Nếu Tổng thống Trump làm được 3 điều này, sẽ không có đối thủ trong kỳ bầu cử 2020

Một cựu quan chức của Nhà Trắng đánh giá ông Trump sẽ “rất khó bị đánh bại” trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2020, nếu ông chủ Tòa Bạch Ốc đương nhiệm làm được ba điều cho nước Mỹ.

11:30 28/02/2019

Trả lời phỏng vấn chương trình Capital Connection của CNBC hôm thứ Ba (26/2), cựu quan chức chính phủ Mỹ Anthony Scaramucci nói rằng, Tổng thống Trump sẽ rất khó bị đối thủ đánh bại nếu ông làm được ba điều: Làm cho nền kinh tế Mỹ tiếp tục phát triển, thành công trong chiến lược an ninh biên giới, và đạt được thành quả trong chính sách đối ngoại.

“Nếu những điều đó xảy ra và nền kinh tế tiếp tục phát triển, tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ khó lòng bị đánh bại vào năm 2020”, ông Scaramucci, người sáng lập và đồng quản lý công ty đầu tư SkyBridge Capital nêu quan điểm.

Kinh tế Mỹ

Ông Scaramucci dự đoán, rằng việc tạo ra một nền kinh tế Hoa Kỳ thịnh vượng sẽ đưa cơ hội được bầu lại của ông Trump lên khoảng 85%. Nếu tăng trưởng kinh tế Mỹ có chậm lại, thì theo dự báo của nhiều nhà kinh tế, ông Trump vẫn có cơ hội chiến thắng từ 60% đến 65% trong cuộc bầu cử năm tới.

Kể từ khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ vào ngày 20/1/2017, Tổng thống Donald Trump đã tạo ra một nền kinh tế Mỹ bùng nổ nhất trong lịch sử, theo The BL.

đang bước xuống cầu thang máy bay tối hôm 26/2 tại sân bay Nội Bài để tham dự Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Hà Nội,

Theo một báo cáo mà Nhà Trắng đã công bố hôm 20/1, Tổng thống Trump đã làm được nhiều việc phi thường không chỉ trong lĩnh vực kinh tế.

Cụ thể, dưới thời Trump, GDP của Mỹ, có thời điểm lần đầu tiên sau nhiều năm tăng trưởng trên 4%, làm kinh ngạc nhiều chuyên gia kinh tế vốn nghi ngờ khả năng tăng trưởng của nền kinh tế Hoa Kỳ không thể vượt quá 3%.

Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức kỷ lục vào năm 2018. Chính sách thuế và cải cách hành chính của chính quyền Trump đã kích thích nền kinh tế Mỹ, giúp nâng cao cơ hội việc làm.

Thị trường chứng khoán

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế không phải là điều quan trọng duy nhất đối với Trump, hiệu suất của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ cũng rất quan trọng, Scaramucci, người có một thời gian ngắn làm giám đốc truyền thông cho Tổng thống Trump, nói.

“Tôi muốn nói với những người bạn của tôi rằng thăm dò ý kiến duy nhất mà tổng thống thực sự quan tâm là S&P 500 [chỉ số chứng khoán]. Ông ấy nhìn vào đó khá nhiều lần mỗi ngày và nếu nó đi đúng hướng, ông ấy nghĩ rằng cơ hội tái đắc cử của ông là khá lớn”, vị cựu quan chức Nhà Trắng nói.

Ông Scaramucci cho hay, tổng thống cũng “rất, rất quan tâm” đến vấn đề an ninh biên giới vì ông Trump tin rằng nó đóng vai trò rất quan trọng.

Sau một thời gian dài thuyết phục các nghị sĩ Dân chủ ở Nghị viện đồng ý thông qua một đạo luật cấp kinh phí xây tường biên giới phía nam nhưng không nhận được sự chia sẻ, Tổng thống Trump hôm 15/2 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để tự chủ động kinh phí cho bức tường.

Ông Trump nói rằng các nghị sĩ Dân chủ đều biết sự quan trọng của bức tường, và nhiều người trong số họ từng hô hào việc xây dựng bức tường thời gian trước khi ông bước vào Nhà Trắng, nhưng sau đó lại phản đối và nói rằng bức tường là “vô đạo đức”, trong khi đó họ, “những chính trị gia và những người tài trợ [cho chính trị gia Dân chủ] sống trong những ngôi nhà có tường vây quanh và lính canh cổng” lại lớn tiếng kêu gọi một “biên giới mở”. Ông Trump nhấn mạnh, với đại ý, không có tường biên giới sẽ tạo điều kiện cho tội ác gia tăng, nhiều người dân Mỹ vô tội sẽ phải thiệt mạng như vô số nạn nhân trước đây, điều đó mới là “vô đạo đức” và “tàn nhẫn”.

Chính sách đối ngoại

Một yếu tố quan trọng khác sẽ ảnh hưởng đến cơ hội tái đắc cử của ông Trump là chính sách đối ngoại, ông Scaramucci nhận định.

Nỗ lực để Mỹ đạt được một thỏa thuận thương mại có lợi trước Trung Quốc, tới Việt Nam trong tuần này để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, thường xuyên cùng với đồng minh điều tàu tới Biển Đông để nhấn mạnh quyền tự do hàng hải và cảnh báo Bắc Kinh về những yêu sách vô lý trên vùng biển này, tăng cường quan hệ với Đài Loan, kiểm tỏa Iran và Nga bằng việc rút khỏi các hiệp ước vũ khí và đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt, tìm lối ra cho nền dân chủ Venezuela là những việc đang được triển khai từ chính sách đối ngoại của Trump.

Những nỗ lực đó có thể giúp Trump trong việc giành được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai, ông Scaramucci đánh giá.

Về thỏa thuận thương mại tiềm năng với Trung Quốc, ông Scaramucci nhận định: “Tôi nghĩ rằng tổng thống sẽ đạt được một thỏa thuận”.

Có nhiều điểm tương đồng với dự đoán của ông Scaramucci, hôm 24/2, cựu chiến lược gia hàng đầu của Nhà Trắng, Steve Bannon, cũng đưa ra dự đoán của mình trong một cuộc phỏng vấn rằng, Tổng thống Donald Trump sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 “lớn hơn [cuộc bầu cử mà] ông đã thắng năm 2016”.

Trí Thịnh

Tags:
Tổng thống Trump sẽ bàn các vấn đề quan trọng với lãnh đạo Việt Nam

Tổng thống Trump sẽ bàn các vấn đề quan trọng với lãnh đạo Việt Nam

Tổng thống Mỹ sẽ gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam để thảo luận về quan hệ song phương và nhiều vấn đề quan trọng khi tới Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất