Năng suất Mỹ không tăng, chi phí lao động tăng cao

Năng suất của người công nhân Mỹ không tăng trong ba tháng đầu năm nay, trong khi chi phí lao động tăng ở mức cao nhất kể từ quý thứ nhì của năm ngoái.

06:02 07/06/2017

Bản báo cáo của Bộ Lao Động Mỹ đưa ra hôm Thứ Hai tại Washington D.C. cho hay mức tăng trưởng năng suất là số không trong thời gian từ Tháng Giêng cho tới Tháng Ba, sau khi tăng 1.8% trong quý 4 năm ngoái.

Hình minh họa: một người thợ đang đóng mái nhà mới. (Hình: AP Photo/Keith Srakocic)

Đây là tình trạng kém cỏi nhất về lãnh vực năng suất kể từ quý 2 của năm ngoái, năng suất giảm 0.1%.

Con số năng suất, được tính theo con số sản lượng cho mỗi giờ làm việc, tiếp tục yếu kém trong phần lớn thời gian hồi phục của nền kinh tế từ sau cuộc Đại Suy Trầm.

Nhiều phân tích gia cho rằng tìm ra được cách để gia tăng năng suất là thách đố lớn nhất về mặt kinh tế mà nước Mỹ đang phải đối phó. Tuy vậy, không có được sự đồng ý là vì sao mức năng suất lại yếu kém.

Chi phí lao động trong khi đó tăng 2.2% sau khi giảm 4.6% trong quý 4 năm trước. Đây là sự gia tăng nhanh nhất kể từ thời gian từ Tháng Tư đến Tháng Sáu năm trước.

Khi năng suất tăng, nghĩa là sản lượng lên cao hơn cho mỗi giờ làm việc, điều này sẽ giúp giới chủ nhân có thể tăng lương cho nhân viên mà không sợ gây ra lạm phát. 

Trump cắt giảm mạnh ngân sách nghiên cứu ung thư, sức khoẻ cộng đồng và an toàn lao động

Trump cắt giảm mạnh ngân sách nghiên cứu ung thư, sức khoẻ cộng đồng và an toàn lao động

Dưới tiêu đề "Putting America’s Health First", kế hoạch ngân sách của Trump trong năm 2018 sẽ bao gồm việc cắt giảm 5,8 tỷ đô la cho Viện Y tế Quốc gia - động thái này sẽ làm giảm chi phí của cơ quan nghiên cứu y học xuống chỉ còn hơn 18%.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất