Nắng nóng 100 độ F, khó chống cháy rừng ở Tây nước Mỹ

Nắng nóng ở mức 100 độ F hay hơn nữa ở nhiều nơi trong vùng Tây nước Mỹ đang tạo nhiều khó khăn cho các nhân viên cứu hỏa làm nhiệm vụ dập cháy rừng.

06:40 02/09/2017

Hàng ngàn người đã phải rời bỏ đi lánh nạn cháy rừng giữa khi trời nắng nóng gay gắt ở Oregon, Montana và California, nơi một đám cháy thiêu rụi 10 căn nhà và đe dọa khoảng 500 căn khác, trong khi một đám cháy nữa khiến phải đóng con đường dẫn vào khu lâm viên quốc gia Yosemite.

Tại vùng Đông Nam tiểu bang Montana hôm Thứ Năm, một đám cháy trong khu vực gồm rừng và cây cỏ khô cằn đã đe dọa 35 căn nhà và khiến cư dân nơi này phải di tản.

Đám cháy, khởi sự tại khu rừng quốc gia Custer, nằm cách thành phố Broadus chừng 35 dặm (khoảng 56 cây số) về phía Tây Bắc hôm Thứ Tư, thiêu rụi ít nhất 47 dặm vuông (khoảng 121 cây số vuông) chỉ trong một ngày.

Một đám cháy khác, nằm cách biên giới với Canada chừng 60 dặm (khoảng 96 cây số) về phía Nam, phá hủy 10 căn nhà và đe dọa 130 căn nhà và các kiến trúc khác hôm Thứ Năm trong khu vực núi non nằm về phía Nam Havre.

Ở Nevada, khoảng hơn 70,000 người dự trù sẽ tới tham dự lễ hội Burning Man nhưng đường dẫn vào nơi này bị đóng trong mấy giờ đồng hồ vì cháy rừng.

Các đám cháy khác ở Nevada cũng khiến đóng một đoạn đường dài 65 dặm nằm về phía Nam của đường ranh biên giới với California.

Ở vùng Bắc Caifornia, khoảng hơn 1,000 lính cứu hỏa đang có nỗ lực làm chậm sức tiến của đám cháy rừng hiện lan ra khoảng 5 dặm vuông (chừng 13 cây số vuông) gần thị trấn Oroville, nơi từng có cháy rừng lớn hồi đầu năm nay. Hiện có khoảng 500 căn nhà còn bị ngọn lửa đe dọa.

Khói từ cháy rừng khiến các hoạt động ngoài trời ở Montana và Oregon, như chạy bộ và các trận banh bầu dục của học sinh các trường trung học, phải đình hoãn vì không khí không được trong lành.

Tags:
Nông dân gốc Việt sở hữu ‘vườn cây nhiệt đới số 1 miền Tây nước Mỹ’

Nông dân gốc Việt sở hữu ‘vườn cây nhiệt đới số 1 miền Tây nước Mỹ’

“Về cây nhiệt đới, không dám khoe khoang, nhưng tôi rất hãnh diện để nói rằng vườn của tôi là số 1 ở miền Tây nước Mỹ. Tôi không dám chắc con số chính xác, chỉ biết có không dưới 200 loại cây ăn trái khác nhau trong vườn Mimosa này.”

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất