Mỹ xem xét gói cứu trợ mới để ứng phó với ảnh hưởng của dịch COVID-19

Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, trong khi chương trình cung cấp khoản trợ cấp thất nghiệp 600 USD/tuần dành cho hàng triệu lao động thất nghiệp Mỹ đang sắp hết hiệu lực.

06:00 26/07/2020

Các cuộc đàm phán về một gói cứu trợ mới để ứng phó với những ảnh hưởng tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã diễn ra sôi động trong ngày 24/7, sau khi Chính phủ Mỹ đưa ra ý kiến cắt giảm trợ cấp thất nghiệp bớt trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chuyển sang xem xét việc bổ sung nguồn tài chính để xây dựng một trụ sở mới cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Các trung tâm xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ luôn tấp nập người. (Ảnh: AP)

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cam kết đảng Cộng hòa sẽ đưa ra một đề xuất về gói cứu trợ kinh tế mới trong ngày 27/7. Trong khi đó, các nghị sỹ đảng Dân chủ cảnh báo thời gian đang bị lãng phí do sự bất đồng ý kiến trong nội bộ đảng Cộng hòa khi tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục xấu đi, các biện pháp hỗ trợ lao động thất nghiệp hết hiệu lực trong khi số ca tử vong gia tăng.

Trước đó, trong một tuần “khá đau đầu” với nhiều nỗ lực, Thượng nghị sỹ McConnell đã bất ngờ tạm dừng đề xuất về kế hoạch hỗ trợ kinh tế trị giá 1.000 tỷ USD của các nghị sỹ đảng Cộng hòa – được coi là “đối trọng” với kế hoạch tương tự có giá trị lên tới 3.000 tỷ USD của phe Dân chủ.

Trong khi đó, Tổng thống Trump buộc phải từ bỏ nỗ lực thúc đẩy việc miễn thuế thu nhập vốn không nhận được sự ủng hộ của các thành viên trong nội bộ đảng Cộng hòa, trong khi Chính phủ Mỹ đang chuyển sang xem xét những vấn đề ưu tiên mới.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện, nghị sỹ đảng Cộng hòa Richard Neal đánh giá nước Mỹ “đang ở bên bờ vực của một thảm họa kinh tế".

Mỹ đã ghi nhận 18 tuần liên tiếp có số đơn đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp mới trên mức 1 triệu với tỷ lệ thất nghiệp của cả nước lên tới 11%, cao hơn cả trong giai đoạn xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Một cuộc thăm dò ý kiến do AP-NORC tiến hành cho thấy, 50% số lao động Mỹ bị sa thải trong giai đoạn dịch COVID-19 cho rằng họ sẽ mất hoàn toàn việc làm.

Theo số liệu thống kê tính đến chiều 25/7 (giờ Việt Nam), Mỹ đã ghi nhận hơn 4,1 triệu ca mắc COVID-19 ở với hơn 145.000 ca tử vong do COVID-19. Dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, trong khi chương trình cung cấp khoản trợ cấp thất nghiệp 600 USD/tuần dành cho hàng triệu lao động thất nghiệp Mỹ đang sắp hết hiệu lực./.

Link nguồn: https://www.vietnamplus.vn/my-xem-xet-goi-cuu-tro-moi-de-ung-pho-voi-anh-huong-cua-dich-covid19/653668.vnp

Tags:
Hai đứa trẻ ở Houston mất mẹ, cha, cách nhau chỉ 15 ngày, do COVID-19

Hai đứa trẻ ở Houston mất mẹ, cha, cách nhau chỉ 15 ngày, do COVID-19

Hai bé trai ở Houston nói lời giã biệt cuối cùng với mẹ của chúng vào đầu Tháng Bảy, không hề biết rằng cha của chúng sẽ qua đời 15 ngày sau đó, và vì cùng lý do.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất