Mỹ xúc tiến đánh thuế với 50 tỷ USD hàng Trung Quốc

Các biện pháp thương mại chống lại Trung Quốc được công bố hồi tháng ba vẫn đang được thúc đẩy và chi tiết sẽ được hé lộ vào tháng sau.

00:00 30/05/2018

Tổng thống Mỹ Trump tại  ngày 25/5. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 25/5. Ảnh: AFP.

Washington ngày 15/6 sẽ công bố danh sách 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chịu mức thuế 25% theo quyết định được Mỹ đưa ra hồi tháng ba. Mỹ cũng sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện chống lại Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), theo Reuters.

Cuối tháng 6, Mỹ sẽ công bố các hạn chế đầu tư và tăng kiểm soát xuất khẩu đối với các cá nhân và tổ chức Trung Quốc "liên quan đến việc mua lại công nghệ công nghiệp quan trọng", tuyên bố của Nhà Trắng có đoạn viết. Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross chuẩn bị đi Bắc Kinh trong tuần này để tiếp tục đàm phán nhằm giải quyết căng thẳng thương mại giữa hai bên.

Hồi giữa tháng, Mỹ - Trung tuyên bố từ bỏ chiến tranh thương mại. Trung Quốc đồng ý tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng của Mỹ. Bộ Thương mại Mỹ nói với các nhà lập pháp rằng họ đã đạt được thỏa thuận để nới lỏng hạn chế với công ty viễn thông Trung Quốc ZTE sau khi doanh nghiệp này lâm vào cảnh khó khăn vì lệnh cấm mua các linh kiện quan trọng từ Mỹ.

Mặc dù những động thái này xoa dịu căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Tổng thống Mỹ Trump tuần trước nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào giữa Washington và Bắc Kinh sẽ cần "cấu trúc khác", khiến nhiều người nghi ngờ về triển vọng của các cuộc đàm phán.

Trump đã nhiều lần phàn nàn về thâm hụt thương mại của nước này với Trung Quốc, mô tả đó là mối nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Ông đe dọa áp thuế nhập khẩu với Trung Quốc lên đến 150 tỷ USD, khiến Bắc Kinh cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả tương đương bằng cách nhắm mục tiêu vào hàng nông nghiệp, máy bay và rượu whisky Mỹ.

Nguồn: Vnexpress.net

Tags:
Huấn luyện viên phi hành b.ắ.t c.ó.c học viên để trục xuất về Trung Quốc

Huấn luyện viên phi hành b.ắ.t c.ó.c học viên để trục xuất về Trung Quốc

Cảnh sát ở vùng Bắc California hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Năm đã bắt giữ hai người về tội bắt cóc một học viên phi hành và tìm cách trục xuất người này về lại Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất