Mỹ: Trường học nguy hiểm hơn chiến trường

Trường học ở Mỹ đang ngày càng kém an toàn cho trẻ em khi tình trạng b.ạ.o l.ự.c s.ú.n.g đ.ạ.n khiến khoảng 33.000 người c.h.ế.t/năm. Từ đầu năm 2018 đến nay, đã có 29 em t.h.i.ệ.t m.ạ.n.g vì các cuộc t.ấ.n c.ô.n.g vào trường học, vượt quá số quân nhân t.h.ư.ơ.n.g v.o.n.g trên chiến trường là 13 binh lính.

06:31 23/05/2018

xa-sung-o-marjory-stoneman-douglas.jpg
Xả súng ở trường trung học Marjory Stoneman Douglas

Mặc dù chưa hết nửa đầu năm 2018, nhưng số người thiệt mạng tại các trường học Mỹ đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2017. Đã có 22 vụ nổ súng tại trường học Mỹ từ đầu 2018 đến nay, tức trung bình mỗi tuần có một vụ. Thảm khốc nhất là ngày 14/2, vụ xả súng đã xảy ra tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở thành phố Parkland, bang Florida khiến 17 học sinh và nhân viên trong trường thiệt mạng.

Một thống kê được tờ Washington Post công bố rằng tính đến thời điểm này, dựa trên đối chiếu với dữ liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ, chỉ tính riêng số học sinh bị bắn tử vong trong năm 2018 đã là 29 em, vượt quá số quân nhân Mỹ thương vong khi đang làm nhiệm vụ trên chiến trường là 13 binh lính. Con số đáng báo động này thậm chí chưa tính giáo viên, nhân viên trường học cũng là nạn nhân trong hàng loạt vụ xả súng. Trường học ở Mỹ đang ngày càng kém an toàn hơn cho trẻ em khi nước này đang vật lộn với tình trạng bạo lực từ súng khiến khoảng 33.000 người chết mỗi năm. Khoảng 214.000 học sinh cấp 1 và cấp 2 ở nước này đã từng chứng kiến xả súng kể từ 1999 tới nay.

tuan-hanh-2.jpg
Các học sinh tuần hành chống bạo lực súng đạn ở nhà trường

Mỹ hiện là quốc gia có tỷ lệ người dân sở hữu súng cao nhất thế giới, với khoảng 310 triệu khẩu súng/326 triệu người, tỷ lệ tử vong do súng đạn tại Mỹ theo đó cũng rất cao. Các vụ việc xảy ra trong bối cảnh bạo lực súng đạn, đặc biệt tại các trường học, đang trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội Mỹ. Tỷ lệ các vụ xả súng tại các trường học với thủ phạm là học sinh, sinh viên ở mức cao. Vụ xả súng xảy ra vào ngày 20/4/1999 đã cướp đi sinh mạng của 13 người, được xem là thảm kịch đầu tiên báo hiệu một giai đoạn kinh hoàng của vấn nạn bạo lực súng đạn trong trường học Mỹ. Thống kê cho thấy riêng kể từ tháng 1/2013, có ít nhất gần 300 vụ xả súng tại trường học trên khắp nước Mỹ, tương đương với mỗi tuần 1 vụ. 

xa-sung-tai-santa-fe.jpg
Cảnh sát được huy động sau vụ xả súng tại trường trung học Santa Fe

Mới đây nhất, ngày 18/5, ở Mỹ đã xảy ra liên tiếp hai vụ xả súng đẫm máu vào trường học khiến học sinh và người dân Mỹ kinh hãi. Đặc biệt, vụ tấn công tàn ác nhất trong lịch sử học đường bang Texas tại trường trung học Santa Fe khiến 10 người thiệt mạng và 10 người bị thương. 

tre-em-dung-sung.jpg
Trẻ em Mỹ được tiếp cận với súng rất sớm

Các chuyên gia phân tích chỉ ra rằng, trò chơi điện tử bạo lực là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng bạo lực và xả súng trường học tại Mỹ. Theo thống kê, một đứa trẻ Mỹ từ nhỏ đến lúc lên lớp 7 sẽ được xem khoảng 8.000 vụ giết người và 100.000 hành vi bạo lực trên truyền hình. Do đó, trẻ em và thanh thiếu niên tin rằng tất cả đều có thể giải quyết bằng bạo lực. 

Tags:
Cựu Bộ trưởng Giáo dục Mỹ kêu gọi tẩy chay trường học

Cựu Bộ trưởng Giáo dục Mỹ kêu gọi tẩy chay trường học

Không chỉ cựu Bộ trưởng Giáo dục, nhiều phụ huynh Mỹ cũng ủng hộ tẩy chay trường học cho tới khi luật súng đạn có sự thay đổi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất