Nếu thấy những dấu hiệu này, có thể bạn đang bị suy tim

Khó thở, nặng trong ngực, ho khò khè, mệt mỏi… đều là những dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang gặp vấn đề về tim.

12:00 16/12/2017

Nhiều người thường phớt lờ các triệu chứng vì nghĩ đơn giản đó là do cơ thể mệt mỏi, lao động quá sức. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi bệnh tình nặng đến gặp bác sĩ mới hốt hoảng vì phải bỏ ra khoản tài chính vô cùng lớn.

Ảnh: Curcumin.com

Do đó, nếu phát hiện những triệu chứng như ho, phù, khó thở, mệt mỏi thường xuyên… bạn nên đi khám bác sĩ. Đặc biệt những người bị tăng huyết áp, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, hẹp, hở van tim và các bệnh tim mạch khác đều có thể dẫn đến suy tim.

Khó thở nhất là khi nằm xuống

Khi tim suy yếu không hút được máu từ phổi về, phổi bị ứ huyết, mất tính đàn hồi, các cơ thở phải mất nhiều công sức mới làm phổi giãn ra để không khí lọt vào và gây nên tình trạng khó thở.

Thường có cảm giác khó thở khi hoạt động nhiều, đặc biệt là khi nằm xuống. (Ảnh: People Fitness Riga)

Theo Gregg Fonarow, người phát ngôn của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết: “Khi trái tim bị suy yếu, máu tràn vào phổi làm cho khó thở… đây là triệu chứng thường gặp nhất ở người bị suy tim”.

Vì thế khó thở là triệu chứng hay gặp nhất của suy tim, người bệnh có cảm giác như hụt hơi, hồi hộp, thở gấp, tức thở. Tình trạng khó thở tăng lên khi gắng sức, hoặc tư thế đầu thấp, khi suy tim nặng khó thở gặp cả lúc nghỉ ngơi.

Đau thắt ngực

Đau ngực thường xảy ra sau một hoạt động gắng sức, vị trí đau ở vùng ngực trái trước tim. Nhưng cũng có thể là cảm giác khó chịu, hoặc cảm giác bị đè ép sau xương ức lan đến cổ, hàm, vai trái, cánh tay trái.

Nguyên nhân do động mạch vành (ĐMV) bị co thắt gây tổn thương lớp tế bào nội mạc, dẫn đến lắng đọng cholesterol và tạo thành các mảng xơ vữa hoặc hình thành huyết khối cư trú bên trong ĐMV làm tắc nghẽn dòng máu chảy tới nuôi tim.

Mệt mỏi thường xuyên

Nếu đột nhiên bạn cảm thấy kiệt sức hoặc cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi thực hiện những việc đơn giản như đi cầu thang, xách giỏ đi chợ hay đi bộ, thì có thể là những dấu hiệu cảnh báo trái tim của bạn đang bị suy yếu.

Sỡ dĩ có hiện tượng này là do hoạt động bơm hút máu bị hạn chế dẫn đến tim không đủ đi nuôi cơ thể. Thiếu máu, người bệnh luôn có cảm giác mệt mỏi.

Ho khò khè

Ho do suy tim là ho khan, khó khạc đờm. Ho kéo dài làm người bệnh mệt mỏi, mất ngủ, có khi khàn tiếng. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, người bệnh phải ngồi dậy mới bớt ho và dễ chịu.

Trong triệu chứng ho do suy tim có ho khan, khó khạc đờm. (Ảnh: Pluska)

Ho do suy tim ở giai đoạn đầu rất dễ nhầm với các bệnh viêm phổi, viêm phế quản.

Đi tiểu ban đêm

Đi tiểu thường xuyên vào ban đêm là một dấu hiệu quan trọng của suy tim. Điều này xảy ra do sự chuyển dịch lượng nước tích tụ trong cơ thể gây phù ở nhiều bộ phận đến thận thông qua các mạch máu.

Để tránh hiện tượng này, người bệnh cần kiểm soát lượng nước đưa vào cơ thể vào buổi tối hoặc sử dụng thuốc lợi tiểu vào buổi sáng.

Phù

Ban đầu, người bệnh chỉ thấy hai mí mắt nặng khi ngủ dậy, mặt hơi phù như mọng nước, phù nhẹ hai bàn chân… Khi bệnh nặng có thể gặp phù toàn thân.

Tuy nhiên, phù do suy tim không giữ nước nhiều như người bệnh thận. Nguyên nhân gây phù là do lưu lượng máu qua tim bị chậm lại, máu trở về tim qua các tĩnh mạch bị ứ đọng làm các mao mạch căng lên và gây thoát dịch qua thành mao mạch vào các vùng lân cận.

Chán ăn

Một trong những dấu hiệu chính của suy tim sung huyết là người bệnh lúc nào cũng có cảm giác no. Đó là do sự tích tụ của dịch trong gan hoặc hệ thống tiêu hóa của người bệnh. Kết quả là, người bệnh không còn cảm giác muốn ăn và ăn ít hơn.

Một trong những dấu hiệu chính của suy tim sung huyết là luôn luôn có cảm giác no. (Ảnh minh hoạ)

Phương Nam

 

Tags:
7 thành phố lý tưởng nhất để đón Giáng Sinh tại Mỹ

7 thành phố lý tưởng nhất để đón Giáng Sinh tại Mỹ

Thật may mắn cho những ai có thể đón Giáng Sinh tại xứ sở cờ hoa vào năm nay!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất