New York đề nghị người dân đeo khẩu trang

Giới chức y tế thành phố New York đề nghị người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà để ngăn nCoV lây lan trong cộng đồng.

21:30 03/04/2020

"Khẩu trang có thể giúp các bạn không lây lan Covid-19 cho người khác, vì thế các bạn nên đeo khẩu trang bất cứ khi nào ra khỏi nhà", thông cáo của giới chức y tế New York hôm 2/4 cho hay.

Thông cáo thêm rằng người dân có thể dùng vải hay khăn quàng cổ thay thế khẩu trang, đồng thời đề nghị họ không sử dụng khẩu trang dành cho các y bác sĩ, nhân viên y tế và những nhân viên phản ứng khẩn cấp. 

Một phụ nữ dùng khăn vuông che mặt ở quận Brooklyn, New York hôm 24/3. Ảnh: NY Times
Một phụ nữ dùng khăn che mặt ở quận Brooklyn, New York hôm 24/3. Ảnh: NY Times

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Thị trưởng New York Bill de Blasio cũng khuyến cáo người dân nên che mặt khi ra ngoài.

"Tôi xin nói rõ là một thứ để che mặt. Đó có thể một chiếc khăn quàng cổ, một thứ mà các bạn có thể tìm được tại nhà, cũng có thể một chiếc khăn vuông", ông de Blasio nói.

Ông cũng yêu cầu người dân không dùng khẩu trang y tế hay N95, để dành chúng cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu, những người đang vô cùng thiếu khẩu trang.

Khuyến nghị người dân New York che mặt khi ra ngoài được đưa ra trong bối cảnh có bằng chứng mới cho thấy một số người nhiễm nCoV nhưng không có triệu chứng đang góp phần làm lây lan dịch bệnh, thị trưởng New York cho biết thêm.

"Chúng tôi không có bằng chứng hoàn hảo, điều này không giống như những thông tin ban đầu mà chúng tôi có cách đây vài tuần, nhưng điều đó dường như ngày càng rõ ràng hơn", ông nói. "Việc che mặt sẽ bảo vệ người khác trước khả năng lây Covid-19 từ các bạn, kể cả khi các bạn không có triệu chứng gì".

Ông de Blasio cho hay ông muốn nhắc nhở người dân New York về nguy cơ Covid-19 lây lan trong cộng đồng. "Chúng tôi đã dự đoán hơn một nửa dân New York sẽ mắc bệnh. Điều đó có nghĩa là mọi người ở ngoài kia ngay lúc này thậm chí không biết họ đã bị bệnh".

Mỹ hiện ghi nhận hơn 240.000 ca nhiễm nCoV, với hơn 5.800 người chết, trong đó New York là nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất với hơn 49.700 ca nhiễm và gần 1.600 người chết.

Theo hướng dẫn hiện hành của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), những người không bị bệnh và không chăm sóc người bệnh không cần phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, Washington Post hôm 30/3 đưa tin CDC đang cân nhắc thay đổi hướng dẫn này để khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Phó tổng thống Mike Pence, người đang dẫn đầu cuộc chiến chống Covid-19 của Mỹ, cho hay CDC sẽ đưa ra khuyến cáo mới về khẩu trang trong vài ngày tới. Hiện cả Los Angeles và New York đều yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài, nhưng chính quyền liên bang chưa đưa ra khuyến cáo tương tự trên toàn quốc.

Deborah Birx, điều phối viên lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Mỹ, cho biết chính phủ vẫn đang tranh luận về việc có nên đề nghị tất cả người Mỹ đeo khẩu trang nơi công cộng hay không. Theo bà, việc rửa tay và giữ khoảng cách 2 mét là những biện pháp quan trọng hơn đeo khẩu trang.

Link nguồn: https://vnexpress.net/the-gioi/new-york-de-nghi-nguoi-dan-deo-khau-trang-4078794.html

Tags:
BILL GATES ĐỀ XUẤT 3 KẾ SÁCH ĐỂ CỨU NGƯỜI DÂN VÀ ĐƯA MỌI THỨ TRỞ LẠI NHƯ CŨ

BILL GATES ĐỀ XUẤT 3 KẾ SÁCH ĐỂ CỨU NGƯỜI DÂN VÀ ĐƯA MỌI THỨ TRỞ LẠI NHƯ CŨ

Tỷ phú Bill Gates đã có những chia sẻ về cách giúp nước Mỹ vượt qua đại dịch Covid-19 đang hoành hành, trong đó ông vạch ra 3 bước đi chính mà các nhà chức trách Mỹ phải sớm thực hiện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất