Năm thiên tai kỷ lục thổi bay 306 tỷ USD của nước Mỹ

Ba siêu bão lớn, cháy rừng, mưa đá, lốc xoáy và hạn hán đã khiến những khoản chi của Mỹ cho các thảm họa thiên nhiên trong năm 2017 chạm mốc kỷ lục.

02:46 11/01/2018

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), năm 2017, Mỹ phải hứng chịu 16 thảm họa thiên nhiên với thiệt hại hơn 1 tỷ USD cho mỗi thảm họa. AP cho hay con số này bằng với kỷ lục năm 2011 về thảm họa tỷ USD, nhưng tổng thiệt hại trong năm 2017 thì vượt xa kỷ lục 215 tỷ USD ghi nhận năm 2005.

Những thống kê này đều đã được điều chỉnh theo lạm phát. NOAA theo dõi những thảm họa thời tiết lớn với thiệt hại tỷ USD kể từ năm 1980.

Người dân ở trước khi siêu bão Harvey đổ bộ Vịnh Mexico. Ảnh: AP.

Ba trong số năm cơn bão lớn nhất lịch sử nước Mỹ xảy ra năm 2017. Siêu bão Harvey hoành hành chủ yếu ở Texas gây thiệt hại 125 tỷ USD, chỉ sau siêu bão Katrina năm 2005. Trong khi đó siêu bão Maria ở Puerto Rico khiến Mỹ mất 90 tỷ USD và Irma tác động phần lớn lên Florida để lại hậu quả tương đương 50 tỷ USD.

Cũng theo NOAA, 18 tỷ USD đã tiêu tan sau các vụ cháy rừng ở miền Tây nước Mỹ.

Những số liệu trên được NOAA công bố tại hội nghị thường niên tại Austin, Texas. 

Mỗi năm, Mỹ phải chi trung bình hơn 40 tỷ USD cho thiên tai. NOAA cũng cho hay 2017 là năm nóng thứ ba lịch sử tại 48 bang vùng hạ của Mỹ với nhiệt độ là 12,6 độ C, lớn hơn 2,6 độ so với mức nhiệt độ trung bình của thế kỷ 20. 

Mỹ đã có nhiệt độ hàng năm vượt quá mức trung bình trong 21 năm liên tiếp và cho thấy nước này cũng đang chịu tác động của việc Trái Đất ấm lên như phần còn lại của thế giới. Năm bang Arizona, Georgia, North Carolina, South Carolina và New Mexico đã trải qua năm nóng nhất lịch sử.

Tags:
Cuốn sách dấy lên tranh cãi Trump bị rối loạn hay là thiên tài

Cuốn sách dấy lên tranh cãi Trump bị rối loạn hay là thiên tài

Cuốn sách mới phát hành về Tổng thống Trump gây hoài nghi về sức khỏe tâm thần của ông chủ Nhà Trắng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất