New York có kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19, Mỹ phê duyệt bộ xét nghiệm tại nhà

Reuters đưa tin, Thống đốc bang New York (Mỹ) Andrew Cuomo ngày 18-10 cho biết, các nhân viên chăm sóc sức khỏe và người cần được chăm sóc sức khỏe lâu dài tại bang này sẽ được ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 khi chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 được phê chuẩn và có hiệu lực.

02:30 20/10/2020

Theo kế hoạch sơ bộ gồm năm giai đoạn đối với chương trình phân phối vaccine ngừa Covid-19 của bang New York, nhân viên y tế tại các cơ sở điều trị, nhân viên của các cơ sở chăm sóc dài hạn và một số người cần chăm sóc lâu dài sẽ nằm trong nhóm đầu tiên được nhận vaccine. Đối tượng nhận vaccine trong giai đoạn hai là nhân viên tuyến đầu, nhân viên trường học, nhân viên tuyến đầu trong lĩnh vực công khác và người có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Giai đoạn ba dành cho những người từ 65 tuổi trở lên. Tất cả những nhân viên làm việc trong lĩnh vực thiết yếu còn lại sẽ được tiêm vaccine trong giai đoạn bốn. Giai đoạn cuối cùng sẽ hướng tới đối tượng là trẻ em và người lớn mạnh khỏe.  

Ông Cuomo lưu ý, sự ưu tiên sẽ thay đổi theo vị trí địa lý dựa trên mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Cũng theo ông, chương trình vaccine có thể cần tới 40 triệu liều để phân phối cho người dân của bang New York. Bang này có khoảng 20 triệu người và các vaccine đang phát triển hiện nay có thể cần hai liều mới phát huy hiệu quả. 

Ông Cuomo cho rằng, các bang không thể tự triển khai chương trình vaccine này. Thống đốc New York cho biết, bang này đã trình dự thảo kế hoạch lên chính quyền liên bang cùng với các câu hỏi về kinh phí liên bang sẽ dành cho các nỗ lực phân phối vaccine ngừa Covid-19. 

Gần đây, bang New York đã áp đặt các quy định và hạn chế trực tiếp đối với các khu vực tập trung nhiều ca mắc Covid-19 nhất, hay còn gọi là "Vùng đỏ".  

Theo số liệu của Worldometers, tính đến 15 giờ ngày 19-10 (giờ Việt Nam), bang New York đã ghi nhận xấp xỉ 520 nghìn trong tổng số gần 8,4 triệu ca mắc Covid-19. Hiện, New York đang là bang có số ca bệnh xếp thứ tư tại Mỹ, sau California, Texas và Florida.

New York có kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19, Mỹ phê duyệt bộ xét nghiệm tại nhà -0
 Kỹ thuật viên chuẩn bị mẫu bệnh phẩm của người bệnh Covid-19 để xét nghiệm tại phòng thí nghiệm ở New York. (Ảnh: AP)

Mỹ phê duyệt bộ xét nghiệm Covid-19 tại nhà của Eurofins

Công ty Eurofins cung cấp xét nghiệm và chẩn đoán, có trụ sở tại Luxembourge, hôm nay xác nhận sản phẩm mới xét nghiệm tại nhà virus SARS-CoV-2 bằng dịch mũi đã nhận được Phê duyệt sử dụng khẩn cấp (EUA) của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA). 

Eurofins khẳng định bộ xét nghiệm tại nhà này sẽ đem lại giải pháp nhanh chóng và thuận tiện cho người dùng. Kết quả xét nghiệm sẽ được bác sĩ đánh giá và cung cấp qua thư điện tử trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được mẫu xét nghiệm.

Các công ty công nghệ và dược phẩm trên thế giới đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển các phương pháp xét nghiệm nhanh và bào chế vaccine ngừa Covid-19.

Công ty công nghệ y tế Ellume ở thành phố Brisbane, Australia tuyên bố đã chế tạo ba bộ xét nghiệm Covid-19 nhanh có thể cho kết quả trong vòng chưa đầy 15 phút, qua đó giúp hạn chế việc áp dụng các biện pháp phong tỏa trên quy mô lớn và kiểm soát đại dịch hiệu quả hơn.

Các sản phẩm nêu trên gồm bộ xét nghiệm tại nhà; bộ xét nghiệm cho các nhân viên y tế tại các cơ sơ chăm sóc y tế; bộ xét nghiệm cho các sự kiện đông người, có thể hoàn thành tám xét nghiệm cùng một lúc và sử dụng tại sân bay, sân vận động, văn phòng và những nơi đông người khác. 

Bộ xét nghiệm tại nhà sử dụng máy phân tích được kết nối với điện thoại thông minh qua Bluetooth để phân tích kỹ thuật mẫu dịch mũi do người dùng tự lấy. Kết quả được truyền qua kết nối đám mây an toàn, và người xét nghiệm sẽ nhận được xác nhận kết quả qua mạng.

Công ty Ellume cũng cho biết đã nhận được 30 triệu USD từ Chính phủ Mỹ để đẩy nhanh quá trình thử nghiệm lâm sàng và mở rộng quy mô sản xuất các xét nghiệm kháng nguyên Covid-19 để có thể cung cấp cả ba sản phẩm tại Mỹ vào cuối tháng 11-2020.

Link nguồn: https://nhandan.com.vn/tin-tuc-the-gioi/new-york-co-ke-hoach-tiem-vaccine-ngua-covid-19-my-phe-duyet-bo-xet-nghiem-tai-nha-621085/

Tags:
Ông Trump nói đảng Dân chủ sẽ làm trì hoãn kế hoạch tiêm vaccine COVID-19

Ông Trump nói đảng Dân chủ sẽ làm trì hoãn kế hoạch tiêm vaccine COVID-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng một chiến thắng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tháng 11 tới có thể làm cho tình hình dịch COVID-19 ở Michigan, cũng như toàn bộ nước Mỹ trở nên tồi tệ hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất