Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại các nhà tù vì Covid-19

Bộ trưởng Tư pháp William Barr tuyên bố các nhà tù liên bang Mỹ đang đối mặt tình huống khẩn cấp vì Covid-19, có thể phải thả thêm tù nhân.

00:30 05/04/2020

Bộ trưởng Barr cho biết theo lệnh khẩn cấp của ông, những phạm nhân dễ bị tổn thương ở những nhà tù chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh sẽ được đưa ra khỏi nhà tù và chuyển sang giam giữ tại gia, chẳng hạn nhà tù Oakdale ở Louisiana, Elkton ở Ohio hay Danbury ở Connecticut.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh: Reuters.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh: Reuters.

Mệnh lệnh của Bộ trưởng Barr được đưa ra sau khi 5 phạm nhân tại trại giam FCI Oakdale 1 và hai phạm nhân tại trại giam FCI Elkton 1 chết vì nhiễm nCoV.

Cục Nhà tù Liên bang Mỹ (BOP) hôm 3/4 cho hay 91 phạm nhân và 50 nhân viên của họ tại 122 cơ sở giam giữ trên cả nước đã nhiễm nCoV. Tuy nhiên, gia đình các tù nhân cho rằng số người nhiễm virus có thể còn cao hơn con số thống kê trên.

Hồi đầu tuần, BOP ra lệnh cho tất cả các nhà tù liên bang buộc phạm nhân phải cách ly 14 ngày trong buồng giam hoặc khu vực giam giữ.

Đạo luật trị giá 2.000 tỷ USD được Tổng thống Donald Trump ký hồi tuần trước bao gồm một điều khoản được thêm vào nhằm giúp các nhà tù liên bang dễ dàng thả thêm tù nhân, chuyển họ sang giam giữ tại gia nhằm giúp kiểm soát tốt hơn sự lây lan của nCoV.

Trước đây, BOP chỉ có thể chuyển sang giam giữ tại gia với các phạm nhân đã thụ án 90% hoặc chỉ còn phải thụ án dưới 6 tháng. Luật mới cho phép giám đốc BOP có toàn quyền quyết định thả một nhóm tù nhân lớn hơn nhưng đầu tiên, Bộ trưởng Tư pháp phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại hệ thống nhà tù liên bang.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 1,1 triệu ca nhiễm nCoV, hơn 59.000 người chết và hơn 228.000 người đã hồi phục. Mỹ xác nhận hơn 273.000 ca nhiễm, cao nhất thế giới, trong đó hơn 7.000 người chết.

Link nguồn: https://vnexpress.net/my-tuyen-bo-tinh-trang-khan-cap-tai-cac-nha-tu-vi-covid-19-4079604.html

Tags:
Cuộc chiến Covid-19 trong viện dưỡng lão

Cuộc chiến Covid-19 trong viện dưỡng lão

"Hãy cho ta nắm tay con vì giờ con là tất cả những gì ta có", bà cụ tuyệt vọng nói với Maria, nhân viên viện dưỡng lão ở Madrid.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất