Mỹ từng lên kế hoạch tấn công hạt nhân Liên Xô thế nào?

Sau khi Thế chiến thứ 2 kết thúc, nước Mỹ đã lên kế hoạch hủy diệt Liên Xô lúc đó đang kiệt quệ bởi chiến tranh bằng 466 quả bom nguyên tử.

22:30 14/01/2018

Thực tế ngay sau khi kết thúc Thế chiến thứ 2, Mỹ đã lên một kế hoạch tấn công hạt nhân vào Liên bang Xô Viết. Lầu Năm Góc hoàn toàn không cảm thấy “xấu hổ” về kế hoạch này của họ, mặc dù họ cùng với cả thế giới đều thừa nhận vai trò quan trọng của Liên Xô trong chiến thắng phát xít Đức trước đó.

Mỹ,Liên Xô,tấn công hạt nhân

Vũ khí hạt nhân được Mỹ sử dụng ở Nhật Bản và có ý định sử dụng ở Nga.

Theo nguồn tin từ tờ báo Anh Daily Star cho biết, kế hoạch này được phát triển một cách rất kỹ càng. Tài liệu được giải mã mà tờ báo này có được đề cập đến kế hoạch được đưa ra ngày 15/9/1945 và trình lên cho Thiếu tướng Leslie Groves, người đứng đầu dự án hạt nhân của Mỹ.

Tờ Daily Star nhấn mạnh rằng, Mỹ đã tính toán tỷ mỉ kế hoạch tiêu diệt các quốc gia liên minh Xô Viết bằng cách sử dụng 466 quả bom hạt nhân. Mục tiêu chính trong cuộc tấn công này là 66 trung tâm thành phố.

Mục đích của kế hoạch tấn công này là đàn áp ý chí của Liên Xô cũng như hạn chế sự phát triển của quốc gia này vì khả năng họ đối đầu với Mỹ rất cao.

Nguồn tin này cho rằng, có thể nguyên nhân Mỹ lên kế hoạch này bắt nguồn từ 2 cuộc tấn công hạt nhân vào Nhật Bản gần thời gian đó, kết quả đã làm chết gần 220 nghìn người ở hai thành phố.

Cụ thể, quả bom thứ nhất có tên “Little Boy” đã thả xuống thành phố Hiroshima vào ngày 6/8/1945. Đến ngày 9/8/1945, quả bom thứ hai mang tên “Fat Man” đã được Mỹ thả xuống thành phố Nagasaki.

“Vào cuối Thế chiến thứ 2, Hoa Kỳ lần đầu tiên sử dụng bom nguyên tử... Chỉ với 2 quả bom nguyên tử thả vào Nhật Bản họ thu được thành công lớn”, tài liệu cho biết. Thực tế sức mạnh của 2 quả bom nguyên tử này đã khiến Nhật đầu hàng không điều kiện.

Vì lo ngại sức mạnh và sự ảnh hưởng của Liên Xô sau cuộc chiến sẽ ngày càng lên cao và sẽ ảnh hưởng đến lới ích của Mỹ vì vậy kế hoạch đánh bom này được đưa ra. Được biết ban đầu các tướng Mỹ phân tích và đi đến kết luận chung rằng, để tiêu diệt các thành phố quan trọng của Liên Xô cần 204 quả bom và thêm 20 quả bom nữa để loại bỏ các căn cứ quân sự.

Tuy nhiên để có có thể chắc chắn giành thắng lợi, các nhà phát triển kế hoạch đã quyết định sử dụng bom nguyên tử với khả năng tiêu diệt mục tiêu chỉ 48% và họ cần phải sử dụng khoảng 466 quả.

Tờ Daily Star cho biết thêm rằng, kế hoạch đánh bom nguyên tử vào Liên Xô được soạn thảo ra 2 tuần sau khi kết thúc Thế chiến thứ 2 và trước 4 năm, khi các nhà khoa học Liên Xô thử nghiệm thành công quả bom nguyên tử của họ vào năm 1949.

Tuy nhiên cuối cùng kế hoạch này không được thực hiện và nguyên nhân được đưa ra đó là nó không phù hợp với thực tế, các chuyên gia Daily Star nhận định. Bởi vì vào thời điểm đó, Mỹ chỉ đơn giản là không có đủ số lượng vũ khí hạt nhân.

Nên nhớ rằng năm 1946 trong thành phần quân đội Mỹ chỉ có 9 quả bom nguyên tử và 27 máy bay B-29 có thể sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân.

Theo Dân Việt/Đất Việt

Tags:
Một ông bị bắt vì chiếu đèn laser vào trực thăng cảnh sát Orange County

Một ông bị bắt vì chiếu đèn laser vào trực thăng cảnh sát Orange County

Một người đàn ông 41 tuổi vừa bị bắt vì chiếu đèn laser vào trực thăng của cảnh sát Orange County.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất