Mỹ trình làng súng điện từ bắn đạn nhanh 6 lần tốc độ âm thanh, giá lên tới 500 triệu USD

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố một loại súng hiện đại với sức mạnh khủng khiếp cho lực lượng Hải quân nước này. Súng điện từ sẽ làm thay đổi cuộc chơi chính trị, quân sự của cường quốc trên thế giới.

08:30 09/12/2017

Súng mới của Hải quân Mỹ có thể bắn ra các loại đạn với tốc độ lên đến gần 7.250 km/h, gấp 6 lần vận tốc âm thanh (Mach 6). Nó có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên đến 100 hải lý (khoảng 180 km). Đặc biệt loại súng này có thể tiêu diệt được các loại tên lửa đạn đạo, thậm chí làm hóa lỏng ngay cả các lớp áo giáp kiên cố nhất được trang bị trên các tàu chiến, máy bay… của đối phương. Các cuộc tấn công của siêu súng được so sánh với một cuộc tấn công của thiên thạch.

Súng điện từ chuẩn bị bắn thử nghiệm. Ảnh: US Navy
Súng điện từ trên tàu USS Millinocket. Ảnh: US Navy

Theo các nguồn tin từ quân đội và quốc hội Mỹ, loại súng này đã được cơ quan năng lực chiến lược của Nhà trắng đầu tư kinh phí để nghiên cứu từ những năm 2005. Cho đến nay loại súng này đã có những mẫu thử nghiệm đầu tiên và bước đầu cho kết quả tốt. Mẫu đầu tiên đã được Hải quân Mỹ thử nghiệm bắn ra 4,8 viên đạn mỗi phút. Tuy nhiên yêu cầu của Bộ quốc phòng Mỹ từ năm 2013 là khẩu pháo phải bắn được 10 quả đạn mỗi phút và có khả năng lưu trữ đến 650 quả đạn pháo. Các nhà nghiên cứu đang tập trung để giải quyết vấn đề này.Được biết đây là thành quả to lớn sau hơn một thập kỷ nghiên cứu và phát triển của Cơ quan nghiên cứu vũ khí của hải quân Hoa Kỳ. Khẩu súng có trị giá 500 triệu USD sẽ bổ sung thêm sức mạnh mới cho lực lương hải quân nước này.

Tốc độ khủng khiếp của đạn bắn ra từ siêu súng. Ảnh: US Navy

Các súng điện từ dự kiến sẽ được trang bị cho các lớp tàu tiên tiến nhất của Mỹ như Zumwalt vì nó có thể cung cấp đủ năng lượng 78 MW cho hệ thống súng mới. Súng điện từ sẽ tạo ra bước thay đổi căn bản trong công nghệ vũ khí truyền thống. Trước đây các loại pháo này phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc nổ và thuốc phóng, nhưng nay nó sẽ sử dụng các ray và năng lượng điện từ. Khi đó các tàu chiến phải có các máy phát điện đủ lớn.

Pháo điện từ sẽ được trang bị trên các tàu chiến tiên tiến nhất như Zumwalt. Ảnh: US Navy

Gần đây Bộ quốc phòng Mỹ được cho là đang tập trung phát triển các tên lửa siêu tốc mới thay vì súng điện từ. Tuy nhiên dự án này vẫn huy động được nguồn tài chính nhất định. Hải quân Mỹ vẫn đang tìm kiếm các cơ hội để sản xuất khẩu súng được mệnh danh là mạnh nhất thế giới này.Mặc dù được mệnh danh là pháo hạm mạnh mẽ nhất thế giới nhưng siêu súng này đang có nguy cơ phải tạm dừng. Lý do là chính quyền Mỹ đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt ngân sách quốc phòng. Do đó Mỹ muốn tập trung kinh phí để đầu tư vào những vũ khí chiến lược hơn, cấp thiết hơn và có thể sẵn sàng chiến đấu ngay lập tức. Số phận của siêu súng đang trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết.

Video:

Nhật Minh

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất