Nên hay không nên bán nhà khi tuổi già?

Bán căn nhà đang ở là điều mà nhiều người không nghĩ tới, dù họ đã trả hết tiền vay mua nhà. Nhiều khi, căn nhà là khoản đầu tư lớn nhất mà một người thực hiện trong suốt cuộc đời của họ.

15:11 30/03/2017

rong khi có thể bạn không nghĩ rằng đến một lúc nào đó bạn sẽ bán căn nhà của bạn, ý nghĩ này có thể thay đổi khi bạn già đi. Sẽ có lúc bạn có thể không đủ sức để đi lại trong một căn nhà hai tầng như trước kia.

Thuế bất động sản có thể không còn phù hợp với lợi tức cố định của bạn nếu bạn đã nghỉ hưu. Trong những trường hợp khác, sau khi con cái đã dọn đi, căn nhà có vẻ như quá rộng đối với bạn và người bạn đời của bạn. Sau đây là vài lời khuyên để giúp bạn bán một căn nhà mà bạn không còn có thể chăm sóc được nữa.

Nhờ một địa ốc viên quảng cáo căn nhà

Trước khi cho người mua đầu tiên vào coi nhà, điều quan trọng là bạn phải nhờ một địa ốc viên quảng cáo căn nhà. Những địa ốc viên này có thể giúp làm cho một căn phòng trông lớn hơn và còn có thể đem đồ đạc tới để làm cho căn nhà trông như mới.

Bán căn nhà của bạn khi bạn già đi có thể giúp bạn tránh được trường hợp con cái bạn phải quyết định thay cho bạn. (Hình minh họa: Tim Boyle/Getty Images)

Ðiều này đặc biệt quan trọng vì khi người ta già đi, việc di chuyển đồ đạc nặng có thể trở nên khó khăn. Những người có con cái đã lớn có thể nhờ chúng phụ giúp, nhưng chúng không lưu ý tới vấn đề thiết kế như một nhà quảng cáo chuyên nghiệp.

Những người này có thể còn đem tới các màn cửa khác để đưa ánh sáng thiên nhiên vào căn phòng. Thuê những địa ốc viên này có thể tốn kém, nhưng nghiên cứu cho thấy người mua thường trả giá cao hơn nhiều, do đó phí tổn này có thể được trang trải một cách dễ dàng.

Nên thực hiện vài tân trang có tính cách thẩm mỹ

Có nhiều người mua không muốn tự mình thực hiện bất cứ loại tân trang nào. Ðiều này sẽ khiến họ trả giá thấp cho những gì có thể chỉ tốn một vài trăm đô la để sửa chữa. Sơn một lớp sơn mới cho những căn phòng và trám những lỗ trên tường có thể đưa tới sự kỳ diệu. Các cửa sổ mới được coi như tiết kiệm năng lượng có thể tốn kém hàng ngàn đô la nhưng đây là một điểm giúp bán nhà nhanh chóng. Những cửa sổ này có thể làm cho một căn nhà có vẻ tiết kiệm năng lượng, điều rất ăn khách vào thời này.

Nghiên cứu thị trường nhà đất

Thị trường nhà đất có thể xuống dốc, do đó bạn có thể khôn ngoan nếu bạn giữ căn nhà thêm một vài năm. Chỉ trong vòng một vài năm, giá nhà có thể tăng mạnh. Ðừng đợi cho tới khi nó lên tới mức cao nhất, vì nó cũng có thể cũng xuống nhanh chóng nếu bạn chờ thêm một vài năm nữa. Hãy cho phép bạn nghỉ hưu thoải mái hơn thay vì chờ bán nhà với một giá cao như có thể bạn đã tưởng tượng.

Nhìn vào các giải pháp sinh sống khác trước khi bán nhà

Bán căn nhà của bạn khi bạn già đi có thể giúp bạn tránh được trường hợp con cái bạn phải quyết định thay cho bạn (khi tuổi già làm cho bạn không còn tỉnh táo để quyết định nữa). Ðiều này sẽ giúp bạn cơ hội lựa chọn nơi bạn sẽ sống, dù đó là một căn nhà nhỏ hơn, hoặc trong một cơ sở chăm sóc người già. Kiến trúc nhà ở cho người già cho phép bạn có chỗ ở riêng trong khi bạn vẫn có thể được giúp đỡ trong trường hợp khẩn cấp.

Ðừng để cho người thân đặt bạn vào một nơi mà bạn không thấy thoải mái, bởi vì họ không lưu tâm tới quyền lợi tốt nhất của bạn. Hãy nghiên cứu để xem liệu có giải pháp nào khác mà bạn có thể chấp nhận được hay không, vì bạn phải là người đưa ra quyết định nơi bạn sẽ sinh sống sau khi bán nhà. (N.N.)

Luật di trú: I-601 waiver là gì?

Luật di trú: I-601 waiver là gì?

Tất cả những người làm đơn xin thị thực dù là thị thực để xin đi du lịch, du học, xin chiếu khán di dân, hoặc làm adjustment of status (tức là làm đơn xin thay đổi tình trạng di trú thành thường trú nhân) điều bị lệ thuộc vào điều luật 212 Inadmissibility Grounds.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất