Mỹ xem xét dự luật cấm Facebook gia nhập ngành tài chính

Theo dự luật này, các công ty cung cấp dịch vụ nền tảng giúp kết nối người dùng trên môi trường mạng sẽ bị cấm lấn sân sang các dịch vụ liên quan tới ngân hàng.

03:00 17/07/2019

Đảng Dân chủ (Mỹ) đang xem xét một kế hoạch nhằm ngăn cản việc phát hành đồng tiền điện tử Libra của Facebook. Điều này được Đảng Dân chủ thực hiện bằng việc đệ trình một dự luật mà trong đó, tồn tại điều khoản cấm các công ty nền tảng lớn cung cấp dịch vụ liên quan tới tài chính, ngân hàng. Nếu như được thông qua, dự luật này sẽ có tác động trực tiếp lên kế hoạch ra mắt đồng tiền điện tử Libra của Facebook vào năm 2020.

Hiện nội dung của dự luật vẫn chưa được hoàn thiện, do vậy nó vẫn chưa được trình lên lưỡng viện Hoa Kỳ. Tuy nhiên, sự tồn tại của dự luật này là một chủ đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là ngay trước phiên điều trần của Facebook tại Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ. 

Đảng Dân chủ Mỹ đang tìm cách ngăn cản sự ra đời của đồng tiền Libra. 

Theo dự luật này, định nghĩa về công ty nền tảng lớn là những doanh nghiệp công nghệ có doanh thu hàng năm từ 25 tỷ USD trở lên. Đây là những công ty cung cấp các giải pháp về sàn giao dịch, thương mại điện tử hoặc một nền tảng để kết nối với bên thứ 3.

Hiện chưa rõ dự luật này sẽ tác động thế nào với các công ty tài chính công nghệ như PayPal hay Square nếu những công ty này đạt mức doanh thu như đã đề cập. Tuy vậy, đối tượng quản lý chính của dự luật này chính là Facebook. Đây được xem như một nỗ lực của Đảng Dân chủ nhằm ngăn chặn việc coi các liên kết với Libra giống như đối với một tổ chức tài chính. 

Trước đó, nhiều nhà lập pháp từng có quan điểm tương tự khi muốn Facebook dừng việc phát hành đồng tiền ảo Libra. Theo thư ký Bộ Tài chính Mỹ - ông Steve Mnuchin, Libra dường như có ích hơn đối với bọn tội phạm thay vì những người dùng hợp pháp. Do vậy, Bộ Tài chính Mỹ lo ngại việc Libra có thể bị lạm dụng bởi những kẻ rửa tiền và khủng bố. 

Nguồn: VietNamNet

Tags:
Giá cổ phiếu Facebook tăng sau khi nghe tin lãnh án phạt 5 tỷ USD

Giá cổ phiếu Facebook tăng sau khi nghe tin lãnh án phạt 5 tỷ USD

Ngày 13/7, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã công bố án phạt 5 tỷ USD đối với Facebook trong vụ bê bối bảo mật Cambridge Analytica năm 2018. Tuy nhiên, giá cổ phiếu Facebook đã tăng sau khi có tin tức này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất