Mỹ tiếp tục cấp thị thực EB5 cho nhà đầu tư Việt Nam

Ngày 26.3, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM cho biết việc cấp thị thực EB5 vẫn được tiếp tục ở tất cả hạng mục, bao gồm đầu tư sau khi Quốc hội Mỹ thông qua điều luật kéo dài chương trình EB5 đến 30.9.

12:30 28/03/2018

Xếp hàng chờ phỏng vấn cấp thị thực trước Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM

TRUNG HIẾU

Trả lời phỏng vấn Thanh Niên, ông Hale VanKoughnett – Điều phối viên Lãnh sự tại Việt Nam của Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM (TLSM) cho biết sau quyết định của Quốc hội Mỹ, Đại sứ quán cũng như TLSM tiếp tục chương trình cấp thị thực EB5 như bình thường. Hai cơ quan này cũng đã gỡ bỏ thông báo trước đó đăng trên trang web của mình về việc có thể ngưng cấp thị thực nhân lực tôn giáo SR và đầu tư I5, R5 (đều thuộc chương trình EB5) sau thời điểm 23.3.

Ngày 23.3 là thời hạn cuối của lần gia hạn EB5 trước đây của Quốc hội Mỹ . Đến 23.3, Quốc hội lại một lần nữa quyết định gia hạn EB5 đến 30.9 mà không có bất kỳ một thay đổi nào. Điều này có nghĩa các nhà đầu tư trên toàn cầu, bao gồm Việt Nam có thể tiếp tục đầu tư ít nhất 500.000 USD vào các dự án tạo việc làm ở Mỹ để có được thị thực vào Mỹ với mục đích định cư.

Tuy nhiên, còn chưa rõ sau thời điểm 30.9 tới, điều gì sẽ xảy ra cho các nhà đầu tư đang giữa quá trình làm hồ sơ trong điều kiện Quốc hội chỉ gia hạn chương trình này trong 6 tháng trong khi một bộ hồ sơ đầu tư EB5 thường mất vài năm.

Thông thường, nhà đầu tư Việt Nam phải chuyển tiền đầu tư từ rất sớm, thường là thông qua các công ty dịch vụ , thì hồ sơ của họ mới được xử lý.

Khách quốc tế đến sân bay Dallas-Forth Worth ở bang Texas, Mỹ

REUTERS

Chương trình EB5 được Quốc hội Mỹ thông qua từ năm 1990 để thu hút vốn đầu tư vào các vùng nông thôn, vùng có tỉ lệ thất nghiệp cao với mục đích tạo ra công ăn việc làm cho người Mỹ. Theo đó, mỗi suất đầu tư từ nước ngoài phải tạo ra ít nhất 10 công ăn việc làm thì nhà đầu tư mới có cơ hội được gỡ bỏ điều kiện thẻ xanh tạm thời – vốn chỉ có hiệu lực 2 năm từ khi họ có visa vào Mỹ.

Chương trình EB5 sau này đã bị chỉ trích là lỗi thời, không đạt được hiệu quả tốt trong việc tạo công ăn việc làm ở vùng nông thôn và tạo những kẻ hở gian lận. Theo báo The Real Deal của Mỹ, các đề xuất cải cách đang được thương lượng giữa các nhà lập pháp và vận động hành lang bao gồm việc tăng khoản đầu tư tối thiểu từ 500.000 USD lên thành 925.000 USD, kéo dài chương trình EB5 đến 2023, dành riêng 1.450 thị thực cho các dự án ở nông thôn…

Trong những năm qua, Quốc hội đã nhiều lần gia hạn ngắn hạn chương trình EB5 khi các cuộc thương lượng vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng.

Trong cuộc phỏng vấn với Thanh Niên, ông VanKoughnett cho biết mỗi quốc gia trên thế giới chỉ được cấp tối đa 7,1% tổng lượng thị thực EB5 được cung cấp trên toàn cầu, vốn ở mức 9.940 trong năm tài chính 2018. Như vậy, mỗi nước sẽ được “chia” tối đa 705 visa, chưa kể con số có thể tăng thêm từ những nước khác không sử dụng hết số quota này.

Theo số liệu từ bộ phận Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, năm tài chính 2016 có 287 người Việt Nam đã được cấp thị thực EB5. Con số này trong năm tài chính 2017 là 441 người.

Theo Thanhnien

Tags:
Mặc áo giáp, đeo súng, một thanh niên California bị bắt tại Chicago

Mặc áo giáp, đeo súng, một thanh niên California bị bắt tại Chicago

Một thanh niên cư dân California 21 tuổi bị bắt tại nhà ga Chicago’s Union Station với tang chứng là một khẩu súng lục đã nạp đạn; anh ta còn mặc áo chống đạn và đeo cái túi xách chỉ dành riêng cho lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh SWATT.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất