Năm thứ hai liên tiếp tỷ lệ tử vong vì súng tăng lên ở Hoa Kỳ

Trong hai năm qua, số người chết ở Chicago và các nơi khác đã đủ lớn để nâng tỷ lệ tử vong vì súng tại Hoa Kỳ.

23:30 04/11/2017

Trong hai năm qua, số người chết ở Chicago và các nơi khác đã đủ lớn để nâng tỷ lệ tử vong vì súng tại Hoa Kỳ.

Tỷ lệ tử vong vì súng của Mỹ đã tăng lên năm thứ hai liên tiếp, sau 15 năm không có sự thay đổi thực sự, một báo cáo của chính phủ cho thấy.

Khoảng 2/3 số ca tử vong vì súng là tự sát, tỉ lệ này đã tăng lên trong khoảng 10 năm. Cho đến gần đây, điều này đã được bù lại bởi sự sụt giảm số người bị bắn chết. Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cho biết thêm là có những vụ giết người liên quan đến súng.

Nhìn chung, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật, tỷ lệ tử vong do vũ khí đã tăng lên 12 trên 100.000 người chết vào năm ngoái, tăng so với mức 11 trong năm 2015. Trước đó, tỷ lệ này dao động ở mức 10, mức mà nó đã giảm vào cuối những năm 1990.

Vào đầu những năm 90, nó đã lên đến 15 trên 100.000 người.

Trong hai năm qua, số lượng người chết gia tăng ở Chicago và những nơi khác đã đủ lớn để nâng cao số liệu thống kê quốc gia. Theo số liệu thô của FBI, con số vụ giết người Hoa Kỳ liên quan đến súng tăng lên gần 11.000 năm ngoái, từ khoảng 9.600 vào năm trước.

Theo CDC, năm ngoái, có hơn 38.000 ca tử vong vì súng.

Tiến sĩ Garen Wintemute, một nhà nghiên cứu về bạo lực súng tại UC Davis, cho biết báo cáo mới nhất của CDC rằng quốc gia này đang tiến gần hai thập kỷ kể từ khi có sự cải thiện đáng kể về tỷ lệ tử vong do súng.

Tỷ lệ trong ba tháng đầu năm nay tương tự với những gì nó đã đạt được trong cùng kỳ năm ngoái. Hy vọng rằng, đây sẽ là dấu hiệu cho thấy nó sẽ giảm xuống một lần nữa, Wintemute nói.

Bob Anderson, trưởng nhóm thống kê tử vong của CDC cho biết: "Hầu hết các ca tử vong do súng có xu hướng xảy ra trong thời tiết ấm áp, vì vậy vẫn còn quá sớm để biết điều gì sẽ xảy ra trong năm nay.”

CDC cũng báo cáo tỷ lệ tử vong do thuốc quá liều tăng lên, đạt mức 20 trên 100.000 năm ngoái, tăng từ mức 16 so với năm trước. Heroin và các loại thuốc phiện khác đang gây ra vụ dịch ma túy nguy hiểm nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Theo LA Times
3 người thiệt mạng trong vụ nổ súng ở walmart, ngoại ô Denver, Mỹ

3 người thiệt mạng trong vụ nổ súng ở walmart, ngoại ô Denver, Mỹ

Ít nhất 3 người thiệt mạng trong một vụ nổ súng tại một cửa hàng walmart ở ngoại ô Denver, Mỹ tối 1/11.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất