Mỹ thừa nhận không thể chặn được biến chủng Omicron

Giới chuyên gia nhận định lệnh hạn chế đi lại không ngăn biến chủng Omicron xâm nhập Mỹ, song có thể làm chậm tốc độ lây lan.

11:00 28/11/2021

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ, ngày 26/11 thừa nhận không thể ngăn chặn biến chủng Omicron xâm nhập nước này. “Câu hỏi đặt ra là chúng ta có thể làm nó chậm lại hay không”, Fauci nói.

Mỹ áp hạn chế đi lại với 8 quốc gia phía nam châu Phi nhằm đối phó với biến chủng Omicron, được cho là có nhiều đột biến và khả năng lây lan cao hơn Delta. Tiến sĩ Fauci nhận định biện pháp này sẽ giúp giới chuyên gia có thêm thời gian đối phó với chủng Omicron.

Các chuyên gia khác cũng cho rằng lệnh hạn chế đi lại không ngăn đượcc Omicron xâm nhập Mỹ, thậm chí cảnh báo chủng nCoV mới đã xuất hiện tại nước này. Tuy nhiên, họ nhận định lệnh hạn chế đi lại giúp giới chức y tế cùng các hãng dược phẩm có thêm thời gian để xác định khả năng chống biến chủng mới của vaccine Covid-19 hiện tại và liệu có phải phát triển sản phẩm mới hay không.

“Lệnh hạn chế đi lại sẽ làm chậm tiến trình lây lan của Omicron, chứ không ngăn biến chủng này”, tiến sĩ Ezekiel Emanuel tại Đại học Pennsylvania nói. “Không thể tránh được chuyện biến chủng Omicron xâm nhập Mỹ, song chúng ta có thể thay đổi các điều kiện liên quan”.

Tiến sĩ Anthony Fauci tại phiên điều trần trước thượng viện Mỹ ngày 4/11. Ảnh: Reuters.

Tiến sĩ Fauci cho biết Omicron có khoảng 30 đột biến và khoảng 10 trong số đó liên quan đến khả năng lây truyền và hiệu quả miễn dịch. “Điều này cho thấy chủng mới có thể dễ lây lan hơn và né được các loại vaccine hiện tại ở mức độ nào đó chưa xác định được”, Fauci nói.

Fauci cho biết Mỹ ghi nhận một số ca nhiễm đột phá ở những người nhiễm biến chủng Delta đã khỏi bệnh và những người tiêm đủ liệu trình vaccine. Ông cho biết các chuyên gia chưa xác định được mức độ bệnh trạng sau khi nhiễm Omicron, dự báo chủng mới có thể lây lan nhanh hơn song người nhiễm ít tiến triển nặng.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đang làm việc với giới chức các nước khác để tìm hiểu thêm về chủng Omicron. Tổng thống Biden nói số ca nhiễm chủng Omicron tăng là lý do người Mỹ cần tiêm vaccine Covid-19 hoặc mũi tăng cường, quan điểm được Fauci nhắc lại sau đó.

Mỹ từ ngày 29/11 sẽ cấm người tới từ Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi. Các quan chức cho biết lệnh cấm không áp dụng với công dân Mỹ hoặc thường trú nhân, song họ cần có xét nghiệm âm tính với nCoV.

Quyết định được Mỹ đưa ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên biến chủng B.1.1.529, được phát hiện lần đầu tại Nam Phi, là Omicron và xếp vào nhóm đáng lo ngại. Danh sách này bao gồm các biến chủng nguy hiểm có thể lây lan nhanh chóng, gây bệnh nặng, làm giảm hiệu quả vaccine hoặc các phương pháp điều trị.

Tags:
Tư thế giúp bạn bảo vệ tính mạng khi gặp tai nạn xe khách, máy bay nên hãy học thuộc ngay

Tư thế giúp bạn bảo vệ tính mạng khi gặp tai nạn xe khách, máy bay nên hãy học thuộc ngay

Đây được cho là tư thế tốt nhất giúp bạn bảo toàn tính mạng của mình khi tai nạn bất ngờ xảy ra.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất