Mỹ tiến gần tới việc hiện thực hóa dự thảo cải cách thuế

Ngày 9/11, các nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã công bố dự thảo cải cách luật thuế, trong đó đưa ra một số đề xuất khác biệt so với dự luật của Hạ viện.

02:14 11/11/2017

Cụ thể, theo truyền thông Mỹ đưa tin dự luật này đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ mức 35% hiện tại xuống còn 20% vào năm 2019, chậm hơn một năm so với thời hạn được Hạ viện thông qua hồi cuối tuần trước.

Dự luật của Thượng viện cũng sẽ duy trì bảy nhóm thuế thu nhập và xóa bỏ tất cả những khoản miễn trừ thuế của các bang. Trong khi đó, dự luật do Hạ viện đề xuất giảm số nhóm thuế thu nhập xuống còn bốn nhóm và cho phép người đóng thuế được giảm một số loại thuế tài sản. Ngoài ra, trong dự luật của Hạ viện, mức thuế đối với người giàu được giữ nguyên là 39,6%, còn Thượng viện hạ mức thuế này xuống 38,5%.

Sự khác biệt giữa hai bản dự luật phản ánh nỗ lực của Thượng viện Mỹ trong việc đảm bảo tuần thủ kế hoạch dự toán ngân sách được Quốc hội thông qua, trong đó chỉ cho phép việc ban hành luật thuế mới tăng thâm hụt ngân sách liên bang thêm 1.500 tỷ USD trong vòng 10 năm tới.

Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục cân nhắc dự luật cải cách thuế này trong tuần tới, rồi sẽ trình lên Thượng viện để bỏ phiếu sau Lễ Tạ ơn vào ngày 23/11.

Trong khi đó, cùng ngày 9/11, Ủy ban Tài chính và Thuế tại Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cải cách thuế sâu rộng do phe Cộng hòa đề xuất trước đó mang tên "Đạo luật việc làm và cắt giảm thuế," theo đó đề xuất mức thuế đối với các doanh nghiệp giảm từ 35% xuống còn 20%. Ngoài ra, dự luật cũng chủ trương giảm các nhóm đối tượng đóng thuế từ bảy nhóm như hiện tại xuống còn bốn nhóm với các mức thuế lần lượt là 12%, 25%, 35% và 39,6%. Theo đó, duy trì mức thuế cao nhất là 39,6% đối với các cá nhân có thu nhập 500.000 USD/năm và các cặp vợ chồng có thu nhập 1 triệu USD/năm.

Mức thuế 25% áp dụng với các cặp vợ chồng có thu nhập 90.000 USD/năm trở lên, và 35% đối với các cặp vợ chồng có thu nhập 260.000 USD/năm. Dự kiến, Hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu về văn kiện này vào tuần sau.

Hiện giới quan sát không chắc chắn về khả năng hai viện lập pháp của Mỹ sẽ xóa bỏ được những khác biệt trong dự thảo luật của các bên. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đang chịu sức ép phải thành công thông qua dự luật cải cách thuế trước khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018 diễn ra. Điều này đặc biệt quan trọng sau khi ông Trump đã thất bại trong việc loại bỏ Chương trình bảo hiểm y tế giá rẻ (Obamacare), di sản của người tiền nhiệm Barack Obama./

Tags:
APEC 2017: Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Đà Nẵng

APEC 2017: Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Đà Nẵng

Lúc 12 giờ 20 phút, chiếc Không lực Một đưa Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất