Mỹ trừng phạt 60 công ty Trung Quốc 'để bảo vệ an ninh quốc gia'

Bộ Thương mại Mỹ xác nhận đưa 60 công ty Trung Quốc, bao gồm nhà sản xuất chip SMIC, vào danh sách trừng phạt với lý do 'bảo vệ an ninh quốc gia'.

12:01 20/12/2020

"Động thái này bắt nguồn từ thuyết hợp nhất quân sự - dân sự của Trung Quốc và bằng chứng về các hoạt động giữa SMIC và các thực thể đáng quan tâm trong phức hợp công nghiệp quân sự của Trung Quốc", Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố ngày 18-12.

Trên Đài Fox News, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross xác nhận Washington sẽ đưa vào danh sách đen thương mại tổng cộng 77 công ty và chi nhánh, trong đó bao gồm 60 công ty Trung Quốc. Trước đó, Tập đoàn Huawei và hơn 270 công ty cùng các chi nhánh của Bắc Kinh đã bị cho vào danh sách này.

Theo tuyên bố của Bộ Thương mại Mỹ, SMIC và các thực thể Trung Quốc khác bị trừng phạt với các cáo buộc về việc cho phép lạm dụng nhân quyền, ủng hộ quân sự hóa và các tuyên bố hàng hải bất hợp pháp ở Biển Đông, thu thập những thứ có nguồn gốc từ Mỹ để hỗ trợ quân đội Trung Quốc, tham gia đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ.

Ông Ross cho biết việc đưa vào danh sách đen đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ chặn SMIC tiếp cận công nghệ bán dẫn cao cấp ở mức dưới 10nm.

"Chúng ta sẽ không cho phép công nghệ tân tiến của Mỹ giúp xây dựng quân sự của một đối thủ ngày càng hiếu chiến", Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói.

Trước đó, khi Reuters dẫn các nguồn tin tiết lộ về quyết định của chính quyền Tổng thống Donald Trump, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích. 

"Nếu thông tin đó là đúng, nó là một ví dụ nữa cho thấy Mỹ sử dụng sức mạnh quốc gia để trấn áp các công ty Trung Quốc" - người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc nói, khẳng định Bắc Kinh sẽ có các biện pháp cần thiết để bảo vệ các công ty trong nước.

Tags:
Việt Kiều gây bão: “Qua rồi mới thấm, sống ở nước ngoài thua xa Việt Nam”

Việt Kiều gây bão: “Qua rồi mới thấm, sống ở nước ngoài thua xa Việt Nam”

Tôi từng du học ở châu Âu, đã đi qua nhiều nước, và rút ra kết luận này

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất