New Hampshire, tiểu bang đầu tiên cho "xe hơi bay" chạy trên đường phố

Tiểu bang New Hampshire vừa thông qua dự luật 1182, còn được gọi là “Jetson Bill,” mở đường cho “xe hơi bay” được lưu thông trên đường phố.

13:00 03/08/2020

“The Jetson” là tựa đề loạt phim hoạt hình ra đời từ thập niên 1960, trong đó phương tiện đi lại là những chiếc xe hơi bay.

Điều này, không có nghĩa là bất chợt có những chiếc “xe” cất cánh từ dòng xe cộ lưu thông tại New Hampshire hiện nay, mà các “xe hơi bay” được phép “chạy” (chứ không được cất cánh) trên đường phố, theo tác giả Sean Szymkowski giải thích trên mục Road Show của trang CNET.

Ở một thời điểm tương lai gần sắp tới, các “tài xế” có luôn bằng “phi công” được lái chiếc “xe hơi bay” của mình đến phi trường bay đến nơi đâu đó, rồi trở lại hạ cánh ở phi trường, xong lái “xe hơi bay” về nhà đậu vào garage.

Hệ thống giao thông, hạ tầng cơ sở và luật lệ hiện nay chưa thiết kế để cho các “xe hơi bay” hay bất kỳ vật thể nào bay, “xe gắn máy bay” hay trực thăng cá nhân, được cất cánh từ các con đường.

Mặc dù, trên thị trường chưa có hàng “xe hơi bay” ngay lúc này, nhưng các nhà nghiên cứu và sáng chế đã phát minh rất nhiều xe hơi bay nhiều thiết kế khác nhau từ loại bay bằng cánh đến loại cất cánh theo nguyên lý trực thăng hay các loại drone.

Mô hình xe hơi bay Switchblade của hãng Samson Sky. (Hình: Samson Sky Switchblade YouTube)

Trên mặt thương mại, có hai công ty đang đầu tư mạnh vào phương tiện giao thông tương lai này.

Terrafugia, nguyên thủy là một công ty khởi nghiệp tại Massachusetts, được Geely, công ty Trung Quốc mua lại. Hiện nay, Terrafugia có khoảng 100 nhân viên đang  ráo riết hoạt động cho sản phẩm mới.

Xem mẫu xe bay của hãng Terrafugia: www.youtube.com/watch?v=wHJTZ7k0BXU

Một công ty khác là Samson Sky, trụ sở tại Oregon, với sáng chế “xe hơi bay” Switchblade, sẵn sàng ra thị trường năm 2019, sau khi gây chấn động khi trình làng năm 2018. Tuy nhiên, hiện tại Samson Sky có vẻ yên ắng và chưa trả lời lại câu hỏi của CNET.

Xem mẫu xe bay của hãng này: www.youtube.com/watch?v=bJ-R9JXw5I4

Tương lai có thể không giống hệt như những gì trong phim The Jetsons mô tả, nhưng “xe hơi bay” chắc chắn sẽ là phương tiện giao thông của các thế hệ sắp tới. (MPL) [qd]

Tags:
Nga hoàn tất thử nghiệm vắc xin, sẽ đưa vào tiêm trên diện rộng từ tháng 10/2020

Nga hoàn tất thử nghiệm vắc xin, sẽ đưa vào tiêm trên diện rộng từ tháng 10/2020

Theo tin từ Newsweek, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết các thử nghiệm vắc xin lâm sàng của vắc xin đã hoàn tất và giờ đây vắc xin đang được đưa đi đăng ký.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất