Mỹ: Tìm thấy chất phóng xạ trong rượu vang tại bang California

Mới đây, một nhóm các nhà vật lý hạt nhân Pháp phát hiện chất phóng xạ trong rượu vang được sản xuất tại bang California, Mỹ. Chất phóng xạ này có nguồn gốc từ vụ rò rỉ hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima, Nhật Bản năm 2011.

11:00 27/07/2018

Cánh đồng nho tại thung lũng Napa, california – Ảnh: skynews

Các nhà vật lý hạt nhân đã tiến hành thử nghiệm trên 2 loại rượu vang nổi tiếng của bang California – Rose và Cabernet sauvignon – lần lượt được sản xuất từ năm 2009 và 2012.

Nhóm thí nghiệm sử dụng kỹ thuật đo lường phóng xạ qua vỏ thủy tinh, nhưng không thu được kết quả. Do đó, họ buộc phải đốt rượu thành tro mới có thể đo chính xác hàm lượng chất phóng xạ trong chai.

Nghiên cứu này đã được gửi đến Thư viện Đại học Cornell vào ngày 11.7.2018, nêu bật những kết quả sau: Thứ nhất, rượu trong chai Cabernet sauvignon (năm 2012) có lượng phóng xạ Cs-137 gấp đôi trong chai Rose (năm 2009). Thứ hai, hàm lượng chất phóng xạ trong 2 chai vang vẫn ở mức “an toàn”.

Được biết, thông thường chất phóng xạ Cs-137 được phát tán trong bầu khí quyển bởi sự cố hạt nhân hoặc từ các vụ thử vũ khí. Qua thí nghiệm các nhà vật lý chỉ ra rằng, rượu có màu càng đậm thì nồng độ phóng xạ càng cao.

Nguyên nhân là vì các đám mây phóng xạ hình thành sau vụ tai nạn Fukishima năm 2011 di chuyển qua biển Thái Bình Dương đến bang Californa, khiến các vườn nho trồng để nấu rượu bị nhiễm phóng xạ.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ khuyến cáo, Cs-137 có thể xâm nhập vào cơ thể bạn nếu bạn hít hoặc nuốt phải có thể gây ung thư và giảm tuổi thọ. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ ra rằng, lượng phóng xạ trong rượu trên thấp hơn nhiều so với mức nguy hiểm.

Trước vụ nổ Fukushima năm 2011, đã có những vụ thử hạt nhân khác cũng khiến nồng độ đồng vị phóng xạ tăng lên đáng kể. Ví dụ một số chai rượu những năm 1960 cho thấy mức độ phóng xạ cao hơn 150 lần so với rượu năm 2011.

Tags:
Nguyệt Anh nhóm 'Con gái': Nhan sắc kiều diễm và cuộc sống 'cơm áo gạo tiền' ở Mỹ

Nguyệt Anh nhóm "Con gái": Nhan sắc kiều diễm và cuộc sống "cơm áo gạo tiền" ở Mỹ

Nguyệt Anh, thành viên của nhóm "Con gái" thuở ban đầu được đánh giá cao không chỉ nhờ giọng hát mà còn bởi nhan sắc yêu kiều. Cả thanh lẫn sắc đều đạt nhưng cuộc đời cô lại gặp nhiều lận đận.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất