Mỹ và Việt Nam có thể đạt thỏa thuận thương mại $12 tỷ

Hoa Kỳ và Việt Nam có thể tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại trị giá $12 tỷ sau cuộc họp song phương giữa lãnh đạo hai nhà nước tại Phủ Chủ Tịch, Hà Nội, sáng Chủ Nhật, 12 Tháng Mười Một.

07:03 13/11/2017

Vào lúc 9 giờ sáng, đoàn xe chở Tổng Thống Donald Trump rời khách sạn Sofitel Legend Metropole Hotel trên đường Ngô Quyền chạy vào Phủ Chủ Tịch.

Trời Hà Nội mưa lất phất, có khoảng vài trăm người đứng góc đường Ngô Quyền và Đinh Lễ, đối diện khách sạn, chứng kiến đoàn xe đi qua.

Tổng Thống Trump ngồi ở chiếc xe thứ nhì, vẫy tay chào mọi người.

Theo Tòa Bạch Ốc cho biết, sau nghi lễ đón chính thức, bao gồm bước trên thảm đỏ duyệt hàng quân danh dự, sẽ là hội đàm song phương.

Kế đến, Tổng Thống Trump tham dự một sự kiện thương mại, được tổ chức tại Phủ Chủ Tịch.

Khoảng 10 giờ 20, Tổng Thống Donald Trump và Chủ Tịch Trần Đại Quang có cuộc họp báo chung.

Đoàn xe Tổng Thống Donald Trump chuẩn bị lăn bánh. (Hình: Đỗ Dzũng/ )

Ngoài thỏa thuận $12 tỷ, hai bên sẽ thông báo đạt được thỏa thuận có một miếng đất để xây tòa đại sứ Hoa Kỳ mới, lớn hơn, một thí dụ cho thấy giải quyết được một trở ngại kéo dài lâu nay trong quan hệ hai nước.

Ngoài ra, hai bên sẽ tuyên bố bắt đầu một thỏa thuận hợp tác quốc phòng mới, kéo dài trong ba năm, bao gồm gia tăng các hoạt động hải quân của hai bên.

Mỹ cũng chính thức tuyên bố chuyển giao chiếc tàu của Tuần Duyên Hoa Kỳ đầu tiên cho Hải Quân Việt Nam để gia tăng an ninh hàng hải.

Trong thông cáo chung, hai nhà lãnh đạo cũng tái xác nhận tầm quan trọng của tự do hải hành, tư do bay trên bầu trời, và tự do buôn bán trên và qua Biển Đông, cũng như quyết tâm của họ trong việc giải quyết các tranh chấp hàng hải dựa trên luật lệ.

Hai bên cũng hứa sẽ gia tăng thảo luận việc mở rộng thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thống Donald Trump được nhiều người kỳ vọng.

“Ông Trump là lãnh đạo nước Mỹ, khi ông đến thăm, chúng tôi rất kỳ vọng ông mang theo nhiều điều tốt đẹp cho Việt Nam,” anh Văn Ngà, một cư dân Hà Nội, cho biết.

Ông Mark Atkinson, một du khách người Úc, nói: “Tôi không biết tại sao Tổng Thống Trump đến đây. Tuy nhiên, một lãnh đạo Tây Phương mà đến Việt Nam thì tôi cho đó là điều tốt cho đất nước này.”

“Đối với tôi, bất cứ tổng thống Mỹ nào đến Việt Nam chúng tôi cũng đều vinh dự, vì họ là cường quốc, còn Việt Nam là nước nhó, vô danh tiểu tốt. Như thế là tốt,” chị Nguyễn Hồng Chinh, chủ quán cà phê Tràng Tiền, chia sẻ.

Tuy nhiên, chị cho rằng, Tổng Thống Barack Obama gần gũi dân chúng hơn qua lần ông ăn bún chả.

Chị chia sẻ: “Tôi không chê trách ai, nhưng tôi thích phong cách ông Obama vì ông dám đến ăn bún chả, mặc dù Việt Nam đang có vấn đề vệ sinh thực phẩm, và đó là niềm tự hào của Người Việt Nam. Trong khi đó, chưa thấy ông Trump ăn gì cả.”

Dân Hà Nội đón chờ đoàn xe Tổng Thống Donald Trump đi qua. (Hình: Đỗ Dzũng/)

Rồi chị nói vui: “Việt Nam mình có nhiều món ngon lắm, không ăn thì chỉ có lỗ thôi.”

Cũng theo Tòa Bạch Ốc, đến 11 giờ, ông Trump tham gia một cuộc họp song phương mở rộng với ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN.

Sau đó, vào lúc 11 giờ 55, ông Trump họp song phương với Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc

Ngoài thông cáo chung giữa Tổng Thống Donald Trump và Chủ Tịch Trần Đại Quang, có thể sẽ có một thông cáo chung thứ nhì sau khi tổng thống Mỹ gặp Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Vào lúc 12 giờ 40, Tổng Thống Donald Trump đến khách sạn Hilton Hanoi Opera Hotel để gặp và chào hỏi một số nhân viên tòa đại sứ Hoa Kỳ.

Đến 1 giờ 50 chiều, ông Trump rời phi trường Nội Bài để đi Manila, Philippines, kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tags:
Tổng thống Trump đăng ảnh cảm ơn Việt Nam

Tổng thống Trump đăng ảnh cảm ơn Việt Nam

Ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Donald Trump đăng ảnh vẫy tay chào tạm biệt và loạt ảnh chụp cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang lên trang cá nhân của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất