Nam sinh 25 tuổi giành học bổng tiến sĩ toàn phần đại học top đầu Mỹ

Nam sinh Huỳnh Quang Nghiêm (TP.HCM) sinh năm 1995, là nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Kinh tế, Đại học Yale.

01:30 06/08/2020

Năm 2012, cậu học sinh lớp 11 trường THPT Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM xuất sắc vượt qua hàng nghìn ứng viên khắp thế giới để giành học bổng toàn phần (30.000 USD/năm) cho chương trình tú tài tại UWC Red Cross Nordic (Na Uy).

Năm 2014, Nghiêm tiếp tục chinh phục thành công học bổng toàn phần (75.000 USD/năm) từ Chính phủ Abu Dhabi (các tiểu Vương quốc Ả- rập), chương trình cử nhân vào Đại học New York đặt trụ sở tại Abu Dhabi.

abc anh 1

Nghiên cứu sinh Huỳnh Quang Nghiêm, chuyên ngành Kinh tế học, Đại học Yale, Hoa Kỳ.

Năm 2018, Nghiêm tốt nghiệp cử nhân hạng ưu ngành Toán và Kinh tế học tại Đại học New York Abu Dhabi. Không dừng lại ở đó, cậu xuất sắc giành học bổng toàn phần bậc tiến sĩ của Đại học Yale (Mỹ) danh tiếng.

8 năm định hình bản thân

Ngày đầu làm hồ sơ ứng tuyển học bổng chương trình tú tài tại Na Uy, Huỳnh Quang Nghiêm cho biết bản thân là trường hợp “cá biệt” trong số những người được chọn du học với học bổng toàn phần.

Nghiêm sinh ra trong gia đình trung lưu. Em không đầu tư quá nhiều vào thành tích học tập, thay vào đó em hướng đến các hoạt động tập thể nhiều hơn.

Năm lớp 11, Nghiêm không có ý định đi du học Mỹ, châu Âu vì nói tiếng Anh không mấy lưu loát. Thời điểm đó, Nghiêm chưa có định hướng cụ thể nên đời học sinh đơn thuần trong việc đi học mỗi ngày.

Nam sinh đến chương trình tú tài với Nghiêm là cơ duyên. Ban đầu cậu chỉ đăng ký theo trào lưu của các bạn học cùng lớp, không quá kỳ vọng vì bản thân không nhiều thành tích nổi bật.

Cậu không tham gia các kỳ thi học sinh giỏi, không huy chương, không có bảng thành tích học tập cao. Thế mạnh duy nhất của Nghiêm là thuyết phục và viết luận.

Trong bài viết luận ứng tuyển, Nghiêm nói về giá trị của bản thân. Cậu cho rằng phương châm sống của gia đình phù hợp với chương trình tú tài đó là “dùng giáo dục, lòng trắc ẩn để kết nối con người”.

Cậu thuyết phục hội đồng học bổng đó sẽ giúp cậu lan toả kết nối nhiều hơn tới các bạn trẻ khắp nơi trên thế giới. Sự mộc mạc và chân thành đó giúp nam sinh lớp 11 ấy vượt qua hàng nghìn thí sinh sở hữu thành tích học tập khủng để giành học bổng toàn phần.

Những ngày đầu sang Na Uy, tuy vốn tiếng Anh bập bõm và cuộc sống lạ lẫm nhưng Nghiêm trải nghiệm điều mới mẻ. Cậu cố gắng học giao tiếp để thích ứng với môi trường.

Tại UWC, Nghiêm có nhiều cơ hội theo đuổi đam mê Toán học. Nghiêm nói đây là môn học có vẻ đẹp đặc trưng riêng khiến người ta đã mê thì khó dứt bỏ. Ngoài việc học tập, vào các kỳ nghỉ hè, Nghiêm thường tới Ghana dạy học môn Toán cho các em nhỏ. Cậu hy vọng truyền được lửa đam mê môn học này cho các bạn học sinh trung học.

Năm 2014, Nghiêm tốt nghiệp chương trình tú tài tại UWC Red Cross Nordic, vào Đại học New York Abu Dhabi. Cậu khao khát trở thành nhà nghiên cứu Toán học.

Suốt hai năm đầu đại học, Nghiêm dành toàn bộ thời gian trên giảng đường và thư viện, cậu theo học nhiều chuyên đề nghiên cứu về Toán.

Sang năm thứ 3 đại học, nam sinh viên chợt nhận ra những thuật toán đại số, giải tích và phương trình vi phân… đang kéo cậu ra xa khỏi thế giới xung quanh.

"Mình chọn nhầm hướng đi vì bản thân vốn thích giao tiếp, kết nối và truyền cảm hứng hơn là ngồi miệt mài một chỗ", cậu tự hỏi.

Sau thời gian dài suy nghĩ, Nghiêm quyết định chuyển hướng sang chuyên ngành Kinh tế học trrước sự ngạc nhiên của thầy cô, bạn bè. Nhưng hướng đi táo bạo này lại giúp cậu nhận ra tầm quan trọng của việc hiểu bản thân chọn ngành nghề phù hợp.

Đam mê và định hình được bản thân là bí quyết giúp Nghiêm tốt nghiệp cử nhân hạng ưu vào 2018 và học thẳng lên bậc tiến sĩ tại Đại học Yale.

"Chọn nghiên cứu chuyên sâu ngành Kinh tế học giúp em có thêm cơ hội nghiên cứu về các nước đang phát triển. Từ đó, em đóng góp phần công sức bản thân để cùng đưa ra hướng xây dựng giúp các nước có thể bắt kịp thế giới về thương mại, giáo dục và y tế", Nghiêm kỳ vọng.

Người truyền cảm ứng

Ngoài hoạt động học tập, nghiên cứu, Huỳnh Quang Nghiêm là người sáng lập và điều hành tổ chức Headway, thành viên ban tuyển sinh Uỷ ban Quốc gia các trường thế giới liên kết Việt Nam.

abc anh 2

Nghiêm tự tin khoe trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam.

Nghiêm nhận thấy, mỗi mùa tuyển sinh, khi tiếp xúc với các ứng viên, bản thân em cảm thấy ấn tượng với nhiệt huyết và ước mơ của họ. Điều đó khiến cậu trăn trở vì thiếu tự tin, sáng tạo trong những hoạt động ngoại khóa của mỗi bộ hồ sơ.

Việc đó thôi thúc Nghiêm tham gia mạnh mẽ vào các tổ chức, hoạt động định hướng cho học sinh Việt Nam có thêm kinh nghiệm, bài học để hoàn thiện hồ sơ ứng tuyển tốt nhất.

Khi trò chuyện lâu hơn với ứng cử viên của UWC, Nghiêm nhận thấy học sinh Việt Nam thường chọn tham gia các hoạt động cộng đồng vì chưa có nhiều cơ hội để tìm hiểu sâu về những ngành nghề khác.

Ngay cả khi đã có ý tưởng, các bạn cũng thường gặp khó khăn trong việc tìm được người hướng dẫn hoặc nguồn hỗ trợ tài chính cho những dự án tiềm năng.

Với việc thành lập Headway, Nghiêm không chỉ khuyến khích học sinh Việt Nam khám phá những lĩnh vực đầy tiềm năng để phát triển xã hội và tìm ra đam mê thực sự của bản thân nhằm thúc đẩy mạnh mẽ các dự án cộng đồng.

“Khi làm điều đó, em mong muốn không chỉ những bạn đang tình nguyện dạy học cho trẻ em mồ côi hay tham gia chiến dịch nhặt rác, mà cả những học sinh có ước mơ trở thành nhạc sĩ hay nhà hóa học tương lai cũng có thể tìm ra sở trường của mình. Các bạn sẽ tìm cách thay đổi thế giới bằng những đam mê của mình”, nghiên cứu sinh Huỳnh Quang Nghiêm chia sẻ.

Link nguồn: https://zingnews.vn/nam-sinh-25-tuoi-gianh-hoc-bong-tien-si-toan-phan-dai-hoc-top-dau-my-post1115480.html

Tags:
Nam sinh chuyên Toán được 15 đại học hàng đầu của Mỹ cho hơn 43 tỷ học bổng

Nam sinh chuyên Toán được 15 đại học hàng đầu của Mỹ cho hơn 43 tỷ học bổng

Để hoàn thành hồ sơ xin học bổng, ngoài bài luận chính được đầu tư công phu gửi cho các trường nộp hồ sơ em còn viết nhiều bài luận phụ và trả lời phỏng vấn các trường yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất