NASA khám phá hành tinh có hình dạng giống “siêu trái đất”

Cặp kính viễn vọng có tên Hubble và Spitzer của NASA đã khám phá hành tinh “siêu trái đất” trong hệ hành tinh xa xôi.

02:30 05/07/2019

Các nhà khoa học nhận định hành tinh này có bầu khí quyển phong phú và đây có thể là cơ sở để giải phóng bí ẩn về cách các hành tinh được hình thành

Hóa chất được tìm thấy trong bầu khí quyển xung quanh một hành tinh cỡ trung bình xung quanh một ngôi sao ngoài hành tinh có tên Gliese 3470 đã được phân tích lần đầu tiên. Các nhà khoa học hy vọng rằng bằng cách nghiên cứu các loại khí và hạt này, chúng ta có thể tìm hiểu những hành tinh xa xôi này đã hình thành như thế nào.

The star has one planet in orbit around it, Gliese 3470b, which is like a cross between Earth and Neptune in terms of size, mass and composition. Pictured: Earth next to a mini-Neptune, at scale (file image)

Các chuyên gia đã sử dụng một cặp kính viễn vọng của NASA - Hubble và Spritzer - để tiến hành nghiên cứu về một hành tinh được tìm thấy xung quanh một ngôi sao cách chúng ta khoảng 100 năm ánh sáng.

Ngôi sao có một hành tinh trên quỹ đạo xung quanh nó, được đặt tên là Gliese 3470b, giống như một giao thoa giữa Trái đất và Hải vương tinh về kích thước, khối lượng và thành phần.

Các hành tinh cỡ trung bình như Gliese 3470 b là phổ biến trong các hệ hành tinh khác nhưng không có trong hệ mặt trời của chúng ta. Gliese 3470 b có lõi đá được bao quanh bởi một lớp khí dày và nặng gấp 12,6 lần khối lượng Trái đất.

Gliese 3470 b has a rocky core surrounded by a thick layer of gas and weighs 12.6 times the mass of Earth. Neptune by comparison, weighs 17 Earth masses. Pictured: Earth next to a mini-Neptune, not at scale, with the larger planet's composition annotated (file image)

“Đây là một khám phá lớn từ quan điểm hình thành hành tinh”, Bjorn Benneke, nhà nghiên cứu tại Đại học Montreal ở Canada, cho biết trong một bản phát hành bằng văn bản.

“Hành tinh quay rất gần ngôi sao và có khối lượng nhỏ hơn nhiều so với Sao Mộc - khối lượng gấp 318 lần Trái đất - nhưng đã tìm cách tích tụ bầu khí quyển hydro / heli nguyên thủy mà phần lớn là không bị ô nhiễm bởi các nguyên tố nặng hơn”, các nhà khoa học tiết lộ.

 Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Trung Quốc hạ cánh thành công tàu vũ trụ lên vùng tối của mặt trăng

Trung Quốc hạ cánh thành công tàu vũ trụ lên vùng tối của mặt trăng

Trung Quốc đã hạ cánh thành công một tàu vũ trụ lên vùng tối của mặt trăng vào thứ Năm, trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh xuống phía mặt trăng cách xa Trái đất, truyền thông nhà nước cho biết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất