Mỹ thông báo Liên Hiệp Quốc biết quyết định rút khỏi WHO

Chính phủ Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Ba, 7 Tháng Bảy, nói đã chính thức thông báo cho Liên Hiệp Quốc biết về quyết định rút khỏi Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), dù rằng việc này sẽ không có hiệu lực cho tới năm 2021, có nghĩa rằng có thể bị một chính phủ mới ở Mỹ hủy bỏ hoặc có sự thay đổi trong hoàn cảnh y tế thế giới.

11:00 09/07/2020

Tổng Thống Donald Trump hồi Tháng Năm đã nói sẽ chấm dứt việc Mỹ tham gia vào tổ chức WHO, sau khi ông chỉ trích phản ứng của cơ quan này trước dịch bệnh COVID-19, và cũng cáo buộc là WHO chịu quá nhiều ảnh hưởng của Trung Quốc.

Hành động này nhanh chóng gặp phản ứng chống đối và chỉ trích của nhiều người, gồm cả phía Dân Chủ, cho rằng sẽ khiến Mỹ không còn có ảnh hưởng trên diễn đàn y tế quốc tế.

Cựu Phó Tổng Thống Joe Biden nói rằng ông ủng hộ tổ chức WHO và nhiều người phía Dân Chủ nói rằng ông Biden có thể đảo ngược quyết định của ông Trump nếu ông thắng cử vào Tháng Mười Một tới đây.

Thông báo rút khỏi WHO được gửi cho Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm Thứ Hai và có hiệu lực sau thời gian một năm, vào ngày 6 Tháng Bảy, 2021, theo Bộ Ngoại Giao Mỹ và Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Ba.

Bộ Ngoại Giao Mỹ nói Washington sẽ tiếp tục đòi WHO phải cải cách, nhưng đề cập đến phát biểu của Tổng Thống Donald Trump hôm 15 Tháng Sáu, khi được hỏi là liệu chính phủ có thay đổi quyết định hay không. Ông Trump lúc đó nói: “Tôi không xét lại, trừ khi họ có thay đổi, điều mà tôi không nghĩ họ có thể làm được lúc này.”

Các giới chức Liên Hiệp Quốc nói rằng theo các điều khoản liên quan đến thủ tục rút ra khỏi tổ chức WHO, chính phủ Mỹ phải thanh thỏa mọi số tiền còn thiếu. Washington hiện thiếu WHO khoảng $200 triệu là tiền niên liễm trong thời gian qua. (V.Giang) [qd]

Tags:
Covid-19 càn quét 'thành phố không bao giờ ngủ': Như một cơn đau tim

Covid-19 càn quét "thành phố không bao giờ ngủ": Như một cơn đau tim

Đại dịch Covid-19 nhanh chóng lấy đi những thành tựu kinh tế, khiến thành phố New York (Mỹ) đứng trước nguy cơ một thảm họa kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính những năm 1970.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất