Mỹ trừng phạt 52 cá nhân và thực thể vì vi phạm nhân quyền, tham nhũng

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên 52 cá nhân và thực thể vào thứ Năm 21/12 vì cáo buộc vi phạm nhân quyền và tham nhũng, New York Times đưa tin.

11:00 22/12/2017

Danh sách này có Maung Maung Soe, một vị tướng hàng đầu của Miến Điện, vì có vai trò lớn trong cuộc đàn áp đẫm máu đang diễn ra với người Rohingya, một nhóm người Hồi giáo Miến Điện.

Maung Maung Soe là Tổng tư lệnh Bộ chỉ huy quân đội Miến Điện, lực lượng bị cáo buộc thực hiện cuộc đàn áp bằng những hành vi tàn nhẫn vô nhân tính như dùng dao đâm các em bé sơ sinh, cắt đầu các cậu bé, hiếp dâm tập thể các cô gái và đốt cháy cả gia đình đến chết. Hơn 620.000 người tị nạn đã đổ vào Bangladesh kể từ tháng 8, để chạy trốn cái mà Ngoại trưởng Rex W. Tillerson miêu tả là “thanh lọc sắc tộc”

Maung Maung Soe là quan chức quân sự cấp cao Myanmar đầu tiên có tên trong các lệnh trừng phạt, một hành động Bộ Tài chính cho biết là kết quả từ các bằng chứng đáng tin cậy về sự dính líu của ông trong cuộc đàn áp.

Ông Steven Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, cho biết thêm: “Ngày nay, Mỹ đang có một lập trường mạnh mẽ chống lại lạm dụng và tham nhũng toàn cầu bằng cách loại những người có hành vi xấu xa ra khỏi hệ thống tài chính của Mỹ”.

Trong số những người bị phạt hôm thứ Năm còn có Yahya Jammeh, cựu Tổng thống Gambia, người lên nắm quyền vào năm 1994 và từ chức năm 2017. Ông Jammeh đã tạo ra một nhóm khủng bố và  biệt đội ám sát được gọi là Junglers, mà ông dùng để đe dọa, thẩm vấn và giết những người chống lại ông.

Benjamin Bol Mel của Nam Sudan; Dan Gertler, doanh nhân ở Cộng hòa Dân chủ Congo; và Mukhtar Hamid Shah của Pakistan cũng nằm trong danh sách.

Các biện pháp chế tài đóng băng bất kỳ tài sản nào mà cá nhân hoặc tổ chức nắm giữ ở Mỹ và ngăn cản họ sử dụng bất kỳ tổ chức tài chính nào của Mỹ cho mục đích ngân hàng. Vì hệ thống tài chính Mỹ có phạm vi rộng khắp toàn cầu, các biện pháp trừng phạt làm cho các cá nhân khó sử dụng các ngân hàng lớn trên thế giới.

Các nhà vận động nhân quyền hoan nghênh những lệnh trừng phạt hôm 21/12.

“Thực tế là danh sách được đưa ra ngày hôm nay phản ánh thực tế rằng bất chấp nhiều bất đồng ở Washington về vai trò của chính phủ Mỹ trong việc thúc đẩy nhân quyền, có một sự nhất trí lưỡng đảng mà chính phủ Mỹ có thể và nên hành động để buộc những kẻ vi phạm nhân quyền phải trả giá”, theo ông John Sifton, Giám đốc vận động cho Tổ chức Theo dõi Nhân quyền của châu Á.

Các biện pháp trừng phạt đối với Maung Maung Soe là một trong những hành động cụ thể đầu tiên của Mỹ chống lại một quan chức hàng đầu của Miến Điện vì chiến dịch đàn áp người Rohingya. Nhà Trắng vẫn lo ngại các lệnh trừng phạt có thể gây nguy hiểm cho quá trình dân chủ hóa mong manh ở Miến Điện sau hàng thập niên áp chế quân sự.

Nam Thiên

Tags:
Cựu quân nhân Mỹ đoàn tụ gia đình sau 15 năm bị trục xuất

Cựu quân nhân Mỹ đoàn tụ gia đình sau 15 năm bị trục xuất

Một cựu lính Thủy Quân Lục Chiến Mỹ từng phục vụ tại căn cứ Pendleton, và sau đó bị trục xuất sang Mexico 15 năm trước đây, có thể trở lại nhà đúng vào dịp Lễ Giáng Sinh này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất