Nam California: Giá nhà tăng trở lại, cư dân lo lắng về khả năng chi trả

Thị trường bất động sản miền Nam California tiếp tục sụt giảm vào tháng 8 khi giá nhà tăng 7,5% so với năm ngoái, tăng cường các kết quả thăm dò ý kiến cho thấy mối quan tâm rộng rãi về khả năng chi trả nhà ở của tiểu bang.

23:30 20/09/2017

Giá nhà trong khu vực sáu quận tặng 7,5% trong tháng Tám so với một năm trước đó.

Theo báo cáo của hãng CoreLogic, trong khu vực sáu quận hạt, giá trung bình đã tăng lên 500.000 đôla từ 465.000 đô la một năm trước đó, mặc dù giảm nhẹ từ mức 502.000 đô la Mỹ vào tháng Bảy.

Ở Los Angeles, giá trung bình tăng 9,4% lên mức kỷ lục 580.000 đô la. Kỷ lục trước đây là 575.000 đô la được thiết lập vào tháng Bảy.

Theo báo cáo của CoreLogic, tháng Tám là thời điểm tốt nhất cho doanh thu bán nhà kể từ năm 2006. Tổng doanh thu ở Nam California tăng 3,2% so với năm ngoái và tăng 13,3% so với một tháng chậm lại.

Giá nhà tháng Tám của khu vực sáu quận chỉ thấp hơn mức cao nhất mọi thời đại là 505.000 đô la Mỹ đạt được trong năm 2007. Thị trường bắt đầu sụp đổ ngay sau đó.

Nhưng nó đã được hồi phục trong sáu năm qua, được thúc đẩy bởi một nền kinh tế đang phát triển chậm chạp, lãi suất thế chấp thấp trong lịch sử và thiếu nhà ở để bán.

Tregg Rustad, giám đốc của Rodeo Realty ở Beverly Hills, cho biết: "Thị trường đang chớp nháy". Ông và đối tác của ông đã bán 10 căn nhà vào tháng 8 - một nửa giá cao hơn giá niêm yết và phần còn lại.

"Người mua đang lợi dụng một số mức lãi suất thấp nhất mà chúng tôi đã có trong năm qua. Nền kinh tế đang tiếp tục cải thiện, thị trường chứng khoán và khu vực tài chính tăng lên, do đó sự tự tin đang tăng lên", Rustad nói. "Và tôi nghĩ rằng người bán đang lợi dụng giá kỷ lục và hàng tồn kho thấp."

Theo Richard Green, giám đốc của USC Lusk Center for Real Estate, giá nhà trong khu vực không thể tiếp tục tăng 7% một năm và có thể sẽ giảm từ 3% đến 5% mỗi năm trong tương lai gần.

Quận Los Angeles hiện nay đang thiếu khoảng 100.000 căn hộ và cần phải bổ sung từ 30.000 đến 35.000 một năm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, theo Green. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 25.000 đơn vị đang được xây dựng hàng năm, có nghĩa là quận hạt đang tụt lại phía sau, ông nói.

Andrew LePage, một nhà phân tích nghiên cứu tại CoreLogic cho biết, hàng tồn kho đặc biệt chặt chẽ đối với các ngôi nhà trong phạm vi giá thấp hơn và nhu cầu về các đơn vị giá cả phải chăng hơn vẫn còn mạnh.

LePage cho biết: "Kết quả là giá cả tăng cao ở nhiều cộng đồng giá cả phải chăng hơn trong khu vực.

Giá nhà trung bình tăng 12,5% tại quận San Bernardino đến 315.000 đô la, bản báo cáo cho hay.

Giá trung bình tăng 7,7% tại quận Riverside lên 365,000 đô la; 7,4% ở hạt San Diego đến 535,000 đô la; 6% tại Ventura đến 567.000 đô la; và 5,5% ở quận Cam lên tới 685.000 đô la.

Báo cáo đưa ra khi một cuộc thăm dò mới trên toàn tiểu bang cho thấy gần một nửa số cử tri của bang, khoảng 48%, mô tả khả năng chi trả nhà ở trong khu vực của họ là "cực kỳ nghiêm trọng".

Cuộc khảo sát của 1.200 cử tri đã đăng ký vào mùa hè này của Học viện Nghiên cứu Chính phủ tại UC Berkeley cũng cho thấy 56% cử tri được coi là chuyển sang tìm nhà ở giá rẻ hơn, trong đó 25% cho biết họ có nhiều khả năng sẽ rời khỏi bang này.

Gần 6 trong số 10 cử tri tại Los Angeles cho biết họ cho rằng họ sẽ rời khỏi khu vực vì chi phí nhà ở tăng, cuộc thăm dò cho thấy. Trong vùng Vịnh, con số này là 51%.

Cuộc thăm dò cho thấy 51% số cử tri đã đăng ký ủng hộ một biện pháp về lá phiếu của bang năm 2018 để chi tiêu nhiều tiền hơn cho nhà ở giá rẻ.

Tháng trước, Thống đốc Jerry Brown và các nhà lãnh đạo lập pháp đã đồng ý đề nghị bỏ phiếu trị giá 4 tỷ USD để bỏ phiếu vào năm tới để tài trợ cho các dự án nhà ở có thu nhập thấp và trợ cấp cho các cựu chiến binh ở California.

Theo LA Times
Giá nhà bán và cho thuê ở Houston tăng sau bão Harvey

Giá nhà bán và cho thuê ở Houston tăng sau bão Harvey

Có vẻ như trận lụt lịch sử ở Houston sẽ khiến cho thành phố lớn thứ tư nước Mỹ này ít còn là nơi lý tưởng để sống, nhưng theo giới chuyên môn về địa ốc, không những vậy nhà cửa ở đây đang trở thành đắt đỏ hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất