Mỹ thị uy Triều Tiên, chỉ trích Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Trung Quốc “có thể dễ dàng giải quyết vấn đề CHDCND Triều Tiên nhưng lại chẳng làm gì”.

00:59 02/08/2017

Oanh tạc cơ B-1B (trên cùng) hoạt động cùng tiêm kích F-15K của Hàn Quốc ngày 30.7

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump gay gắt chỉ trích Trung Quốc không có hành động nhằm giải quyết vấn đề chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ phóng thử tên lửa liên lục địa (ICBM) Hwasong-14 rạng sáng 29.7.

Trong thông điệp trên Twitter, chủ nhân Nhà Trắng viết: “Tôi rất thất vọng về Trung Quốc. Những lãnh đạo dại dột trước kia của chúng ta đã cho phép họ kiếm được hàng trăm tỉ USD mỗi năm nhờ thương mại... Họ chỉ nói chứ chẳng giúp được gì cho chúng ta trong vấn đề Triều Tiên. Chúng ta sẽ không để điều đó tiếp diễn. Trung Quốc vốn có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này”.

Giới quan sát nhận định vụ phóng tên lửa liên lục địa lần thứ hai của Triều Tiên trong vòng 1 tháng với tầm bắn có thể vươn đến nhiều thành phố Mỹ khiến Washington đang hết sức lo ngại. Hồi tuần trước, Cơ quan Tình báo quốc phòng thuộc Lầu Năm Góc ra báo cáo nhận định với đà tiến triển hiện nay thì Triều Tiên có thể sở hữu ICBM mang đầu đạn hạt nhân “đáng tin cậy” sớm nhất là vào năm 2018.

Trong ngày 30.7, không quân Mỹ triển khai 2 oanh tạc cơ B1-B tham gia nhiệm vụ kéo dài 10 giờ trong khu vực bán đảo Triều Tiên cùng với chiến đấu cơ của các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản. Reuters dẫn thông cáo của không quân Mỹ cho hay sứ mệnh này nhằm đáp trả 2 vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Cùng ngày, Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ thông báo bắn hạ thành công tên lửa tầm trung trong cuộc thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Thái Bình Dương. Chỉ huy lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương Terrence O’Shaughnessy tuyên bố Triều Tiên vẫn là “mối đe dọa cấp bách nhất” đối với sự ổn định khu vực. “Biện pháp ngoại giao vẫn đi đầu, nhưng chúng tôi có trách nhiệm với đất nước và các đồng minh để thực hiện cam kết bền vững của mình trong khi lên kế hoạch cho tình huống xấu nhất”, ông nói với Reuters.

Tuy nhiên, động thái triển khai oanh tạc cơ B1-B bay qua bán đảo Triều Tiên để thị uy bị đánh giá là “yếu ớt” và không có gì mới, trong khi Triều Tiên tiếp tục thể hiện thái độ cứng rắn. Hãng thông tấn KCNA ngày 30.7 dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố nước này chắc chắn sẽ đáp trả nếu Mỹ tiếp tục có thêm các biện pháp trừng phạt.

“Mỹ cần dừng ngay ảo tưởng có thể gây hại chúng tôi và nên hiểu rõ vị trí chiến lược của Triều Tiên đang vươn lên như một cường quốc hạt nhân và tên lửa, cũng như ý chí mạnh mẽ của quân đội, nhân dân chúng tôi nhằm tiêu diệt kẻ thù”, quan chức này nói. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước đó nhấn mạnh đợt phóng tên lửa mới tái khẳng định độ tin cậy của hệ thống ICBM, chứng minh khả năng phóng bất ngờ trong mọi lúc, mọi nơi và rõ ràng cho thấy toàn bộ lục địa Mỹ nằm trong tầm bắn của ICBM Triều Tiên. Ông Kim còn tuyên bố đợt phóng ICBM lần này nhằm gửi thông điệp “cảnh báo nghiêm khắc” tới Mỹ.

Tờ The New York Times dẫn lời ông Mark W.Lippert, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Barack Obama, nhận định Washington không có nhiều lựa chọn trong tình thế hiện nay, còn Bình Nhưỡng có lẽ muốn thể hiện năng lực để tăng vị thế và ép các bên ngồi vào bàn đàm phán. Theo cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger, Mỹ cần tìm kiếm cách tiếp cận mới nhằm thuyết phục Trung Quốc có biện pháp mạnh đối với Triều Tiên.

Tags:
Đại sứ Mỹ tại LHQ kêu gọi Trung Quốc hành động với Triều Tiên

Đại sứ Mỹ tại LHQ kêu gọi Trung Quốc hành động với Triều Tiên

Đại sứ Mỹ tại LHQ hôm qua kêu gọi Trung Quốc có hành động với Triều Tiên bởi Washington "không còn gì để nói" về Bình Nhưỡng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất