Mỹ: Thuế điều chỉnh biên giới sẽ gây thiệt hại hàng chục tỷ USD mỗi năm cho ngành ô tô

Thuế điều chỉnh biên giới theo đề xuất của một số nghị sỹ đảng Cộng hòa sẽ khiến ngành sản xuất ô tô của Mỹ thiệt hại hàng chục tỷ USD mỗi năm

07:30 23/07/2017

 

ảnh minh họa

Hãng tư vấn Boston Consulting Group (BCG) cảnh báo Thuế điều chỉnh biên giới (BAT) 15%, theo đề xuất của một số nghị sỹ đảng Cộng hòa nhằmbảo vệ ngành công nghiệp chế tạo trong nước, sẽ khiến ngành sản xuất ô tô của Mỹ thiệt hại trên 22 tỷ USD/năm.

Báo cáo của BCG nhấn mạnh thuế điều chỉnh biên giới có thể gây thiệt hại nặng nề cho ngành công nghiệp ô tô của Mỹ và cũng không thể đạt mục tiêu đảo ngược xu thế mà các doanh nghiệp của Mỹ lặp đạt các dây chuyền sản xuất ở nước ngoài với chi phí thấp, đặc biệt tại Mexico (Mê-hi-cô).

Theo tính toán sơ bộ, trong trường hợp áp thuế BAT 15%, các nhà sản xuất và cung cấp ô tô của Mỹ sẽ phải chi trên 34 tỷ USD tiền thuế nhập khẩu hàng năm, trong khi đó kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 12 tỷ USD/năm.

Điều này sẽ đánh vào túi tiền của người tiêu dùng Mỹ, với giá thành sản xuất xe ô tô tăng bình quân 1.000 USD/chiếc. Nếu BAT là 20% giá thành sản xuất cho mỗi chiếc xe sẽ tăng thêm 1.800 USD.

 

Mặt khác, giá thành sản xuất cao dẫn tới giá thương mại tăng và cầu thị trường giảm theo. BCG ước tính, trong trường hợp BAT được áp dụng, khoảng 5% lao động (tương ứng 45.000 người lao động) trong ngành công nghiệp ô tô của Mỹ sẽ mất việc.

Ngoài ra, các chuyên gia đánh giá sự phát triển lĩnh vực ôtô của Mỹ phụ thuộc vào một chuỗi cung ứng tích hợp toàn cầu và việc đưa vào các mức thuế mới như BAT hoặc khả năng Mỹ rút khỏi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) gồm Mỹ, Mexico và Canada sẽ ngăn chặn dòng chảy tương đối ổn định và lợi nhuận hàng hóa qua biên giới ở Bắc Mỹ và trên toàn thế giới.

Theo Bnews

Tags:
15 nghề lương cao, khát nhân lực có bằng cử nhân ở Mỹ

15 nghề lương cao, khát nhân lực có bằng cử nhân ở Mỹ

Lương trung bình những ngành này trên 100.000 USD/năm, nhân lực trong 7 năm tới dự kiến cần hàng chục nghìn người, theo Cục thống kê Lao động Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất