New York đưa ra dự luật cấm sử dụng điện thoại khi băng qua đường

Thượng viện New york sẽ bàn thảo một dự luật cấm người đi bộ sử dụng điện thoại hoặc bất kỳ các thiết bị điện tử khác khi đi sang đường.

08:00 24/05/2019

Nếu dự luật này được thông qua, cảnh sát sẽ cấp một vé phạt từ 25 đến 50 đô la cho lần vi phạm đầu tiên bị bắt gặp nhắn tin trong khi đi bộ – trừ khi bạn có thể chứng minh đó là trường hợp khẩn cấp.

Dự luật được giới thiệu lần đầu tiên vào năm ngoái bởi Ủy viên hội đồng Felix Ortiz, D-Brooklyn, nhưng nó đã nhận được sự ủng hộ đa số tại Thượng viện hồi đầu tháng này từ Thượng nghị sĩ John Liu, D-Queens.

“Người ta đã chứng minh rằng sự mất tập trung trong việc nhắn tin trong khi đi bộ có thể khiến người đi bộ băng qua đường sẽ trở nên không an toàn”, dự luật cho biết.

Dự luật trích dẫn các số liệu thống kê khác nhau từ các nghiên cứu về an toàn, bao gồm cả Hội đồng An toàn Quốc gia chỉ ra những nguy hiểm của việc đi bộ mất tập trung khi sử dụng điện thoại di động.

Nhiều thanh thiếu niên nhận thấy rằng nhiều bạn quá tập trung đến điện thoại di động khi đang băng qua đường và lo ngại rằng tai nạn có thể xảy đến với những người đó bất cứ lúc nào.

“Các nhóm học sinh đã lo ngại về việc các bạn của họ bị phân tâm trong lúc băng qua đường vì chăm chú nhìn vào điện thoại thay vì nhìn về 2 bên đường để bước đi. Sự tiến bộ của công nghệ đôi khi khiến mọi người bị phân tâm và mất tập trung”.

Tuy nhiên với Chủ tịch Ủy ban Giao thông Thượng viện Tim Kennedy, D-Buffalo, cho biết ông có quan ngại với dự luật và  nói rằng, “Tôi không ủng hộ dự luật này. Là một người từng kêu gọi tăng cường an ninh cho người đi bộ trong nhiều năm, tôi lúc nào cũng muốn bảo vệ người dân New York, nhưng tôi nghĩ chính phủ can thiệp quá nhiều trong dự luật này.”

Trước đó, Hội đồng Thành phố Honolulu đã thông qua luật cho phép phạt tiền những người đi bộ sử dụng điện thoại di động trong lúc họ đang băng qua đường, bao gồm cả việc nhìn vào màn hình để lướt web, nhắn tin hay sử dụng để gọi điện… Bên cạnh điện thoại di động, những người đi bộ khi đang băng qua đường cũng không được phép sử dụng máy tính bảng, máy chơi game cầm tay, máy ảnh hay máy laptop.

Lệnh cấm này đã được sự ủng hộ của rất nhiều người sống tại Honolulu, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có không ít ý kiến phản đối. Nhiều người cho rằng đạo luật này là quá nghiêm trọng và chính quyền thành phố nên áp dụng các biện pháp tuyên truyền, hơn là sử dụng lệnh cấm như vậy.

Hiện tại tất cả các bang tại Mỹ đều đã ban hành lệnh cấm vừa lái xe ô tô vừa sử dụng điện thoại di động, nhưng Honolulu là một trong những thành phố đầu tiên ban hành lệnh cấm đối với người đi bộ.

Việc vừa đi vừa sử dụng điện thoại di động đang trở nên phổ biến trên khắp thế giới và đã có không ít vụ tai nạn xảy ra vì thói quen này. Mới đây một cô gái người Trung Quốc đã bị ngã tử vong do mải mê chú ý đến chiếc điện thoại trên tay mình mà trượt chân trong lúc đang đi xuống cầu thang.

Tags:
Hai thiếu nữ 13 tuổi chỉ huy băng cướp ở khu Harlem, New York

Hai thiếu nữ 13 tuổi chỉ huy băng cướp ở khu Harlem, New York

Cảnh sát thành phố New York hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Năm, nói rằng hồi cuối tuần này đã bắt giữ hai thiếu nữ chỉ mới 13 tuổi nhưng chỉ huy một toán cướp hung bạo trên đường phố, gồm từ 10 đến 20 thành viên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất