Mỹ xem xét quy định về thời gian lưu trú với một số đối tượng người nước ngoài

Ngày 25/9, Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) đã đề xuất quy định về thời gian lưu trú của sinh viên quốc tế (thị thực loại F), những người tham gia các chuyến thăm trao đổi (thị thực loại J) và đại diện truyền thông nước ngoài (thị thực loại I).

02:30 26/09/2020

Quy định mới được đề xuất loại bỏ khung thời gian lưu trú hiện tại, theo đó cho phép người nước ngoài với các thị thực loại F, J và I tiếp tục ở lại Mỹ miễn là họ tuân thủ các điều kiện nhập cảnh. Theo cập nhật mới, những người nước ngoài có thị thực loại F hoặc J sẽ được nhập cảnh vào Mỹ trong một khoảng thời gian tính tới ngày kết thúc chương trình của họ, song không quá 4 năm, nếu DHS không xác định rằng những đối tượng này chỉ được cấp thị thực tối đa hai năm. DHS cho biết thêm các công dân đến từ những quốc gia có tỷ lệ quá hạn thị thực cao cũng sẽ bị giới hạn thời gian lưu trú trong hai năm. 

Khuôn viên trường đại học Georgetown ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Đối với các đại diện truyền thông, thông tin nước ngoài, DHS đề xuất giới hạn thời gian cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ hoặc hoạt động đã được lên kế hoạch không vượt quá 240 ngày, với khả năng gia hạn thời gian lưu trú tối đa là 240 ngày dựa trên thời gian của các hoạt động liên quan. Các cập nhật khác trong quy định được đề xuất gồm giảm thời gian chuẩn bị khởi hành cho người không nhập cư có thị thực loại F từ 60 ngày xuống còn 30 ngày và thu thập các chỉ số sinh trắc học thông thường từ người nước nước ngoài không nhập cư có thị thực loại F, J và I muốn gia hạn thời gian lưu trú.

Đề xuất này được công bố trên trang web Chính phủ Mỹ để lấy ý kiến đóng góp. Lý do mà DHS đưa ra đề xuất trên là bởi Mỹ muốn xác định các mối đe dọa an ninh và giám sát việc tuân thủ quy định an ninh dễ dàng hơn. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định đề xuất này có thể ảnh hưởng lớn đến các đối tượng là du học sinh, vốn được cấp thị thực có giá trị trong suốt thời gian sinh viên học tập tại Mỹ. Quy định mới này nếu có hiệu lực sẽ khiến sinh viên nước ngoài ngần ngại đăng ký vào các trường đại học Mỹ. Thống kê của New American Economy cho thấy sinh viên nước ngoài mang lại khoảng 32 tỷ USD doanh thu hằng năm cho các trường đại học và hỗ trợ hơn 300.000 việc làm tại Mỹ.

Link nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/my-xem-xet-quy-dinh-ve-thoi-gian-luu-tru-voi-mot-so-doi-tuong-nguoi-nuoc-ngoai-20200925173507442.htm

Tags:
Phụ huynh Việt ở nước ngoài đồng tình việc học sinh sử dụng điện thoại ở lớp

Phụ huynh Việt ở nước ngoài đồng tình việc học sinh sử dụng điện thoại ở lớp

Trong khi học sinh Trung Quốc bị cấm sử dụng điện thoại, học sinh ở Mỹ, Đức được nhà trường lẫn cha mẹ cho phép mang thiết bị đến lớp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất