Mỹ tìm căn cứ mới để chống Trung Quốc ở Biển Đông

Chính phủ Mỹ đang thảo luận với một số chính phủ trong khu vực về triển vọng mở rộng sự hiện diện của quân đội Mỹ trên Biển Đông, theo lời Đô Đốc Philip Davidson điều trần ở Thượng Viện.

22:00 19/02/2019

Trong bản điều trần ngày 12 Tháng Hai, 2019, tại Ủy Ban Quân Vụ Thương Viện được phổ biến nguyên văn trên mạng, Đô Đốc Philip Davidson nói với các nhà lập pháp rằng: “Tình hình thay đổi vô cùng nhanh chóng trên Biển Đông đòi hỏi nước Mỹ phải có những phương cách tiếp cận mới trong nhiều trường hợp.”

Ông nhắc lại bản “Chiến Lược Quốc Phòng Mới” công bố hồi năm ngoái và cho rằng phải thẩm định lại sự hiện diện của quân đội Mỹ ở khu vực là điều cần thiết.

Tình hình khu vực “chắc chắn đòi hỏi chúng ta phải xét lại một số nơi chúng ta hoạt động và luân chuyển lực lượng. Nó đòi hỏi chúng ta phải nghĩ đến một số địa điểm – nếu không là nơi đặt căn cứ – và chúng ta đang thảo luận với một số đối tác và đồng minh về một số cơ hội có thể thỏa thuận.” Ông Davidson nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta (thời Tổng Thống Obama) nói chuyện với thủy thủ đoàn tàu tiếp liệu quân sự USNS Richard E. Byrd tại Cam Ranh khi ông đến hồi Tháng Sáu 2012

Ông nói thêm với các nghị sĩ rằng một số điều ông muốn nói chỉ có thể nói được trong một cuộc điều trần kín, không có báo chí tham dự được tổ chức cùng ngày sau đó.

Khi được hỏi bình luận về phát biểu của Đô Đốc Davidson, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc tỏ vẻ nghi ngờ về sự lượng định tình hình Biển Đông của phía Mỹ. Bà ta cho rằng việc lên án Trung Quốc “quân sự hóa” khu vực Biển Đông chỉ là cách Mỹ biện minh cho việc mở rộng sự hiện diện quân sự ở khu vực.

Trong cuộc điều trần, một số nhà lập pháp chất vấn Đô Đốc Davidson về tình trạng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Philippines. Họ tỏ ý quan ngại khi thấy Tổng Thống Philippines Duterte chuyển hướng từ đồng minh thân cận của Mỹ thời các lãnh tụ tiền nhiệm, sang thành thân cận với Bắc Kinh. Có lúc ông ta còn bắn tiếng muốn xét lại cả bản hiệp ước hỗ tương an ninh quốc phòng giữa hai nước đã có hơn nửa thế kỷ.

Ông Davidson coi nhẹ sự xoay chuyển chính trị của tổng thống Philippines hiện nay và nhấn mạnh rằng mối quan hệ quân sự giữa hai nước “đang theo hướng tích cực” dù có khác biệt trên mặt chính sách đối ngoại.

“Không có gì cần nghi ngờ về mối quan hệ chính trị ở một cấp độ giữa hai bên dù có những rạn vỡ.” Nhưng theo ông, Hoa Kỳ “nên cảm thấy an ủi một chút” qua những sự “mơ hồ” trong những thỏa hiệp ký giữa Manila với Bắc Kinh. Người ta vẫn thấy có các cuộc tập trận giữa lực lượng Mỹ và Philippines.

Trong khi việc sử dụng lại các căn cứ cũ tại Philippines trở nên khó khăn, chính phủ Mỹ, như ông Davidson tiết lộ, phải nhìn đến một số nước khác trong khu vực ASEAN như Việt Nam, Singapore, Malaysia, Indonesia với nhiều cảng biển lớn.

CSVN từng tuyên bố chính sách quốc phòng “3 không” (không liên minh quân sự với nước ngoài, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự, không để nước ngoài mượn đất mượn cảng để tấn công nước khác) nên cũng khó ra mặt công khai làm đầu cầu cho Mỹ. Hà Nội mấy năm gần đây mới chỉ cho phép chiến hạm Mỹ ghé cảng quốc tế ở Cam Ranh để lấy tiếp liệu và bảo trì tàu cấp độ nhỏ. Nhà cầm quyền Hà Nội luôn luôn phải nghĩ đến các phản ứng của Bắc Kinh.

Hiện lực lượng Mỹ sử dụng cảng và phi trường của Singapore cho các nhu cầu quân sự thường xuyên hoạt động trên Biển Đông. Nhiều giới chức Mỹ đang quan ngại chuyện Cam Bốt cho Trung Quốc lập cảng quân sự dù nhà cầm quyền Nam Vang phủ nhận.

Cách đây ít ngày, người ta thấy một số tin tức nói Mỹ đang có kế hoạch thiết lập những hệ thống hỏa tiễn có tầm bắn hàng ngàn km ở khu vực để tiêu các chiến hạm Trung Quốc hoặc các vị trí hỏa tiền tầm xa trên đất liền của Trung Quốc trước khi chúng có thể gây nguy hiểm cho chiến hạm Mỹ.

Tags:
Florida: Một gia đình quyết định để con nhỏ tự lựa chọn giới giới tính

Florida: Một gia đình quyết định để con nhỏ tự lựa chọn giới giới tính

Một gia đình ở Florida đã đưa ra quyết định vô cùng đặc biệt khi để con mình có thể tự lựa chọn giới tính mà nó cảm thấy phù hợp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất