Mỹ tuyên bố chỉ gỡ cấm vận nếu Triều Tiên từ bỏ hạt nhân

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định Washington sẽ duy trì lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng cho tới khi nước này phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

01:00 04/06/2018

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu tại Đối thoại Shangri-La hôm 2/6. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu tại Đối thoại Shangri-La hôm 2/6. Ảnh: AFP.

"Chúng ta có thể dự đoán rằng quá trình đàm phán sẽ gặp nhiều trở ngại. Mỹ sẽ tiếp tục thực thi các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên. Họ chỉ được dỡ bỏ cấm vận khi thể hiện những bước đi có thể xác nhận và không thể đảo ngược tiến tới phi hạt nhân hóa", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu hôm 3/6 tại Đối thoại Shangri-La.

Tuyên bố được Bộ trưởng Mattis đưa ra nhằm trấn an các nước đồng minh, khi có lo ngại cho rằng Mỹ đang vội vàng tìm bước đột phá sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận sẽ họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore vào ngày 12/6 như kế hoạch ban đầu.

"Giải quyết vấn đề Triều Tiên sẽ là một quá trình dài, nhưng tôi tin nó sẽ thành công. Quan hệ giữa hai nước đang được xây dựng và đó là điều rất tích cực", Tổng thống Mỹ phát biểu hôm 1/6. Trump khẳng định sẽ không nhắc tới cụm từ "gây áp lực tối đa", hứa không áp đặt thêm lệnh cấm vận khi các cuộc đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng đang được tiến hành.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo tỏ ra lạc quan với cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều. "Tôi hy vọng và Chủ tịch Kim sẽ đạt thỏa thuận lịch sử nhằm phi hạt nhân hóa hoàn toàn, mang tới hòa bình cho bán đảo Triều Tiên", Bộ trưởng Song cho biết.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Mỹ có thể đánh đổi gì để Triều Tiên phi hạt nhân hóa

Mỹ có thể đánh đổi gì để Triều Tiên phi hạt nhân hóa

Để khiến Bình Nhưỡng thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa, điều Washington cần làm hơn cả là khiến họ cảm thấy an toàn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất