Mỹ: Thuốc tr,ầm c,ảm sau khi sinh lần đầu được thông qua và sử dụng đại trà, có tác dụng chỉ trong 24 giờ

Trầ,m c,ảm sau khi sinh là một bệnh nghiêm trọng rất dễ xảy ra với phụ nữ, có thể gây ra ảnh hưởng nặng nề đến tâm sinh lý ở người mẹ. Mới đây, Mỹ đã thông qua loại thuốc t,rầm c,ảm sau khi sinh tác dụng trong 24 giờ.

04:00 24/03/2019

Đã có nhiều câu chuyện đau thương về những người vợ, người mẹ chọn đến cái chết một cách đột ngột mà không có dấu hiệu báo trước, chỉ trong thời gian ngắn sau khi sinh con. Những trường hợp này thường gắn liền với một bệnh trạng có tên: "trầm cảm sau sinh".

Mỹ: Thuốc trầm cảm sau khi sinh lần đầu được thông qua và sử dụng đại trà, có tác dụng chỉ trong 24 giờ - Ảnh 1.

Rất khó để giải thích bệnh trạng này, bởi mỗi người khác nhau có trải nghiệm khác nhau, song điểm chung là những người phụ nữ này đều cảm nhận được nỗi buồn vô hạn, sự lo âu không kiềm chế được trong một năm đầu sau khi em bé chào đời. Theo như số liệu thống kê của trung tâm Kiểm soát và ngăn chặn bệnh tật (Mỹ), cứ 9 người thì có 1 người phải trải qua trầm cảm sau sinh ở nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau. Có năm, con số lên đến 1 trên mỗi 5 người.

Ở Mỹ, các bệnh nhân trước giờ vẫn chỉ thường được dùng thuốc chống trầm cảm cho bệnh trầm cảm bình thường. Tuy nhiên thuốc này cần được sử dụng trong thời gian dài mới thấy hiệu quả, thời gian điều trị có thể kéo dài cả tuần, nhưng vẫn không giải quyết triệt để được những thay đổi về hormone của phụ nữ sau sinh.

Tuy nhiên, mới gần đây, bộ quản lí thuốc và thực phẩm (Mỹ) đã thông qua thuốc chuyên trị trầm cảm sau sinh đầu tiên, có tên là brexanolone, hoặc Zulresso. Được biết, loại thuốc này có tác dụng trong 24 giờ đầu tiên kể từ sau khi được truyền. Các bệnh nhân sau khi thử nghiệm với loại thuốc này đã báo lại rằng tình trạng của họ tốt lên thấy rõ trong thời gian 1 tháng sau đó. Tuy nhiên, giá thuốc hãy còn gây tranh cãi: 20,000 USD - 35,000 USD. Đây là một con số khổng lồ không phải ai cũng kham nổi, cho dù đã có bảo hiểm y tế - một số người cho hay.

Dưới tình huống này, rõ ràng là loại thuốc này cho dù đã được thông qua, nhưng để được sử dụng đại trà như một cách chữa triệt để thì vẫn còn chưa được khả thi. Chính vì thế mà nhiều bác sĩ đã gợi ý một số cách chữa trị bên cạnh dùng thuốc như:

Tăng cường các thực phẩm có vitamin và dầu cá omega-3

Mỹ: Thuốc trầm cảm sau khi sinh lần đầu được thông qua và sử dụng đại trà, có tác dụng chỉ trong 24 giờ - Ảnh 2.

Omega-3 là một trong những thành phần tự nhiên được sử dụng để chống triệu chứng trầm cảm. Omega-3 là loại thực phẩm an toàn cho phụ nữ trước và sau khi sinh. Một số nghiên cứu đã cho thấy phụ nữ có nồng độ omega-3 cao hơn ít gặp trầm cảm sau sinh hơn rất nhiều. Omega-3 có thể được xem như "thuốc", tuy nhiên để hiệu quả thì bạn nên bắt đầu ăn dầu cá từ những ngày đầu của thai kỳ. Omega-3 chống trầm cảm từ đầu hiệu quả hơn là chữa trị khi đã mắc bệnh.

Gặp bác sĩ tâm lý

Mỹ: Thuốc trầm cảm sau khi sinh lần đầu được thông qua và sử dụng đại trà, có tác dụng chỉ trong 24 giờ - Ảnh 3.

Về một mặt, trầm cảm sau khi sinh là một bệnh trạng tâm lý và sẽ tốt hơn nếu bạn nói chuyện với một chuyên gia về vấn đề này. Các bác sĩ tâm lý kinh nghiệm sẽ dẫn dắt bạn thoát khỏi trầm cảm bằng cách trò chuyện, đặt ra mục tiêu, bày tỏ cảm xúc...

Các hoạt động thư giãn

Mỹ: Thuốc trầm cảm sau khi sinh lần đầu được thông qua và sử dụng đại trà, có tác dụng chỉ trong 24 giờ - Ảnh 4.

Các nhà khoa học cho hay, những hoạt động mang tính thư giãn như massage trị liệu, tắm xông hơi... cũng giúp rất nhiều trong việc giải toả căng thẳng. Bạn có thể gặp bạn bè nhiều hơn, và đừng nên ở nhà suốt, trừ khi bạn cảm thấy thực sự thoải mái khi ở nhà. Các bác sĩ cho rằng việc giới hạn tiếp xúc với xã hội, cất giữ cảm xúc bên trong cũng là một điều kiện lý tưởng để các "bóng ma" tâm lý phát triển, gây hại cho bạn. Hãy dành thời gian chăm sóc bản thân thường xuyên và tự nhủ rằng mình xứng đáng với điều này.

Tập thể dục, thể thao

Mỹ: Thuốc trầm cảm sau khi sinh lần đầu được thông qua và sử dụng đại trà, có tác dụng chỉ trong 24 giờ - Ảnh 5.

Tập thể dục thể thao không chỉ sinh ra hormone dopamine gây hạnh phúc, mà còn giúp bạn lấy lại vóc dáng sau khi sinh, thêm phần tự tin. Nhiều nghiên cứu cho thấy trầm cảm sau sinh gắn nhiều với tâm lý cảm thấy bản thân xấu xí, không xứng đáng hoặc lo lắng vô cớ. Nếu bạn có thể nhanh chóng lấy lại vóc dáng bằng cách tập thể dục, thể thao thì sẽ giúp bản thân tự tin, vui vẻ và hoạt bát hơn.

Nguồn: Healthline, Medical News...

Tags:
Phát minh phương thuốc điều trị chứng trầm cảm sau sinh

Phát minh phương thuốc điều trị chứng trầm cảm sau sinh

Đối với hầu hết các bà mẹ, việc sinh nở thành công sẽ là một trong những điều hạnh phúc nhất trên thế giới. Tuy nhiên niềm vui đó có thể bị giảm đi nhanh chóng bởi mối đe dọa mang tên trầm cảm sau sinh (PPD).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất