Mỹ tiến hành điều tra toàn diện về nguồn gốc của Covid-19

Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về việc liệu Covid-19 có phải là sản phẩm từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc hay không.

06:00 19/04/2020

Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về việc liệu Covid-19 có phải là sản phẩm từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc hay không.

Các nhà hoạt động tình báo được cho là đang thu thập thông tin về phòng thí nghiệm và sự bùng phát ban đầu của virus. Các nhà phân tích đang cùng nhau xem xét những dữ kiện của chính phủ và trên mạng để tạo ra một bức tranh chính xác về những gì đã xảy ra. Khi cuộc điều tra hoàn tất, những phát hiện sẽ được trình lên cho chính quyền Tổng thống Trump.

Các quan chức Mỹ và nhân viên tình báo đã xác nhận với Fox News rằng họ bác bỏ khả năng virus được chế tạo để làm vũ khí sinh học. Giả thuyết cho rằng virus được nghiên cứu nhằm múc đích chạy đua với Mỹ về công nghệ sinh học và vắc-xin của Trung Quốc.

Khi phân tích bản đồ gen của virus, các nguồn cho rằng virus là một chủng tự nhiên, có thể đang được nghiên cứu ở phòng thí nghiệm và bằng cách nào đó đã lây sang người dân Vũ Hán.

Các quan chức Mỹ tin rằng Trung Quốc đã che đậy thông tin sau khi virus bị rò rỉ. Ngoài ra, các nguồn tin cho rằng Tổ chức Y tế Thế giới - mà Tổng thống đã tạm dừng tài trợ- hoặc là đồng lõa trong việc che đậy, hoặc  đã ngó lơ.

Các bác sĩ tại Vũ Hán

Hiện chưa thể khẳng định chắc chắn bất kì điều gì. Đã có nhiều suy đoán trong nhiều tháng nay, không chỉ ở Mỹ, cho rằng virus có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc.  Một nghiên cứu hồi tháng Hai về nguồn gốc của virus từ Đại học Công nghệ Nam Trung Quốc đã kết luận: Ngoài nguồn gốc tái tổ hợp tự nhiên và vật chủ trung gian, Covid-19 có thể có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Nếu thực sự virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm việc tẩy chay Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu là rất có thể. Virus đã lây nhiễm cho 2 triệu người, khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng và làm các nền kinh tế bị tàn phá nặng nề. Trump, người thường xuyên có một đường lối cứng rắn đối với Trung Quốc ngay cả trước cuộc khủng hoảng, ​​sẽ dẫn đầu các các lời kêu gọi khiến Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm với hậu quả.

Trong cuộc họp báo hàng ngày hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ tin về những hoạt động đáng ngờ diễn ra trong phòng thí nghiệm Vũ Hán và nhắc lại rằng không có bằng chứng nào cho thấy Covid-19 được tạo ra ở đó.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Biểu tình đòi tái mở cửa ở Mỹ

Biểu tình đòi tái mở cửa ở Mỹ

Hàng trăm người tập trung trước cơ quan lập pháp ở bang Michigan, Kentucky và Bắc Carolina, phản đối kéo dài lệnh phong toả, yêu cầu chính quyền tái mở cửa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất