Nàng Việt kiều xinh đẹp bức xúc “lên tiếng” khi cứ về ăn Tết là bị “vòi quà”

Cứ mặc định Việt kiều là phải sang chảnh, phải mừng tuổi nhiều hơn, quà cáp nhiều hơn, là cái máy ATM ai thích vay là được à? Chán lắm, về làm nông dân cho nó sướng, đỡ ai trách móc, đỡ ai tưởng bở.

23:00 23/11/2017

Về Việt Nam vào dịp giáp Tết để thăm gia đình và bị bạn bè trách móc vì không tặng quà, cô nàng Dương Quỳnh Tâm bức xúc lên mạng đáp lời. Những lời lẽ thẳng thắn, có phần “đanh đá” của cô nàng đang định cư tại Singapore đã bóc mẽ thói quen vòi vĩnh quà cáp từ những người thân là của nhiều người, cũng như nói về nỗi khổ âm thầm của những người Việt đang sống ở xứ người.

Quỳnh Tâm viết: “Vừa bị nhắn tin trách móc: “Việt kiều mà chả cho tao được lọ nước hoa nào”. Đến khổ! Ghét nhất cái mác Việt kiều, ghét nhất bị ai gọi là Việt kiều, nghe nó dởm đời lắm. Việt kiều thì cũng phải hộc mặt đi làm, Việt kiều thì cũng phải lo cuộc sống, đấy là mình còn chưa phải đi rửa bát, móc cống như nhiều Việt kiều Mỹ đấy.

Các bạn tưởng cái mác Việt kiều là oai à? Cứ lấy chồng nước ngoài là tiền tiêu như nước à? Cứ như in ra tiền í! Không có cái mùa xuân ấy đâu.

Status có phần “đanh đá” nhưng thấm thía của Quỳnh Tâm đã thu hút đồng cảm của nhiều người.

Cô cho rằng: “Ai cũng phải làm việc và trăm thứ gánh nặng phải lo và một tay vun vén hết đấy ạ, đâu phải cứ dưỡn dẹo váy bướm sang chảnh đi chơi suốt ngày như các bạn nghĩ đâu.

P/S: Cả các anh các chị và các bạn nợ nần nữa, không phải thấy em dễ tính mà cứ ăn bánh bơ thế đâu nhé! Cứ ăn Tết cho ngon đi rồi ra Tết lo mà trả người ta đi nhé! Cho vay thì đứng, đòi nợ thì quỳ, trong khi các anh các chị vẫn có tiền ăn chơi, thậm chí cả cờ bạc nữa! Trả tiền đi, Việt kiều này nghèo lắm, Việt kiều này không có tiền đâu, không in ra tiền được đâu!”.

Chân dung cô nàng Việt kiều xinh đẹp viết status gây “bão”.

Những chia sẻ chân thành mà thấm thía của Quỳnh Tâm, dù chỉ trên trang cá nhân của cô cũng như kể câu chuyện riêng tư của cô, nhưng đã nhận được đồng cảm của nhiều dân mạng. Nhiều ý kiến tán đồng quan điểm của Tâm, và cho rằng, việc “ép” ai đó phải có quà cáp cho mình, chỉ vì họ là… Việt kiều là vô lý và ích kỷ.

Quỳnh Tâm kể, cô đã kết hôn với người chồng người Singapore và sinh sống ở đất nước xinh đẹp đó được 6 năm. Kết hôn xong, cô chuyển sang đó sống cùng gia đình chồng, tại một ngôi nhà gần sân bay cho tiện việc đi lại cho cả nhà, vì công việc của các thành viên trong gia đình Tâm phải di chuyển thường xuyên. Hiện tại, cô hiện tại kinh doanh nhỏ một số mặt hàng đồ xách tay về Việt Nam, kinh tế chủ yếu vẫn là chồng lo.

Tâm chia sẻ: “Mình khá may mắn khi được sống trong gia đình nhà chồng có điều kiện khá tốt nên không phải làm việc gì nhiều, kể cả việc nhà. Chồng cũng rất thương yêu chăm sóc mình. Tuy nhiên mình cũng ý thức được tầm quan trọng của độc lập tài chính nên cũng quyết định tự làm việc và kinh doanh nhỏ để chủ động kinh tế riêng. Mình cũng là người chăm chỉ làm việc và rất đam mê công việc”.

Quỳnh Tâm đã định cư tại Singapore được 6 năm.

Cô cũng thẳng thắn cho hay: “Khi mình được (hay đúng ra là bị) gắn cái mác Việt kiều, có một số thay đổi. Trong mắt mọi người, mình được đề cao hơn một chút, hình ảnh có vẻ sang chảnh hơn một chút nhưng đi kèm đó là nhiều vấn đề nảy sinh. Đi chợ mà mặc cả là họ bĩu môi: “Khiếp, tiêu tiền đô la mà cũng mặc cả”, dù mình cũng mới chỉ hỏi: “Có giảm được giá nào không cô?”.

Đây là câu hỏi rất phổ biến ở nước ngoài, bất kể người giàu hay người nghèo thì khi mua đồ họ đều hỏi như vậy (nguyên văn tiếng Anh là: Any offer? hoặc Any discount?), còn ở mình, nhiều người sĩ diện không dám hỏi câu đó thôi.

Bị gắn mác Việt kiều cũng gây cho mình nhiều thứ không thuận lợi, ví dụ như việc bị tăng giá, “chặt chém” khi biết mình là Việt kiều, hoặc mình muốn cho ai cái gì cũng phải đắn đo, không vô tư như trước được, vì cho họ xong có khi chẳng được lời cảm ơn mà còn bị nói xấu. Cũng có người cứ mặc định Việt kiều là phải sang chảnh, giàu có nên khi thấy mình giản dị quá, họ lại bất ngờ.

Tất cả là do họ thôi, tự họ vẽ ra cái chân dung và lầm tưởng về những “Việt kiều”, để rồi khi không được như họ kỳ vọng thì họ sẽ lại trách móc, nói nọ nói kia, rất mệt mỏi”.

Quỳnh Tâm đã trở thành Việt kiều được 6 năm, từ khi kết hôn với người chồng Singapore.

Quỳnh Tâm khẳng định: “Mình không quan trọng cái danh xưng Việt kiều và nói thật là rất ghét bị gọi là Việt kiều, nghe nó nửa mùa lắm. Tôi thích sống là chính tôi, giản dị khi tôi muốn, không thích bị áp đặt một chân dung khác lên. Mình chưa khi nào tự nghĩ mình là Việt kiều, vẫn mãi chỉ muốn mình là một người con đất Việt, giản dị và chăm chỉ, thế thôi!”.

Đáp lời những người cho rằng, cô có vẻ “chi li” khi nói đến chuyện quà cáp cho người ở nhà, Quỳnh Tâm cho rằng: “Thật ra là mình ít khi muốn nói đến vấn đề này vì nó khá nhạy cảm nhưng có lẽ mình càng im lặng họ càng không hiểu, đến mức bức xúc quá thì có lên tiếng chút thôi.

Về vấn đề bị moi quà, mình không phải cá nhân duy nhất mà rất nhiều kiều bào đã cùng chung cảnh ngộ. Việc những kiều bào xa xứ khi về thăm quê hương thì mang quà bánh cho người thân là điều hết sức bình thường và đáng quý trọng. Họ hàng mình, rất may mắn là không ai trách móc hay gợi ý quà cáp và mình cũng luôn sẵn lòng mua cho họ những món quà nhỏ.

Cô nàng xinh đẹp thẳng thắn cho biết, mình không thích bị gắn mác Việt kiều.

Nhưng mình cũng hiểu sự nhạy cảm của việc tặng quà khi mà họ hàng người thân khá đông, khó tránh khỏi việc bị trách móc. Ví dụ quần áo, bánh kẹo, mỹ phẩm… thì không nói làm gì, nhưng nhiều người vòi vĩnh cả điện thoại đắt tiền, vòi cả hàng hiệu. Nếu đủ thân quen và đủ tình cảm, việc tặng quà cho họ cũng bình thường, nhưng buồn cười ở chỗ là có những người không đủ thân thiết hoặc có khi cả nhiều năm không gặp, không thèm hỏi han nhau câu nào, khi biết mình lấy chồng ngoại quốc thì bỗng dưng xuất hiện để vòi quà một cách hết sức vô lý.

Những trường hợp như vậy, mình thường thẳng thắn từ chối luôn. Hoặc có những trường hợp bạn bè mình cũng than thở khi về thăm quê là mang đồ cho mình thì ít mà phải tải quà cáp cho họ hàng thì quá nhiều, vậy mà còn bị nói xấu, thật chẳng biết sao cho vừa lòng”.

Mình chưa khi nào tự nghĩ mình là Việt kiều, vẫn mãi chỉ muốn mình là một người con đất Việt, giản dị và chăm chỉ.

Thẳng thắn nói về việc bản thân từng bị… quỵt nợ, cô nàng Việt kiều xinh đẹp chia sẻ: “Một số người bạn nghĩ mình là Việt kiều, chắc có tiền nên khi khó khăn cũng có hỏi mượn. Mình không giàu có gì và cũng không quan trọng cái danh xưng Việt kiều, nhưng thấy họ khó khăn mà mình đủ khả năng giúp đỡ thì giúp.

Vậy mà, năm tháng qua đi, họ không chịu trả tiền cho mình, còn nói là Việt kiều thiếu gì tiền nên chưa cần trả ngay, thậm chí có trường hợp họ chây ì luôn không thèm trả, trong khi mình thấy họ vẫn có tiền ăn chơi và đi du lịch. Họ không hiểu rằng cái đồng tiền mình giúp họ cũng là đồng tiền mình khó nhọc làm ra và tích cóp chứ tiền không từ trên trời rơi xuống được”.

Cô thường từ chối những lời vòi vĩnh quà cáp quá đáng và vô lý.

Cô cũng tiết lộ, cô biết nhiều Việt kiều phải chịu áp lực rất nặng từ cái “mác” hải ngoại và từ phía người thân, gia đình ở Việt Nam. “Mình may mắn khi làm công việc của chính mình tạo ra nên không nặng nhọc lắm, nhưng mình biết, nhiều Việt kiều nghe oai lắm nhưng họ phải lao động chân tay rất vất vả ở xứ người, đồng tiền làm ra phải chi trả đủ thứ, cuộc sống có khi còn khó khăn khổ cực hơn khi ở Việt Nam; vậy mà khi về Việt Nam, nhiều khi vì sĩ diện cái mác Việt kiều, họ mua cả đống rượu ngoại, quà bánh cho họ hàng.

Để rồi khi trở về xứ người, họ lại phải oằn lưng làm việc trả nợ. Điều đó thật chẳng đáng chút nào!”.

Quỳnh Tâm cho rằng, cái mác Việt kiều đã làm khổ nhiều người Việt hải ngoại.

Chia sẻ về cuộc sống riêng tư tại Singapore, Quỳnh Tâm cho hay, cô hoà nhập khá nhanh với môi trường bản xứ và người dân bản địa, một phần vì cô cũng tiếp thu văn hóa mới khá nhanh, phần khác là nhờ sự giúp đỡ tận tình của gia đình chồng trong thời gian đầu mới sang. Tâm cho biết, Singapore là một đất nước đa sắc tộc, đa tôn giáo nên cũng có khá nhiều khác biệt.

Tuy vậy, ở Singapore chủ yếu là người gốc Hoa nên văn hoá cũng rất gần gũi với Việt Nam, ví dụ các ngày lễ Tết như: Tết nguyên đán, Tết trung thu, Tết Hàn thực… đều tổ chức giống như ở Việt Nam.

Dù khá may mắn được ông xã tạo điều kiện cho vợ thường xuyên về Việt Nam thăm gia đình gần như hàng tháng, Tâm không bị nhớ nhà quá như một số kiều bào nhiều năm mới được trở về thăm quê, nhưng Tết đến, niềm vui của cô cũng không trọn vẹn. Năm nào Quỳnh Tâm cũng phải đón giao thừa và ăn Tết với gia đình chồng tại Singapore sau đó mới về Việt Nam, “cũng khá buồn vì không được hưởng cảm giác đi chợ Tết, chuẩn bị giao thừa như khi ở nhà, nhưng cũng phải chịu thôi. Lúc đó cảm giác nhớ bố mẹ và nhớ quê hương da diết, chỉ muốn về ngay quây quần với gia đình ngay thôi” – cô tâm tình.

Trần Trang/Theo Trí Thức Trẻ

Tags:
Sinh viên y khoa gốc Việt UCLA mở hội chợ y tế

Sinh viên y khoa gốc Việt UCLA mở hội chợ y tế

Nhóm sinh viên y khoa gốc Việt thuộc tổ chức “Vietnamese Community Health” (VCH) thuộc đại học UCLA vừa tổ chức một hội chợ y tế phục vụ đồng hương trong cộng đồng Việt Nam ở Little Saigon hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Mười Một.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất