Nếu ông Biden gây 'địa chấn' ở Georgia, cục diện bầu cử ra sao?

Ông Biden đang lội ngược dòng tại Georgia, bang vốn được xem là thành trì của đảng Cộng hòa từ 1992. Nhưng ngay cả khi ông chiến thắng ở đây, cục diện cuộc đua vẫn ẩn chứa bất ngờ.

05:00 07/11/2020

Rạng sáng 5/11, với kết quả kiểm phiếu bầu qua đường bưu điện tại hạt Clayton, ứng viên đảng Dân chủ bất ngờ vượt Tổng thống Donald Trump tại bang Georgia với 917 phiếu.

Bang Georgia vốn được xem là thành trì của đảng Cộng hòa suốt gần 3 thập niên qua. Kể từ năm 1992 đến nay, chưa ứng viên nào của đảng Dân chủ lấy được 16 phiếu đại cử tri ở bang này.

Georgia nay đang đứng trước khả năng được "nhuộm xanh", dù kết quả cuối cùng trên toàn bang vẫn chưa được thống kê.

Ong Biden gay dia chan o Georgia anh 1

Joe Biden vận động cử tri tại thành phố Atlanta, bang Georgia. Ảnh: Getty.

Hiện ông Biden đã có 264 phiếu đại cử, trong đó 11 phiếu từ bang chiến trường Arizona. Một chiến thắng tại Georgia sẽ đồng nghĩa rằng ông Biden vượt mốc 270 phiếu đại cử tri trên lý thuyết.

Tuy nhiên, kịch bản này chỉ đúng nếu kết quả thăm dò của AP chính xác. Nói cách khác, nếu những bang mà AP đã tuyên bố là phần thắng thuộc về đảng Dân chủ sẽ không đảo chiều, bao gồm bang Arizona, thì ông Biden mới chắc thắng.

Bang Georgia không có quy định tự động kiểm phiếu lại. Ứng viên tổng thống chỉ được quyền yêu cầu đếm lại phiếu nếu cách biệt giữa người này và ứng viên chiến thắng thấp hơn 0,5 điểm.

Những kịch bản "chông gai" cho ông Biden

Điều khiến nhiều nhà quan sát băn khoăn là chỉ có hãng tin AP và Fox News tuyên bố ông chiến thắng ở bang Arizona. Những hãng tin và nhà quan sát uy tín khác đều nhận định Arizona còn quá sít sao để tuyên bố người chiến thắng.

Thực tế là Tổng thống Trump đang thu hẹp khoảng cách với ông Biden ở bang Arizona, trong khi vẫn còn 3 hạt tại đây chưa hoàn thành kiểm phiếu.

Hạt Maricopa với dân số lớn nhất bang được xem là ủng hộ ông Biden, nhưng cử tri ở 2 hạt còn lại là Pinal và Yuma đang có xu hướng ủng hộ ông Trump hơn.

Trong trường hợp bất ngờ xảy ra tại Arizona và ông Trump lội ngược dòng, ông Biden sẽ mất 11 phiếu đại cử tri tại bang này. Cộng với chiến thắng lịch sử ở Georgia, ông Biden vẫn chỉ có 269 phiếu đại cử tri - cách chiến thắng đúng 1 phiếu.

Ong Biden gay dia chan o Georgia anh 2

Những bang chiến trường còn lại chưa hoàn tất kiểm phiếu (màu xám) tính đến ngày 6/11 và số phiếu đại cử tri của mỗi bang. Đồ họa: Zing.

Tuy nhiên, ông Biden vẫn còn nhiều con đường đến Nhà Trắng mà không cần Arizona. Trên bản đồ bầu cử Mỹ, vẫn còn 3 bang chiến trường chưa có kết quả là Pennsylvania (20 phiếu), North Carolina (15 phiếu) và Nevada (6 phiếu).

Với kịch bản ứng viên đảng Dân chủ thắng được Georgia và thua Arizona, ông chỉ cần thắng thêm 1 trong 3 bang nói trên là dư phiếu để chiến thắng. Trong đó, Nevada là cánh cửa chiến thắng rộng cửa nhất cho cựu phó tổng thống Mỹ.

Theo thống kê mới nhất trên Wall Street Journal, ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump gần một điểm ở Nevada, với 84% số phiếu toàn bang đã được kiểm. Hai hạt lớn nhất bang là Washoe và Clark đều đang ủng hộ ông Biden rất mạnh.

Như CNN bình luận trên bản tin sáng 6/11: "Ông Biden đang là chiếc xe chạy nhanh nhất đến Nhà Trắng".

Kịch bản xấu nhất cho ông Biden là khi ông chỉ thắng thêm Georgia, mất Arizona và thua hết ở những bang còn đang kiểm phiếu. Khi đó ông Biden và ông Trump sẽ hòa nhau về số phiếu đại cử tri ở 269-269.

Link nguồn: https://zingnews.vn/neu-ong-biden-gay-dia-chan-o-georgia-cuc-dien-bau-cu-ra-sao-post1150354.html

Tags:
Ông Biden giành lại chiến địa Michigan từ tay Tổng thống Trump như thế nào?

Ông Biden giành lại chiến địa Michigan từ tay Tổng thống Trump như thế nào?

Tổng thống Trump mất đi sự ủng hộ từ những cử tri cao tuổi và cử tri da trắng tốt nghiệp đại học ở Michigan.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất