Mỹ: Vấn đề song tịch với người Việt Nam hiện nay

Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, vấn đề quốc tịch có ý nghĩa hết sức quan trọng. Phần đông cộng đồng người Việt Nam định cư ở nước ngoài mong muốn Nhà nước Việt Nam công nhận quy chế hai hay nhiều quốc tịch, nghĩa là vừa có quốc tịch Việt Nam, vừa có quốc tịch nước ngoài đặc biệt là quốc tịch của nước phát triển như Mỹ.

14:41 07/10/2023

Chính vì thế mà khi dự án Luật Quốc tịch Việt Nam (sửa đổi) được thông qua ngày 13/11/2008 đã mang đến niềm vui cho rất nhiều người Việt định cư tại nước ngoài vì được hưởng song tịch hai quốc tịch.

Lợi ích của người song tịch hai quốc tịch

Trước tiên, lợi ích của người song tịch hai quốc tịch là được hưởng tất cả các ưu đãi, quyền lợi về kinh tế, chính trị, phúc lợi xã hội của cả hai quốc gia mà họ là công dân. Cụ thể là họ sẽ được sống, làm việc, được học tập, được chăm sóc sức khỏe, được đứng tên và sở hữu công ty, được sở hữu và mua bán bất động sản, được bão lãnh người thân, được quyền ứng cử, bầu cử…Đặc biệt, những người song tịch hai quốc tịch sẽ thuận tiện hơn trong việc việc xuất - nhập cảnh bởi họ không cần xin visa hoặc thẻ thường trú nhân vào nước mà họ đang giữ quốc tịch.

Ví dụ, khi bạn có quốc tịch Mỹ và Việt Nam, khi ra và vào Mỹ sử dụng hộ chiếu Mỹ, khi ra và vào Việt Nam phải sử dụng hộ chiếu Việt Nam. Tuy nhiên, khi check-in các hãng hàng không, bạn cần xuất trình cả hai hộ chiếu để chứng minh không cần visa cho nước sẽ bay đến như Mỹ hoặc Việt Nam.

Một số khối liên minh như châu Âu, Asian thì một người dù không được song tịch hai quốc tịch nhưng cũng được nhiều quyền lợi hơn hẳn so với công dân ngoài khối. Ví dụ, người có quốc tịch tại một trong các nước thuộc khối EU (châu Âu) sẽ không cần xin visa khi đi lại giữa các nước trong khối, đồng thời được toàn bộ các quốc gia Châu Âu bảo hộ khi ở nước ngoài. Hoặc khi bạn có hộ chiếu Việt Nam thì không cần xin visa đi lại giữa các nước trong ASEAN như Singapore, Lào, Myanma…

Tuy nhiên, không phải quốc gia nào trên thế giới cũng công nhận một người có thể được song tịch hai quốc tịch (tức là được giữ 2 quốc tịch cùng một lúc). Một số nước quy định nếu bạn xin nhập tịch một quốc gia khác, thì bạn sẽ bị mất quốc tịch của quốc gia trước đó như Bỉ, Trung Quốc, Ðan Mạch, Phần Lan, Ðức, Nhật, Úc, Singapore. Nhưng nếu bạn mang quốc tịch của các nước Anh, Pháp, Canada, Hoa Kỳ, Ba Lan, Nga, Thụy Sĩ, Thái Lan và một số nước khác thì bạn không bị mất quốc tịch của nước này.

Một số hạn chế của người song tịch hai quốc tịch

Bên cạnh những quyền lợi đáng kể được nêu trên của người song tịch hai quốc tịch thì họ cũng phải đáp ứng những quy định của những quốc gia mà họ có quốc tịch như khai thuế, nộp thuế, thực hiện nghĩa vụ quân sự, tuân thủ pháp luật hoặc quy định. Chính điều này cũng gây một vài lúng túng cho họ.

Ví dụ như, ở Việt Nam không có quy định chặt chẽ về độ tuổi được sử dụng, mua bán thuốc lá, chất có cồn như bia, rượu mạnh. Nhưng nếu bạn có thêm một quốc tịch nữa như Mỹ, khi đến những nơi công cộng tại Mỹ, độ tuổi được uống rượu bia và hút thuốc là từ 21 tuổi trở lên. Và bảo vệ của những quán bar sẽ kiểm tra số tuổi của bạn căn cứ trên ID/hộ chiếu hoặc bằng lái xe. Hoặc nếu ở các nước châu Âu, bạn không được tự tiện hút thuốc ở những nơi đã ghi biển “không hút thuốc hoặc cấm thuốc lá”, nếu không bạn sẽ bị phạt hành chính.

Cơ hội sở hữu song tịch hai quốc tịch (Việt Nam và Mỹ) bằng đầu tư EB-5

Có nhiều cách để nhập tịch Mỹ một cách chính thống như kết hôn với người có quốc tịch Mỹ, được người thân như ba mẹ, anh chị em ruột bảo lãnh. Tuy nhiên, nếu bạn không có người thân tại Mỹ hoặc không kết hôn với người Mỹ thì bạn có thể nhập tịch Mỹ bằng hình thức đầu tư EB-5. Đây là chương trình của Chính phủ Mỹ do chính Tổng thống Barack Obama phê duyệt. Hiện tại, đã và đang có nhiều gia đình Việt Nam chọn con đường này để nhập quốc tịch Mỹ, đây cũng là cơ hội tốt để các chủ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng và phát triển kinh doanh tại Mỹ.

Với chương trình EB-5, nhà đầu tư cùng chồng/vợ và các con độc thân dưới 21 tuổi được song tịch hai quốc tịch tức là được hưởng đầy đủ quyền lợi của công dân Mỹ như sinh sống, học tập và làm việc tại bất cứ nơi nào tại Mỹ, ra vào Mỹ không cần visa, được song tịch hai quốc tich, được hưởng nền học vấn, chất lượng cuộc sống văn minh, hiện đại và chế độ phúc lợi tốt nhất thế giới.

Bởi vậy ta cũng khong lạ gì gia đình con cái cán bộ họ đều có thẻ xanh và cả quốc tịch một số nước tư bản để khi cần là lên máy bay ngay!

PV

Tags:
Em trai Phi Nhung vẫn giữ thói quen cũ như ngày chị còn sống

Em trai Phi Nhung vẫn giữ thói quen cũ như ngày chị còn sống

Sự ra đi của cố ca sĩ là nỗi mất mát lớn lao không chỉ đối với người thân mà còn với cả những người yêu âm nhạc của Phi Nhung.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất