Mỹ: Tìm ra "chân tướng" những gói hạt giống bí ẩn gửi từ Trung Quốc?

Tổng cộng có 14 loại hạt giống bí ẩn đã được gửi vào Mỹ từ Trung Quốc trong suốt gần 1 tháng qua. Sau khi tiến hành điều tra, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã xác định được danh tính của những hạt giống “không mời mà đến” này.

12:00 04/08/2020

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), 14 loại hạt giống được gửi từ Trung Quốc bao gồm: Bắp cải, oải hương, bạc hà, bìm bìm, mù tạt, hoa hồng, hương thảo và xô thơm.

Mặc dù đây không phải thực vật xâm lấn nhưng USDA vẫn khuyến cáo người dân không nên trồng những loại hạt giống này.

Mỹ: Tìm ra "chân tướng" những gói hạt giống bí ẩn gửi từ Trung Quốc? - 1

Mỹ đã xác định được danh tính của những loại hạt giống được gửi từ Trung Quốc (ảnh: NY Times)

“Đây là tất cả những loại hạt giống được gửi từ Trung Quốc trong những ngày gần đây mà chúng tôi thu thập được”, Osama El Lissy – chuyên gia từ USDA nói.

Kể từ tháng trước đến nay, người dân tại 50 bang Mỹ đã nhận được những gói hạt giống có nguồn gốc từ Trung Quốc dưới vỏ bọc là các món trang sức.

Doyle Crenshaw ở Booneville, bang Arkansas, cho biết, ông đã đặt mua hạt giống hoa cúc xanh trên trang điện tử Amazon nhưng hàng chuyển về lại kèm theo cả một số hạt giống khác chứa trong gói có ghi “hoa tai Trung Quốc”.

Doyle Crenshaw nói mình đã trồng thử và thấy hạt giống mọc ra “một loài cây kỳ lạ nhưng khá đẹp”.

“Trông nó giống như một cây bí đao khổng lồ”, ông Crenshaw kể.

Ông Crenshaw cho biết, các quan chức từ cơ quan nông nghiệp bang Arkansas sau đó đến và đào luôn “cây bí đao khổng lồ” đi kiểm tra.

Theo Spunik, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho rằng, có căn cứ cho thấy những gói hạt giống được gửi từ Trung Quốc thực chất là một chiêu trò lừa đảo. Theo đó, người bán sẽ gửi những hạt giống đến một địa chỉ ngẫu nhiên qua dịch vụ bưu chính. Chỉ cần có người nhận bưu kiện, người bán hạt giống sẽ tự động nhận được lời phản hồi tích cực, kích thích doanh số bán hàng.

“Mặc dù rủi ro là thấp nhưng người dân vẫn nên cảnh giác và không trồng những hạt giống này”, Art Gover, nhà nghiên cứu thực vật tại Đại học Penn State.

Lisa Delissio, giáo sư sinh học tại Đại học bang Salem ở Massachusetts, cho rằng, nếu các hạt giống trên là của một loài thực vật xâm lấn, chúng sẽ tranh giành địa bàn, tài nguyên của thực vật bản xứ, gây hại cho môi trường, nông nghiệp, thậm chí cả sức khỏe con người.

Cơ quan Bưu chính Trung Quốc cho biết sẵn sàng hợp tác với phía Mỹ để điều tra vụ việc. Trung Quốc cũng đề nghị Mỹ cung cấp một số gói hạt giống để truy tìm nguồn gửi trong nước.

Link nguồn: http://danviet.vn/my-tim-ra-chan-tuong-nhung-goi-hat-giong-bi-an-gui-tu-trung-quoc-502020381671623.htm

Tags:
Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Trump

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Trump

Tổng doanh thu từ các doanh nghiệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái đạt ít nhất 446 triệu USD, tăng 2,6% so với năm 2018.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất