Nam Cực ghi nhận mức nhiệt nóng nhất lịch sử

Các nhà khoa học cho biết họ đã đo được nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận tại Nam Cực

13:06 08/02/2020

Các nhà khoa học cho biết họ đã đo được nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận tại Nam Cực vào hôm thứ Năm tại một trạm nghiên cứu ở phía Bắc của lục địa.

Nhiệt độ lên đến gần 65 độ F (18,3 độ C) đo tại trạm nghiên cứu Esperanza của Argentina đã vượt qua kỉ lục trước đó là 63,5 độ F (17,5 độ C) vào ngày 24 tháng 3 năm 2015 tại cùng địa điểm. Điều này có nghĩa là nhiệt độ đo được tại Esperanza thực tế giống như buổi chiều ở San Diego, California.

Trạm nghiên cứu Esperanza của Arghentina

Tuy đây đang là mùa hè ở Nam bán cầu, nhưng với khu vực được coi là một trong những nơi lạnh nhất trên Trái đất như Nam cực, đây lại là điều bất thường.

Mức nhiệt phá kỷ lục chưa được xác nhận bởi Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO). WMO cho biết họ sẽ triệu tập một ủy ban để xác nhận lại kết quả.

Khu vực Nam Cực đang nóng lên nhanh chóng do khí nhà kính. Bán đảo Nam Cực nơi trạm Esperanza đo được nhiệt độ kỷ lục được là một trong những nơi nóng lên nhanh nhất trên Trái đất, với nhiệt độ tăng gần 5,4 độ F (3 độ C) chỉ trong 50 năm qua, theo WMO.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều sông băng khổng lồ ở Nam Cực đang tan chảy nhanh chóng do sự nóng lên toàn cầu. Những khối băng khổng lồ này chứa đủ nước để tăng mực nước biển toàn cầu lên gần 200 feet, WMO cho biết.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy nước biển ấm đang làm tan chảy sông băng Thwaites khổng lồ ở Tây Nam Cực. Một mình nó có khả năng nâng mực nước biển toàn cầu hơn 10 feet. Ngoài ra, sông băng Pine Island gần đó cũng có dấu hiệu bất ổn gia tăng trong 25 năm qua.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Bố mẹ, người vợ mang thai của bác sỹ cảnh báo virus corona vừa qua đời đều nhiễm bệnh

Bố mẹ, người vợ mang thai của bác sỹ cảnh báo virus corona vừa qua đời đều nhiễm bệnh

Người thân của bác sỹ Li Wenliang, người qua đời cách đây vài giờ đều nhiễm virus corona, đặc biệt người vợ mang thai của anh đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất