Mỹ 'tốn ba triệu USD' phí an ninh cho Biden về quê

Hồ sơ chi tiêu của cơ quan mật vụ Mỹ tiết lộ các chuyến về thăm quê Delaware của Biden có thể tiêu tốn khoảng ba triệu USD chi phí an ninh.

10:00 18/11/2021

Tổng thống Joe Biden đã về Delaware 25 lần trong 43 tuần kể từ khi nhậm chức, gồm 22 lần về thăm nhà ở Wilmington và ba lần tới ngôi nhà ở bãi biển Rehoboth. Trong đó, 16 chuyến đã tiêu tốn 1,96 triệu USD cho đội an ninh bảo vệ Biden, theo hồ sơ chi tiêu của Cơ quan Mật vụ Mỹ. New York Post ước tính 9 chuyến đi còn lại chưa được thống kê chi phí có thể đẩy tổng số tiền lên tới 3 triệu USD.

Các chi phí được ghi nhận chủ yếu gồm khách sạn, xe thuê cho đội mật vụ, vé máy bay và vé tàu để họ tới Delaware. Tổng số tiền có thể cao hơn vì Lầu Năm Góc chưa công bố các chi phí chuyến đi bằng trực thăng Marine One và chuyên cơ Air Force One.

"Chi phí đi lại và an ninh của tổng thống là mối quan tâm hiển nhiên của công chúng", Tom Fitton, chủ tịch Judicial Watch, đơn vị có được hồ sơ chi tiêu theo Đạo luật Tự do Thông tin của Mỹ, cho hay.

Tổng thống Joe Biden đạp xe cùng vợ tại Lewes, bang Delaware hồi tháng 6. Ảnh: AFP.

Tổng thống Joe Biden đạp xe cùng vợ tại Lewes, bang Delaware hồi tháng 6. Ảnh: AFP.

Fitton thêm rằng hồ sơ hiện tại chưa đầy đủ và phàn nàn rằng "thật khó chịu khi sau nhiều năm tranh tụng qua hai chính quyền, Cơ quan Mật vụ và Lực lượng Không quân vẫn cố cản trở công khai thông tin chi phí đi lại của tổng thống".

"Người Mỹ không nhận ra họ đang phải trả những khoản tiền điên rồ để ông ấy được ngủ ở Delaware mỗi cuối tuần", một cựu quan chức của chính quyền Donald Trump chế nhạo.

Khoản chi khoảng 3 triệu USD cho 77 ngày Biden về quê ở Delaware vượt xa chi phí 2,4 triệu USD mà Cơ quan Mật vụ từng chi để bảo vệ Trump trong 99 ngày ở sân golf Bedminster, bang New Jersey suốt 4 năm tại nhiệm.

Nhưng chi phí phát sinh từ các cơ quan khác có thể làm tổng chi phí của Trump tăng đáng kể. 4 lần lưu trú tại khu nghỉ dưỡng bên bờ biển Mar-a-Lago ở Florida hồi đầu năm 2017 tiêu tốn 13,6 triệu USD, trong đó 10,6 triệu dành cho chi phí máy bay và tàu thuyền. Lực lượng tuần duyên Mỹ tiêu tốn khoảng một triệu USD cho mỗi chuyến đi của Trump.

"Đối với tôi, tổng thống càng có nhiều thời gian cho bản thân càng tốt", Greg Jenkins, quan chức dưới thời tổng thống George W. Bush, nói. "Không phải khi tổng thống di chuyển tới địa điểm khác, ông ấy không quan tâm và bỏ bê đất nước".

Nhà Trắng hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Thanh Tâm (Theo NY Post)

Tags:
Phụ huynh Mỹ mệt mỏi vì loạn quy định cách ly học sinh

Phụ huynh Mỹ mệt mỏi vì loạn quy định cách ly học sinh

Phụ huynh đã quá quen với "Thông báo Covid" nhưng các giải pháp cách ly học sinh rất phức tạp và mỗi lúc một khác khiến họ bối rối và mệt mỏi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất