Mỹ tuyên chiến với đại dịch opioid

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10-8 tuyên bố cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện (nhóm opioid) là tình trạng khẩn cấp quốc gia, cho phép các cơ quan chức năng có thêm nguồn lực và quyền hạn để chống lại “đại dịch” này.

22:00 12/08/2017

 

“Chúng ta sẽ dành rất nhiều thời gian, nỗ lực và tiền bạc đối phó cuộc khủng hoảng opioid. Đây là vấn đề nghiêm trọng chưa từng có” – ông Donald Trump cam kết.

Bước đi trên của ông Donald Trump cho phép tăng ngân sách và tài nguyên để đối phó cuộc khủng hoảng. Câu hỏi được đài CNN đặt ra là liệu số tiền này có được sử dụng để cải thiện việc điều trị cho hàng triệu người đang bị nghiện hay không.

 

 

Các trường công ở bang Maryland – Mỹ được yêu cầu trữ loại thuốc dùng cho những trường hợp lạm dụng thuốc nhóm opioid Ảnh: AP

Theo tờ The New York Times (Mỹ), thuốc giảm đau theo toa và chất gây nghiện góp phần dẫn đến 60.000 trường hợp tử vong do dùng quá liều ở Mỹ trong năm 2016, tăng 19% so với năm trước đó. Trong khi đó, Hiệp hội Y khoa về nghiện của Mỹ ước tính có từ 2-3 triệu người nghiện thuốc giảm đau theo toa hoặc heroin và khoảng 90 người chết mỗi ngày do dùng thuốc nhóm opioid quá liều. Số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng phần nào cho thấy mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng. Kể từ năm 1999, số lượng người Mỹ tử vong vì lạm dụng thuốc nhóm opioid đã tăng 4 lần. Trong giai đoạn 2000-2015, hơn 500.000 người tử vong vì dùng thuốc quá liều, trong đó phần lớn liên quan đến thuốc nhóm opioid.

Trong nỗ lực đối phó, Bộ Tư pháp Mỹ đầu tháng công bố chương trình mới nhằm trấn áp tình trạng bác sĩ kê thuốc giảm đau gây nghiện vì mục tiêu kiếm lời. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Jeff Sessions bổ nhiệm 12 công tố viên có trách nhiệm truy tố các vụ gian lận liên quan đến thuốc nhóm opioid. Trong khi đó, Hội đồng Y khoa bang Georgia hôm 10-8 ban hành quy định yêu cầu tất cả bác sĩ địa phương phải trải qua khóa đào tạo về kê đơn thuốc đối với thuốc nhóm opioid.

Theo NLĐ

Tags:
Chủ tiệm nên làm gì khi có thêm dịch vụ mới

Chủ tiệm nên làm gì khi có thêm dịch vụ mới

Là chủ một tiệm nails, chắc ai cũng muốn tiệm mình khá hơn. Chủ tiệm muốn làm cho bảng lựa chọn của mình làm khách hài hài lòng bằng cách thêm những dịch vụ mới vào bảng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất