Mỹ tuyên bố tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh

Chính quyền ông Biden sẽ không cử đại diện hoặc quan chức ngoại giao tới Olympic và Paralympic 2022 ở Bắc Kinh, theo Nhà Trắng. Vận động viên Mỹ vẫn sẽ tham gia thi đấu.

02:00 08/12/2021

Việc cử đại diện tới Bắc Kinh sẽ thể hiện “mọi chuyện vẫn bình thường” nhưng Mỹ “đơn giản là không thể làm như vậy” trong lúc hai nước bất đồng về vấn đề Tân Cương, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói trong họp báo ngày 6/12, CBS News đưa tin.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ vận động viên của đội tuyển Mỹ. Chúng tôi sẽ luôn đứng sau họ 100% trong lúc cổ vũ họ từ quê nhà”, bà Psaki nói.

Olympic Bac Kinh anh 1

Một tác phẩm điêu khắc cho Olympic Bắc Kinh 2022. Ảnh: AP.

Từ trước khi có thông báo chính thức của Nhà Trắng, tờ Wall Street Journal đã dẫn lời một quan chức chính quyền cho biết Mỹ sẽ tẩy chay ngoại giao Olympic và Paralympic Bắc Kinh 2022 bằng cách không cử quan chức tới tham dự.

Thông báo của Nhà Trắng nhận được sự tán thành từ Quốc hội Mỹ.

“Hành động tẩy chay hai thế vận hội gửi tới Trung Quốc thông điệp mạnh mẽ rằng Mỹ sẽ không nhắm mắt cho qua trước hành vi ngày một cứng rắn của Trung Quốc trên thế giới”, Mark Warner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, cho biết.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ lập trường phản đối trước khả năng Mỹ không cử đại diện ngoại giao tới Bắc Kinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 6/12 nói những người kêu gọi tẩy chay Thế vận hội 2022 đã hành xử quá đà. Ông cho rằng họ cần dừng lại "để không gây ảnh hưởng đến đối thoại và hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ trong các lĩnh vực quan trọng".

"Nếu Mỹ cố ý thực hiện chủ trương này, Trung Quốc sẽ có các biện pháp đối phó kiên quyết", ông Triệu nói trong cuộc họp báo.

“Sự thành công của Thế vận hội không phụ thuộc vào sự có mặt của quan chức chính phủ một vài nước”, Tao Wang, người phát ngôn cho phái đoàn thường trực Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, cũng nói với CBS News.

Bà Tao bổ sung rằng quyết định trên “phản ánh tư tưởng Chiến tranh Lạnh của Mỹ. Mỹ chỉ muốn chính trị hóa thể thao, gây chia rẽ và tạo ra xung đột”.

Tags:
Chính Quyền Biden Tái Khởi Động Lại Chính Sách Di Cư Thời Cựu Tổng Thống Trump Dù Không Muốn

Chính Quyền Biden Tái Khởi Động Lại Chính Sách Di Cư Thời Cựu Tổng Thống Trump Dù Không Muốn

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã quyết định khôi phục lại chính sách về người di cư từng gây nhiều tranh cãi của người tiền nhiệm theo yêu cầu của Tòa án Liên bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất