Mỹ: Tiền cho startup đang chảy bên ngoài thung lũng Silicon

Thời gian qua, nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital hay VC) ngày càng để mắt tới những điểm đến bên ngoài Silicon Valley (California) – xu hướng tích cực có thể mang lại lợi ích cho các tiểu bang vốn trước đây nằm xa những trung tâm công nghệ.

02:42 22/01/2018

Cụ thể, số lượng những thỏa thuận tài trợ bên ngoài Silicon của các VC đang tăng – theo báo cáo PitchBook 2018. Vì thế, sự thịnh vượng được hứa hẹn sẽ lan rộng sang những tiểu bang và khu vực khác trên cả nước.

Những tiểu bang khác ở , bên ngoài Silicon Valley, đang trở nên hấp dẫn nhà đầu tư. Ảnh: Shutterstock

Những tiểu bang khác ở nước Mỹ, bên ngoài Silicon Valley, đang trở nên hấp dẫn nhà đầu tư. Ảnh: Shutterstock

Trong báo cáo, nhà phân tích Joelle Sostheim lý giải về xu hướng gia tăng, cả về số lượng lẫn dòng vốn từ các thỏa thuận đổ vào các trung tâm khởi nghiệp mới trên khắp nước Mỹ, đó là do Silicon đang ngày càng đắt đỏ. Do đó, “những khoản đầu tư đa dạng về mặt địa lý có thể trở nên ít tốn kém hơn, nhưng vẫn đem lại hiệu quả cạnh tranh” - bà nhấn mạnh.

Các tiểu bang được hưởng lợi từ xu hướng này là những nơi có tiềm năng phát triển công nghệ, như New York, Massachusetts, Washington DC, Texas; hay Illinois. Một số nơi khác cũng đang chứng kiến sự bùng nổ trong hoạt động đầu tư vào một số lĩnh vực mới, với các startup mới, như Colorado, Pennsylvania hay Florida. Những nơi này có lợi thế, trở nên hấp dẫn là nhờ vào hệ thống giáo dục rất tốt, chính sách khuyến khích mạo hiểm trên các lĩnh vực khoa học kỹ thuật và “dõi theo những câu chuyện thành công” một cách sát sao.

Thống kê chi tiết cho thấy, số lượng các thỏa thuận đầu tư vào những tiểu bang khác đang tăng nhanh, trong khi ở California thì lại giảm xuống khoảng 16% trong vòng hai năm trở lại đây. 

Tuy nhiên, con số trên cũng không đảm bảo cho xu hướng này tiếp tục gia tăng. Bởi vì viễn cảnh khởi nghiệp tại các tiểu bang khác, trên thực tế vẫn không thể tốt bằng Silicon – khiến lượng tiền mà những nhà đầu tư sẵn sàng đổ vào bị giới hạn.

Đầu tư khởi nghiệp vào Washington, Illinois, Massachusetts, và Colorado đang tăng kể từ năm 2010. Ảnh: PitchBook

Đầu tư khởi nghiệp vào Washington, Illinois, Massachusetts, và Colorado đang tăng kể từ năm 2010. Ảnh: PitchBook

Sostheim kết luận: "Thời gian chính là tiền bạc, và nhiều nhà đầu tư có thể cảm thấy những khoản đầu tư bên ngoài Silicon Valley sẽ không đáng giá". Do đó, “cần thời gian để cho hệ sinh thái ở những nơi này thực sự phát triển, trở nên đủ hấp dẫn khiến các nhà đầu tư phải cam kết”.

Tags:
Gần 3/4 nhân viên kỹ thuật H-1B Thung lũng Silicon là di dân

Gần 3/4 nhân viên kỹ thuật H-1B Thung lũng Silicon là di dân

Một số người có thể lập luận rằng di dân đang tàn phá nước Mỹ nhưng dữ liệu mới cho thấy Thung lũng Silicon sẽ khốn đốn nếu không có họ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất