Nếu đắc cử tổng thống Mỹ, ông Biden sẽ làm gì?

Mới đây, ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden nói rằng, nếu đắc cử tổng thống ông cam kết sẽ tạo ra một “làn sóng mới” về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

22:00 29/10/2020

Theo các cuộc thăm dò dư luận mới nhất, ông Biden vẫn đang dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump về tỷ lệ ủng hộ, kể cả ở các bang chiến địa. Lịch sử chính trường Mỹ cho thấy chính sách đối ngoại ít khi thay đổi dù người lên giữ chức Tổng thống là Dân chủ hay Cộng hòa. Lợi ích của nước Mỹ bên ngoài lãnh thổ là tối thượng và được bảo vệ bất kể ông chủ Nhà Trắng là ai.

Với việc cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nắm những lợi thế nhất định trước cuộc bầu cử, nhiều người đặt câu hỏi, nếu đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Biden sẽ làm gì?

Nếu đắc cử tổng thống Mỹ, ông Biden sẽ làm gì?

Ông Biden nhận được nhiều hơn ông Trump 7 điểm phần trăm sự ủng hộ của cử tri tại bang Michigan (51% so với 44%). (Ảnh: Reuters)

Khôi phục nước Mỹ bị đại dịch Covid-19 tàn phá

Hôm 18/8, đêm thứ hai của kỳ đại hội toàn quốc đảng Dân chủ tổ chức trực tuyến trong bốn đêm, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã được chính thức đề cử làm ứng cử viên tranh cử tổng thống, thiết lập một cuộc chạy đua với Tổng thống Trump để vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 11.

Theo đó, ông Biden cam kết nếu đắc cử sẽ khôi phục nước Mỹ bị đại dịch Covid-19 tàn phá, đồng thời chấm dứt những hỗn loạn trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Tiếp tục “cứng rắn” với Trung Quốc

Phát biểu khi tới vận động tranh cử ở Delaware hôm 23/9, ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố ông không coi mối quan hệ Mỹ - Trung là một “trò chơi có tổng bằng không”. “Có rất nhiều nguy cơ trong mối quan hệ này”, ông Biden nói.

Cựu phó Tổng thống Mỹ Biden nói ông sẽ “kiên quyết” và “cứng rắn” trong cách tiếp cận với Trung Quốc nếu đắc cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

“Tôi sẽ kiên quyết về việc Trung Quốc vi phạm nhân quyền, quân sự hóa ở Biển Đông và nhiều vấn đề khác. Các phân tích gần đây chỉ ra rằng Trung Quốc biết tôi sẽ rất thẳng thắn nhưng họ cũng lo ngại rằng tôi sẽ cứng rắn. Tôi không phủ nhận điều đó, chẳng có gì phải bào chữa”, Cựu phó Tổng thống Mỹ nói.

Sẵn sàng gặp trực tiếp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Hôm 11/10, ông Brian McKeon, cố vấn chiến lược lâu năm của ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden khẳng định ông Biden sẵn sàng gặp trực tiếp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hoá.

“Tôi nghĩ ông Biden sẽ sẵn sàng gặp ông Kim nếu điều đó giúp Mỹ tới gần hơn việc phi hạt nhân hóa. Ông ấy sẽ có chiến lược cụ thể để chúng ta hoàn thành mục tiêu đó”, ông Mckeon nói.

Bên cạnh đó, thay vì tự giải quyết vấn đề phi hạt nhân hoá và gạt bỏ đồng minh ra bên lề, ông Biden nhiều khả năng sẽ phối hợp với Hàn Quốc, Nhật, thậm chí cả Trung Quốc cùng bất kỳ quốc gia nào khác có chung tầm nhìn về hoà bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Nếu đắc cử tổng thống Mỹ, ông Biden sẽ làm gì?

Ông Biden hứa nếu đắc cử Tổng thống ông cam kết sẽ tạo ra một “làn sóng mới” về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ. (Ảnh: TASS)

“Sát cánh với Ấn Độ”

Hôm 17/8, phát biểu với cộng đồng người Mỹ gốc Ấn nhân ngày Quốc khánh Ấn Độ, ông Biden cho biết 15 năm trước ông đã dẫn đầu nỗ lực thông qua thỏa thuận hạt nhân dân sự lịch sử với Ấn Độ và khẳng định nếu Mỹ và Ấn Độ trở thành bạn bè và đối tác thân thiết hơn thì thế giới sẽ an toàn hơn.

Theo hãng thông tấn PTI, nếu trở thành tổng thống, ông Biden sẽ tiếp tục tin vào điều này và sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ấn Độ chống lại những mối đe dọa mà New Delhi phải đối mặt từ khu vực và dọc theo biên giới. Ông cũng cho biết sẽ nỗ lực mở rộng thương mại hai chiều giữa hai quốc gia và đối mặt với những thách thức toàn cầu lớn như biến đổi khí hậu và an ninh y tế toàn cầu.

Trước đó, ông Biden đã chọn Thượng nghị sĩ có mẹ là người Ấn Độ Kamala Harris làm ứng viên phó Tổng thống trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ.

Thay đổi chính sách thuế

Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố tăng thuế sẽ thúc đẩy tăng trưởng, thông qua cấp ngân sách cho một loạt các đề xuất chi tiêu giúp ích cho nền kinh tế, như cải thiện cơ sở hạ tầng và đầu tư vào năng lượng sạch.

New York Times đưa tin, khi vận động tranh cử ở thành phố Toledo, bang Ohio, ông Biden, đề nghị những người tham dự bấm còi xe nếu họ kiếm hơn 400.000 USD một năm. Ông Biden đã đề xuất tăng thuế một cách mạnh mẽ và rộng rãi đối với những người có thu nhập cao và các tập đoàn lớn. Các mô hình dự báo độc lập khác nhau ước tính đề xuất của ông sẽ tăng thu cho ngân sách liên bang khoảng 2.500 tỉ USD trong một thập kỷ.

Ứng cử viên của đảng Dân chủ và các cố vấn tuyên bố tăng thuế sẽ thúc đẩy tăng trưởng, thông qua cấp ngân sách cho một loạt các đề xuất chi tiêu giúp ích cho nền kinh tế, như cải thiện cơ sở hạ tầng và đầu tư vào năng lượng sạch.

Song Tổng thống Donald Trump và các nghị sĩ đảng Cộng hòa phản bác ý tưởng của ông Biden, cho rằng việc tăng thuế sẽ làm tăng nguy cơ kìm hãm đà phục hồi kinh tế.

Nếu đắc cử tổng thống Mỹ, ông Biden sẽ làm gì?

Cựu Phó Tổng thống Biden cam kết sẽ hủy bỏ nhiều chính sách của chính quyền Tổng thống Trump nếu giành chiến thắng. (Ảnh: Reuters)

Đảo ngược mọi quyết sách của ông Trump

Cựu Phó Tổng thống Biden cam kết sẽ hủy bỏ nhiều chính sách của chính quyền Tổng thống Trump nếu giành chiến thắng. Trong số này có việc đảo ngược sắc lệnh của ông Trump cấm công dân từ nhiều quốc gia Hồi giáo nhập cảnh, nối lại tài trợ và khôi phục tư cách thành viên của Mỹ trong Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dừng các nỗ lực phản đối Hiệp định Khí hậu Paris. Ông Biden cam kết sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo trong khối NATO đoàn kết, công bố chính sách “quay trở lại mái nhà chung”, đồng thời triệu tập một Hội nghị Thượng đỉnh lãnh đạo các nước trong năm đầu tiên làm Tổng thống nếu đắc cử.

Ông Biden cũng cho biết, sẽ khôi phục các cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và nhiều sự kiện được cho là quan trọng để làm sống lại những chính sách của Mỹ mà chính quyền ông Trump đã từ bỏ.

Sau đây là một số chính sách đối với các khu vực trên thế giới đang chờ ông Biden và đội ngũ tranh cử của ông:

Trung Đông: Nối lại hỗ trợ cho chính quyền Palestine, tuy ông Biden chưa từng nói sẽ lật lại việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel cũng như chuyển sứ quán quay lại Tel Aviv.

Liên Hợp Quốc: Khôi phục tư cách thành viên của Mỹ tại các cơ quan của Liên Hợp Quốc như Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục  (UNESCO) và có thể cả Hội đồng Nhân quyền.

Châu Âu: Đẩy mạnh quan hệ với các đồng minh và vai trò ở NATO.

Châu Phi: Tăng cường sự hiện diện của Mỹ tại các điểm nóng, nơi Trung Quốc đang cạnh tranh quyết liệt.

Châu Á: Quay trở lại lập trường truyền thống của quân đội Mỹ tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Ông Biden cũng chỉ trích cách tiếp cận với Triều Tiên của ông Trump.

Mỹ Latinh: Nới lỏng dần các chính sách nhập cư của chính quyền Trump cũng như chuyển dòng vốn khỏi kế hoạch xây tường biên giới với Mexico. Nối lại các quan hệ đã xây dựng với Cuba từ thời Tổng thống Obama.

Cuộc tổng tuyển cử ở Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 3/11 để bầu ra Tổng thống và Phó tổng thống, tất cả 435 thành viên Hạ viện và một phần ba Thượng viện Quốc hội, cũng như thống đốc của 13 bang và vùng lãnh thổ trong nhiệm kỳ 4 năm tới.

Link nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/the-gioi/neu-dac-cu-tong-thong-my-ong-biden-se-lam-gi-268187.html

Tags:
Ông Biden mang đến cơ hội tốt nhất cho giới kinh doanh?

Ông Biden mang đến cơ hội tốt nhất cho giới kinh doanh?

Nhiều chủ doanh nghiệp Mỹ cho rằng chính sách kinh tế của ông Joe Biden sẽ dễ đoán hơn Tổng thống Donald Trump và bớt gay gắt hơn so với các nghị sĩ Dân chủ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất