Mỹ truy tố hai người Trung Quốc ăn cắp tài liệu cho Bắc Kinh

Một cựu kỹ sư làm việc cho công ty General Electric Co. (GE) và một doanh gia Trung Quốc mới đây đã bị truy tố tội gián điệp kinh tế và đồng lõa trong vụ trộm các bí mật thương mại của công ty GE để có lợi cho chính quyền Trung Quốc.

06:00 25/04/2019

Hãng thông tấn Reuters trích dẫn hồ sơ truy tố được Bộ Tư Pháp Mỹ công bố hôm Thứ Ba, 23 Tháng Tư cho hay, ông Xiaoqing Zheng, từng làm việc cho công ty GE, hồi Tháng Tám năm ngoái đã bị Bộ Tư Pháp truy tố tội đánh cắp bí mật thương mại.

Tuy nhiên, bản cáo trạng nhắm vào người kỹ sư này và một doanh gia Trung Quốc, Zhaoxi Zhang, đã đánh dấu lần đầu tiên chính phủ Mỹ chính thức cáo buộc rằng âm mưu này đã được thực hiện để làm lợi cho Trung Quốc. Đồng thời cáo buộc chính quyền Trung Quốc đã “cung cấp tài chánh cùng các trợ giúp khác” cho vụ đánh cắp.

Theo cáo trạng, ông Zheng đánh cắp các dữ kiện bí mật về kỹ thuật động cơ turbin của GE bằng cách mã hóa các tài liệu này trên máy điện toán của ông ta ở sở làm, rồi bí mật cài vào trong một tấm hình kỹ thuật số (digital) chụp cảnh mặt trời lặn, sau đó gửi bức hình về địa chỉ email cá nhân của ông ta.

Sau đó, ông này gửi “tấm hình” cho Zhaoxi Zhang ở Trung Quốc.

Ông Zheng, 56 tuổi, không nhận tội trước tòa hôm Thứ Ba. Ông được cho phép tại ngoại hậu tra sau khi đóng tiền thế chân.

Hồ sơ truy tố nói các hoạt động của hai người này đều có phối hợp với chính quyền Trung Quốc.

Tags:
Texas: Ba khoa học gia gốc Hoa bị nghi đánh cắp tài liệu cho Trung Quốc

Texas: Ba khoa học gia gốc Hoa bị nghi đánh cắp tài liệu cho Trung Quốc

Một trung tâm nghiên cứu ung thư nổi tiếng, có trụ sở đặt tại Houston, Texas, mới đây đã cho nghỉ việc 3 trong số 5 khoa học gia bị chính phủ liên bang coi là có liên hệ đến nỗ lực của Trung Quốc nhằm đánh cắp kết quả nghiên cứu của Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất