Mỹ: Thiết bị chuyển súng thành tự động cháy hàng sau vụ thảm sát

Số lượng người hỏi mua bộ chuyển súng bán tự động thành tự động tăng đột biến sau thông tin sát thủ sử dụng thiết bị này trong vụ thảm sát Las Vegas.

10:30 06/10/2017

ảnh minh họa 

Reuters cho biết hơn một năm nay, cửa hàng súng Georgia ở Gainesville, Georgia không ai hỏi mua “bump stock” ( báng súng đẩy), một thiết bị giúp chuyển đổi súng trường bán tự động thành tự động có thể bắn hàng trăm viên đạn mỗi phút.

Tuy nhiên, sau vụ xả súng ở Las Vegas, cửa hàng nhận được rất nhiều cuộc gọi của khách hàng hỏi về thiết bị để mua nó. Kellie Weeks, chủ cửa hàng súng Georgia cho biết một số nhà phân phối đã hết hàng khi cô gọi điện để nhập hàng.

“Bất kỳ ai muốn sở hữu thiết bị này có lẽ họ lo lắng chúng sẽ bị cấm trong thời gian tới”, Weeks nói. Các nhà chức trách nói rằng hung thủ Stephen Paddock có tới 12 khẩu súng trang bị thêm báng súng đẩy, trong số vũ khí mà cảnh sát tìm thấy trong phòng khách của thủ phạm.

Âm thanh ghi nhận được từ hiện trường cho thấy thủ phạm đã sử dụng vũ khí có khả năng bắn liên thanh. Sự quan tâm đến báng súng đẩy phản ánh sự gia tăng doanh số bán hàng vũ khí thường xảy ra sau các vụ xả súng, vì các chủ sở hữu súng lo ngại chính phủ sẽ siết chặt kiểm soát súng.

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, đảng Dân chủ đã đưa ra một dự luật vào ngày 4/10 trong đó cấm chế tạo báng súng đẩy và các thiết bị khác mà như bà mô tả là “một cách dễ dàng và rẻ tiền để thay đổi vũ khí thông thường thành súng máy một cách hợp pháp”.

Súng trường tự động, vũ khí có khả năng bắn liên tục khi chỉ cần kéo và giữ cò súng cho đến khi hết đạn bị cấm buôn bán thương mại ở Mỹ từ năm 1986. Trong khi đó, súng trường bán tự động bắn phát một được phép kinh doanh công khai. Tuy nhiên, báng súng đẩy có thể biến một khẩu súng thông thường thành vũ khí giết người hàng loạt.

Khi gắn súng trường bán tự động vào báng súng đẩy, thiết bị này mượn lực giật của súng khi bắn kết hợp với các lò xo tạo ra lực trượt tới lui để kích hoạt kim hỏa, xạ thủ chỉ cần giữ ngón tay ở cò súng để bắn liên tục cho đến khi hết đạn.

Thiết bị này thường được quảng cáo là mô phỏng súng máy. Các thử nghiệm cho thấy súng trường bán tự động gắn thiết bị này có tốc độ bắn tới 100 viên đạn trong vòng 7 giây. Báng súng đẩy là sản phẩm hợp pháp vì nó không làm thay đổi nguyên lý cơ bản của súng là bắn phát một. 

Slide Fire, nhà sản xuất báng súng đẩy không trả lời câu hỏi của Reuters về sản phẩm sau vụ xả súng kinh hoàng ở Las Vegas. Trước đó, trong một video phỏng vấn với trang web Ammoland vào năm ngoái, Jeremiah Cottle, chủ tịch Slide Fire nói rằng sản phẩm của ông dành cho những người đam mê súng tự động.

Theo một số cửa hàng kinh doanh súng đạn, thiết bị này khá mới lạ so với những sản phẩm phổ biến khác, một phần vì súng gắn thiết bị này bắn không chính xác và phải dùng rất nhiều đạn. CJ Calesa, nhân viên cửa hàng Birmingham Pistol Wholesale ở Trustville, Alabama, nói: “Chúng tôi bán rất ít thiết bị này, chỉ khoảng 10 cái mỗi năm”.

Calesa cho biết thêm cửa hàng bắt đầu nhận được cuộc gọi từ khách hàng đặt mua báng súng đẩy từ ngày 3/10. Một số cửa hàng không còn hàng để bán, trong khi nhà cung cấp Slide Fire không phản hồi các đơn hàng của đại lý.

Theo ZingVn

Tags:
Trở ngại khiến Mỹ chưa thể cấm người dân sở hữu súng

Trở ngại khiến Mỹ chưa thể cấm người dân sở hữu súng

Kiểm soát súng ở Mỹ khó thành hiện thực vì nó liên quan đến vận động hành lang, đảng phái chính trị và thói quen của người Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất