Năng lực đỉnh điểm của con người thể hiện qua những phương diện nào?

Nghiên cứu về dữ liệu lịch sử 120 năm cho thấy chúng ta đã đạt đến giới hạn sinh học về chiều cao, tuổi thọ và hiệu suất thể thao.

10:30 14/12/2017

Cứ 4 năm định kỳ, cả thế giới lại hướng sự chú ý đến Thế vận hội để thấy các vận động viên thực hiện tinh thần “nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn.” Chúng ta có xu hướng đi theo quỹ đạo này, chiều cao và tuổi thọ trung bình của con người đã tăng lên đáng kể trong suốt hai thế kỷ qua.

Thế vận hội là nơi chúng ta chiêm ngưỡng những khả năng hơn người của các vận động viên về tinh thần cũng như sức khỏe. Ảnh: nbcolympics.com

Nhưng cơ thể con người rõ ràng là có giới hạn sinh học. Một đánh giá hồ sơ dữ liệu trong 120 năm qua cho thấy những giới hạn có thể đã đạt đến và nếu chúng ta không hành động một cách cẩn trọng thì có thể mọi thứ sẽ bắt đầu đi xuống.

Cuộc đánh giá được tiến hành bởi một nhóm nghiên cứu liên ngành của Pháp. Họ đã nghiên cứu dữ liệu lịch sử về các đặc điểm tuổi thọ, thể thao và chiều cao thu thập từ thế kỷ XIX. Mục tiêu của nghiên cứu này là để hiểu rõ hơn về sinh lý học của con người đã tiến triển như thế nào qua 10 thế hệ. Từ kết quả khảo sát số liệu, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra những đặc điểm trên được xây dựng như thế nào và đã có những giới hạn tối đa không thể vượt qua xuất hiện.

Con người đã chạm giới hạn về tuổi già. Ảnh: asesoria merino rafael

Giáo sư Jean-François Toussaint thuộc Đại học Paris Descartes, Pháp cho biết: “Những đặc điểm này không còn tăng nữa, mặc dù có sự tiến bộ liên tục về dinh dưỡng, y học và khoa học. Điều này cho thấy các xã hội hiện đại đã cho phép cơ thể sinh học của chúng ta đạt đến giới hạn của nó. Và chúng ta là thế hệ đầu tiên nhận thức được điều này.”

Có phải con người đã đạt đến cực hạn và đang bắt đầu xuống dốc? Ảnh: Easyvoyage

Các nhà nghiên cứu nói rằng thay vì con người cố làm gì đó để nâng cao giới hạn (về tuổi thọ, thể thao và chiều cao), điều tốt nhất chúng ta có thể hy vọng là tăng tỷ lệ dân số đạt đến giới hạn hiện tại. Tuy nhiên, một kịch bản khác thực sự có thể xảy ra- đó là sự suy giảm trong tuổi thọ, chiều cao và kết quả thể thao do sự ảnh hưởng của các nhân tố di truyền và các yếu tố môi trường như thay đổi khí hậu. Giáo sư Toussaint chỉ ra rằng sự suy giảm chiều cao người đã xảy ra ở một số nước châu Phi do thiếu dinh dưỡng dành cho trẻ em.

Suy dinh dưỡng ở trẻ em Châu Phi. Ảnh: Bankers Adda

Các nhà nghiên cứu hy vọng những phát hiện của họ sẽ thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách theo đuổi các chiến lược nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và cho phép tỷ lệ lớn nhất của quần thể con người có thể đạt đến giới hạn sinh học tối đa.

Tags:
Cảnh sát Seattle bắn, giết nghi phạm sau khi truy đuổi

Cảnh sát Seattle bắn, giết nghi phạm sau khi truy đuổi

Cảnh sát Seattle đã bắn chết một người đàn ông trong một cuộc truy đuổi tốc độ cao. Người đàn ông này đã nổ súng về phía cảnh sát và xe của hắn bị lật tại Magnuson Park.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất