Nạn “săn” nô lệ tình dục ở Mỹ Latinh và Caribe

Làn sóng các cô gái trẻ từ các nước trong khu vực như El Salvador, Guatemala và Honduras đến tị nạn ở Mexico ngày càng tăng. Nguyên nhân của tình trạng này là do các băng đảng tội phạm đang tìm mọi cách để bắt cóc, mua chuộc các cô gái làm nô lệ tình dục.

00:02 17/07/2017

Một lần, khi đi bộ từ trường về nhà, Sara Rincón (18 tuổi ở El Salvador) đã bị 3 thành viên của băng đảng Calle 18 quấy rối. Kẻ cầm đầu băng nhóm đẩy cô vào tường, quàng tay qua người nói rằng, nếu từ chối làm bạn gái anh ta thì cả gia đình cô sẽ bị giết hại. “Tôi không muốn rời khỏi El Salvador nhưng không thể ở lại. Chúng tôi quyết định bỏ trốn đến Mexico vào ban đêm”, Sara vừa kể lại câu chuyện vừa khóc.

a1-sara.jpg

Sara Rincón phải chạy trốn khỏi đất nước El Savador

Sara và cha phải sống tạm trong một căn phòng nhỏ ở Tapachula, thành phố lớn nhất ở khu vực biên giới phía Nam của Mexico và nộp đơn xin tị nạn. Mẹ và 5 anh chị em khác của cô vẫn sống ở El Salvador. Gia đình Sara thoát khỏi sự đe dọa trực tiếp nhưng bị tổn thương sâu sắc. “Tôi nhớ mẹ và các anh chị em. Tôi chỉ muốn tất cả kết thúc”, Sara nói.

Còn Andrea Hernández (17 tuổi) sống cùng 8 thành viên khác trong gia đình ở Tapachula (Honduras) đã phải ra đi sau khi Hernández được cứu thoát khỏi một băng đảng tội phạm. Bà Isabel (54 tuổi), mẹ của Hernández, kể lại rằng con gái bị bắt cóc trong một lần đi tập thể dục buổi sáng và bị các thành viên băng đảng tội phạm giam giữ 1 tuần.

“Toàn bộ gia đình tôi đã trốn khỏi đất nước. Chúng tôi bỏ lại tất cả ở Honduras. Tôi thậm chí không kịp nói lời tạm biệt với bạn bè mình”, Hernandez nói. “Con gái tôi bị tổn thương lớn. Con bé là một học sinh gương mẫu ở Honduras với mong muốn trở thành kiến trúc sư. Tất cả đã thay đổi trong 1 ngày”, bà Isabel nói.

a2.jpg
Nỗi đau ly tán của nhiều gia đình khi con gái bị các bang đảng ép buộc làm nô lệ tình dục

Ngày càng có nhiều phụ nữ và trẻ em gái chạy trốn khỏi El Salvador, Guatemala và Honduras (còn được gọi là khu vực Tam giác phía Bắc) khi bị các băng nhóm tội phạm tấn công, bắt làm nô lệ tình dục. Đây là nơi nguy hiểm nhất thế giới vì xung đột, nạn tham nhũng tràn lan, nhiều băng đảng ma túy xuyên quốc gia, băng đảng tội phạm đường phố hoành hành. 

Mối đe dọa bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái là nguyên nhân xô đẩy nhiều gia đình chạy trốn. Năm 2016, gần 15.000 em trong độ tuổi từ 12 đến 18 đến từ Guatemala, El Salvador và Honduras phải di trú đi nơi khác.

Theo bà Urmila Bhoola - báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc cho rằng, phụ nữ và trẻ em gái ở “Tam giác phía Bắc” đang phải đối mặt với nhiều nguy hiểm nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa thực sự quan tâm. Việc ép buộc phụ nữ và trẻ em gái vào các hoạt động tình dục với các thành viên băng đảng là bằng chứng của chế độ nô lệ hiện đại. 

a3.jpg

Nạn buôn người là dịch vụ mang lại nhiều lợi nhuận nhất sau nạn buôn bán ma túy và vũ khí. Bà cho biết 1 liều ma túy chỉ được bán 1 lần, trong khi 1 phụ nữ hay 1 trẻ em bị bán 40-50 lần/ngày mà mỗi lần kiếm được 40-60 USD và họ có thể bị các tổ chức buôn bán mại dâm khai thác bóc lột tới 5 năm.

Tỷ lệ trẻ em bị sát hại cao

Ngoài việc bị ép buộc làm nô lệ tình dục, Tổ chức phi chính phủ “Save the Children” (Bảo vệ trẻ em) vừa công bố một báo cáo cho biết Mỹ Latinh và vùng Caribe là khu vực có tỷ lệ trẻ em bị sát hại cao nhất thế giới, trung bình là 12,6 vụ/1.000 vụ án mạng thông thường. 

a4.jpg
Mỹ Latinh và Caribe là khu vực phụ nữ và trẻ dễ bị sát hại

Bên cạnh đó, xác suất tử vong của trẻ trong khu vực này cao hơn ít nhất là 2,5 lần so với bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Những quốc gia có số vụ án mạng trẻ em nhiều nhất tại khu vực gồm có Honduras, Venezuela, El Salvador và Colombia.

Giám đốc của tổ chức “Save the Children” tại Mỹ Latinh và Caribe Victoria Ward khẳng định những em bé lớn lên trong một xã hội bạo lực là nạn nhân của các băng đảng và tội phạm có tổ chức hoặc chúng phải rời bỏ nhà cửa vì lý do an toàn và bị tước đoạt đi tuổi thơ của chính mình.

Bà Victoria Ward cũng nhấn mạnh việc hàng triệu trẻ em tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe hiện vẫn không được hưởng các quyền được bảo vệ, không được học tập, lớn lên và vui chơi là điều không thể chấp nhận được.

Ngoài ra, tỷ lệ sinh con của các bé gái ở độ tuổi thiếu niên tại khu vực trên cao thứ hai sau châu Phi. Ước tính, mỗi năm cứ 13 bé gái trong độ tuổi 15 đến 19 thì có 1 bé trở thành mẹ. Vào cuối thập kỷ trước, tỷ lệ sinh đẻ sớm ở các bé gái độ tuổi thiếu niên tại khu vực này từng cao hơn 3 đến 5 lần thời điểm hiện tại, chủ yếu tại các vùng đói nghèo và thiếu thốn về kinh tế.

Tags:
Nô lệ tình dục trải lòng về việc kiếm tiền trong quá khứ ở Mỹ

Nô lệ tình dục trải lòng về việc kiếm tiền trong quá khứ ở Mỹ

"Alfredo bước vào phòng, xé chiếc quần tôi đang mặc và lao vào cưỡng hiếp tôi. Khi đó, tôi không hề nghĩ rằng mình đã 'lạc' vào ổ mại dâm".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất